Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xác định biến thể gene gây bệnh Alzheimer

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xác định được một biến thể gene đóng vai trò chính trong việc phát triển bệnh Alzheimer.

Bệnh alzheimer là một rối loạn não, không phục hồi, dẫn đến mất dần trí nhớ, khả năng tư duy và hành động. bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 48 triệu người trên toàn thế giới và con số này dự kiến sẽ tăng theo dân số già. đến nay chưa có biện pháp chữa trị hiệu quả cho căn bệnh này. cả hai yếu tố di truyền và môi trường đều góp phần vào sự khởi phát và phát triển của bệnh và khả năng do di truyền cao tới 79%.

Trong lần đầu tiên nghiên cứu phân tích sự sắp xếp toàn bộ chuỗi gene, các nhà khoa học trung quốc đã phát hiện hai biến thể gene mới có liên quan đến bệnh alzheimer. đó là gch1 và kcnj15. ngoài ra, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng các biến thể gene nguy hiểm này có thể tương tác với sự bất thường trong hệ miễn dịch của con người, cho thấy tồn tại mối liên hệ với bệnh alzheimer. phát hiện này giúp các chuyên gia trung quốc hy vọng có thể phát triển những phương thức giúp phát hiện sớm bệnh alzheimer, cũng như mở ra hướng đi mới trong việc nghiên cứu bào chế Thu*c điều trị căn bệnh này.

Quang Thành

((Theo xinhuanet, 1/2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xac-dinh-bien-the-gene-gay-benh-alzheimer-n153008.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer có thể được chia thành các giai đoạn nhẹ, trung bình hoặc nặng. Mỗi giai đoạn đều có các triệu chứng riêng biệt.
  • Biểu hiện của bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu thường hay quên, ví dụ quên không tắt đèn, không nhớ mình đã uống Thu*c gì
  • Bệnh Alzheimer là một chứng mất trí, gặp khá nhiều trong cộng đồng. Alzheimer thường xuất hiện ở người trên 65 tuổi, nhưng có thể xuất hiện ở lứa tuổi trẻ hơn.
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Alzheimer là bệnh gây mất trí nhớ phổ biến ở nhóm người cao tuổi. Việc điều trị bệnh này vẫn còn hạn chế nên việc phòng ngừa đóng một vai trò quan trọng. Tạp chí SDC của Singapore vừa giới thiệu 7 nguyên tắc cơ bản về phòng tránh bệnh này.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Cho đến nay vẫn chưa có Thuốc đặc hiệu chữa bệnh, cũng như dự phòng Alzheimer. Đã có nhiều thử nghiệm trên lâm sàng về Thuốc chống viêm giảm đau không steroid, vitamin C, vitamin E, hoặc axit folic tuy nhiên chưa thấy hiệu quả.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY