Kinh tế xã hội hôm nay

Biến thể mới XE có ảnh hưởng đến các phương pháp điều trị COVID-19 hiện tại?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo biến thể XE có khả năng lây truyền cao hơn dòng phụ BA.2 của Omicron.

Vào cuối tháng 3, cơ quan an ninh y tế vương quốc anh (ukhsa) đã công bố một biến thể covid-19 mới, được gọi là xe. biến thể này là sự tái tổ hợp của hai dòng phụ ba.1 và ba.2 thuộc biến thể omicron.

Ông carlos malvestutto, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại trung tâm y tế wexner, đại học bang ohio (mỹ), đã xác nhận rằng cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể xe thoát khỏi khả năng miễn dịch có được do từng nhiễm bệnh hoặc tiêm chủng tốt hơn các chủng trước.

“Chúng tôithực sự không thấy điều này trong một vài trường hợp ở Anh, Trung Quốc, Ấn Độ. Chúng tôi thấy rằng nó không gây ra các ca bệnh nặng”, chuyên gia nói thêm.

Biến thể mới có thể dễ lây truyền hơn khi các trường hợp BA.2 tăng lên

Một câu hỏi quan trọng là liệu biến thể tái tổ hợp này có khả năng lây truyền cao hơn các biến thể covid-19 khác hay không.

Robert G. Lahita, Viện trưởng Viện Bệnh tự miễn và bệnh thấp khớp tại Saint Joseph Health, cho biết: “Theo ước tính của WHO, XE có khả năng lây truyền cao hơn 10% so với dòng phụ BA.2 của Omicron. Điều này xảy ra khi BA.2 đã làm gia tăng các ca COVID-19 ở Mỹ”.

Biến thể ba.2 chiếm 72% các ca covid-19, theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc). vào đầu tháng 3, các trường hợp ba.2 chỉ ở mức 14%. cơ quan này cảnh báo các biến thể covid-19 mới sẽ tiếp tục xuất hiện.

Ảnh minh họa: CGTN

Biến thể mới có thể ảnh hưởng đến các phương pháp điều trị không?

Khi các biến thể xuất hiện, chúng có thể ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả của các phương pháp điều trị covid-19 hiện tại.

Ông malvestutto đã nghi ngờ rằng hiệu quả của các phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng đã được phê duyệt hiện nay sẽ suy giảm vì xe vẫn phải có các đặc điểm của các loại omicron khác.

“nhiều lần chúng tôi đã phải thay đổi các kháng thể đơn dòng đã hoạt động chống lại các biến thể trước đó nhưng lại không hoạt động chống lại các biến thể gần đây hơn. giờ đây, loại duy nhất mà chúng tôi đang sử dụng - một loại được gọi là sotrovimab, hoạt động tốt với omicron ba.1, nhưng hoạt động trung hòa của sotrovimab không tốt so với dòng phụ ba.2”.

Chuyên gia cho biết đó là lý do tại sao họ chuyển sang dùng bebtelovimab, có hiệu quả chống lại BA.2.

“hiện tại vẫn chưa rõ liệu hiệu quả của bebtelovimab đối với biến thể xe có giảm hay không. tôi chưa thấy điều đó tại thời điểm này, nhưng chúng tôi vẫn đang chờ xem”, ông malvestutto chia sẻ.

Truyền nhiễm nhiều hơn không có nghĩa là nguy hiểm hơn

Tiến sĩ Carl Fichtenbaum từ Khoa Các bệnh Truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Cincinnati, cho biết khả năng lây lan của virus không đánh giá mức độ nguy hiểm của nó.

Ông giải thích: “Trong các mô hình động vật và ở người, tỷ lệ lây nhiễm cao hơn, song điều đó không đồng nghĩa với việc nó làm cho bạn bị bệnh nặng hơn hoặc nhiều khả năng phải nhập viện”.

Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo rằng còn quá sớm để xác nhận liệu biến thể xe có chiếm ưu thế so với dòng phụ ba.2 hiện tại hay không.

Các chuyên gia kết luận, khả năng lây nhiễm biến thể xe có thể gia tăng nhưng không có nghĩa là nó nguy hiểm hơn và các phương pháp điều trị hiện tại có thể sẽ vẫn hiệu quả./.

Theo VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/bien-the-moi-xe-co-anh-huong-den-cac-phuong-phap-dieu-tri-covid-19-hien-tai-post935863.vov

Theo VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/bien-the-moi-xe-co-anh-huong-den-cac-phuong-phap-dieu-tri-covid-19-hien-tai/20220409072039183)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY