Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Biến thể di truyền có thể làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn

Mặc dù chúng ta đã xác định được 4 biến thể di truyền làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn ở nam giới, nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ung thư London chỉ ra thêm 4 biến thể nữa cũng góp phần vào nguy cơ này.

Nghiên cứu này được cho là nghiên cứu lớn nhất về di truyền trong ung thư tế bào mầm tinh hoàn ở nam giới trẻ. Bằng việc sử dụng kỹ thuật tương tự nghiên cứu trước cho phép tìm thấy 21 biến thể gen khác chịu trách nhiệm về ung thư tinh hoàn, các nhà nghiên cứu có thể tìm thấy 4 biến thể khác góp phần làm tăng 10 lần nguy cơ mắc bệnh này.

Họ đã tìm thấy 4 biến thể di truyền bằng cách so sánh ADN của 6.059 bệnh nhân bị ung thư tinh hoàn với And của 19.094 người không bị. Theo nghiên cứu, ảnh hưởng của phần lớn các biến thể gen lên ung thư tinh hoàn là cao hơn đáng kể so với ảnh hưởng lên các ung thư khác như ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư vú. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nam giới có nguy cơ thuộc top 1% thì nguy cơ cao hơn gấp 10 lần so với trung bình (mặc dù chỉ thêm khoảng 5% cơ hội phát triển bệnh).

Hội Ung thư Mỹ ước tính rằng có khoảng 8.000 nam giới ở Mỹ sẽ được chẩn đoán bị năm 2015, hơn 300 người sẽ ch*t bệnh này. thực sự không phải là phổ biến, chỉ gặp ở khoảng 1/263 năm giới, với độ tuổi chẩn đoán trung bình là 33. Hiện nay chưa có lựa chọn điều trị nhằm vào các đột biến gen vì các phương pháp điều trị chuẩn với Thu*c hóa trị gốc platin có tỷ lệ thành công cao. Do vậy, việc áp dụng xét nghiệm gen sẽ chủ yếu dành cho những người có nguy cơ cao hơn là người đã từng bị. Tuy nhiên, phát hiện về những biến thể gen cho phép hiểu rõ hơn về để tìm ra những phương pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân.

Giáo sư Paul Workman, GĐ điều hành Viện Nghiên cứu ung thư cho biết nghiên cứu cung cấp một số bằng chứng cho thấy sàng lọc gen trong nhóm nam giới được lựa chọn có thể là một giải pháp khả thi lâu dài, đặc biệt ở những người có quan hệ họ hàng gần gũi nhất với bệnh nhân, được biết đến là có nguy cơ cao hơn. Chúng ta cần xem thông tin gen mới này có thể mở đường cho những phương pháp điều trị mới hay không.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bien-the-di-truyen-co-the-lam-tang-nguy-co-ung-thu-tinh-hoan-20031.html)

Tin cùng nội dung

  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY