Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Cương Dương Vào Buổi Sáng: Bình Thường Hay Bất Thường?

Hầu hết nam giới đều từng gặp phải tình trạng cương dương vào buổi sáng. Tham khảo ngay nội dung bài viết để hiểu hơn về hiện tượng này...

Cương dương vào buổi sáng là tình trạng xảy ra phổ biến ở nam giới. Liệu đây là hiện tượng bình thường hay bất thường? Những nội dung được đề cập trong bài viết dưới đây sẽ làm rõ các vấn đề liên quan đến tình trạng này.

cương dương vào buổi sáng

Cương dương vào buổi sáng là tình trạng bình thường, xảy ra phổ biến ở nam giới

Cương dương vào buổi sáng là gì?

Cương dương vào buổi sáng được hiểu một cách chính xác là phát quang dương vật về đêm (NPT). Đây là một hiện tượng rất phổ biến với nhiều trẻ em trai và nam giới. Đôi khi nam giới có thể thức dậy với một dương vật cương cứng. Điều này phổ biến nhất ở những nam giới trẻ tuổi. Nhưng trên thực tế, nam giới ở mọi lứa tuổi đều có khả năng bị NPT.

Nhiều người cho rằng, hiện tượng cương cứng vào buổi sáng là kết quả của sự kích thích tình dục. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng đúng cho mọi trường hợp. Cương dương buổi sáng còn có thể là phản ứng mà cơ thể đối phó với một số các hiện tượng tự nhiên.

Trên thực tế, các đợt NPT xảy ra thường xuyên là một dấu hiệu cho thấy các dây thần kinh cũng như lượng máu cung cấp tới dương vật khỏe mạnh. Trường hợp nam giới không có NPT thường xuyên thì có thể phản ánh một số vấn đề sức khỏe. Đa phần liên quan đến việc gặp khó khăn trong việc có được cũng như duy trì sự cương cứng.

Ngoài ra, không cương dương buổi sáng thường xuyên cũng có thể phản ánh một vấn đề khác. Có thể là về thần kinh hay nguồn cung cấp máu tới cơ quan sinh sản nam giới. Bên cạnh đó, sự mất cân bằng nội tiết tố cũng có thể gây ảnh hưởng đến tần suất NPT. Thiếu NPT thường xuyên đôi khi có thể dẫn tới giấc ngủ không chất lượng.

Khi một người già đi, họ có thể trải nghiệm NPT ít thường xuyên hơn. Sự thay đổi này sẽ giảm dần khi nồng độ hormone thay đổi. Bất cứ ai nhận thấy số lượng các đợt NPT giảm đột ngột đều nên nói chuyện với bác sĩ nhằm loại trừ các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Nguyên nhân gây cương dương vào buổi sáng

Tình trạng cương cứng vào buổi sáng có thể xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, NPT không phải là sự cương cứng điển hình, do nó không liên quan tới suy nghĩ, giấc mơ hay kích thích tình dục.

Theo nghiên cứu, các chuyên gia tình dục cho biết, NPT đơn giản chỉ là kết quả của chu kỳ giấc ngủ. Kết hợp với đó là các dây thần kinh khỏe mạnh cùng lưu lượng máu trong cơ thể.

vì sao bị cương cứng buổi sáng

Cương cứng vào buổi sáng thường xảy ra khi nam giới trải qua giấc ngủ REM

NPT có xu hướng xảy ra khi một người trải qua các giấc ngủ REM. Trong khi đó, giấc ngủ REM có thể xảy ra nhiều lần trong chu kỳ giấc ngủ 8 tiếng đồng hồ. Sự cương cứng thường tự biến mất khi một người đi vào giấc ngủ sâu hơn. Do đó, một nam giới có thể bị cương cứng nhiều lần trong đêm nhưng không tự nhận biết được.

Thông thường, một người sẽ thức dậy vào cuối chu kỳ giấc ngủ REM. Điều này giải thích tại sao tình trạng cương dương dường như xảy ra vào buổi sáng.

Ngoài ra, tình trạng cương dương vào buổi sáng còn có thể liên quan đến một số nguyên nhân khác. Cụ thể như sau:

– Kích thích thể chất:

Mặc dù mắt bạn nhắm nghiền khi ngủ nhưng cơ thể bạn vẫn có thể nhận thức được rất nhiều vấn đề đang xảy ra xung quanh. Nếu bạn hay bạn tình của bạn vô tình chạm vào dương vật của bạn thì bộ phận này có thể trở nên cương cứng.

– Sự thay đổi hormone:

Mức testosterone trong cơ thể nam giới đạt được mức cao nhất vào buổi sáng sau khi thức dậy. Chỉ riêng sự gia tăng của loại hormone này đã đủ để khiến dương vật cương cứng ngay cả khi không có bất cứ kích thích vật lý nào.

Tuy nhiên khi nam giới già đi, thường ở độ tuổi từ 40 – 50 trở đi thì mức testosterone tự nhiên bắt đầu suy giảm. Khi mức độ hormone này giảm thì các đợt cương dương buổi sáng cũng có thể giảm tần suất theo.

– Thư giãn não:

Trong những giờ thức dậy, cơ thể nam giới thường tiết ra hormone để ngăn chặn cương cứng. Tuy nhiên, khi đang ngủ thì cơ thể sẽ ít tiết ra hormone này hơn. Kết hợp thực tế này với nhiều lý do khác nhau mà nam giới có thể gặp phải tình trạng cương cứng khi ngủ. Và khi mới thức dậy sẽ nhận ra được tình trạng này.

Cương dương vào buổi sáng phổ biến ở lứa tuổi nào?

Nam giới ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ trẻ em cho tới người lớn tuổi đều có thể gặp phải tình trạng cương dương vào buổi sáng. Thông thường, những người trẻ tuổi có mức testosterone cao sẽ gặp phải NPT thường xuyên hơn so với trẻ em và người lớn tuổi. Nam thanh niên có khả năng bị NPT vào mỗi buổi sáng và một vài lần trong đêm.

Đỉnh cao của sự trưởng thành giới tính xảy ra khi nam giới ở độ tuổi cuối thanh thiếu niên cho tới 30 tuổi. Và lúc này, hàm lượng testosterone trong cơ thể cũng sẽ đạt mức độ cao nhất. Những người ở trong độ tuổi này thường xuyên trải qua các đợt NPT là điều rất bình thường.

Khi một người tiến đến độ tuổi 40 – 50 thì họ có thể tự thấy các đợt NPT ít hơn. Điều này thường xảy ra do nồng độ testosterone trong cơ thể đang suy giảm một cách tự nhiên. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các đợt giảm dần là không đột ngột. NPT giảm dần theo độ tuổi cũng được cho là vấn đề bình thường.

Sự mất cân bằng nội tiết tố là vấn đề ảnh hưởng lớn tới dương vật và tinh hoàn. Điều này có thể dẫn tới ít hay không có các đợt NPT. Đây cũng chính là lý do cho thấy tại sao cương dương thường xuyên vào buổi sáng là dấu hiệu cho thấy cơ quan sinh dục của nam giới hoạt động khỏe mạnh.

Cương cứng buổi sáng và rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương hay bất lực có nghĩa là nam giới không có khả năng cương cứng hoặc sự cương cứng không đủ để thực hiện hoạt động tình dục. Tình trạng này có thể liên quan tới một vấn đề sinh lý hay tâm lý. Và chính sự cương dương khi thức dậy có thể giúp phân biệt những nguyên nhân này.

rối loạn cương dương có cương cứng buổi sáng không

Những người bị rối loạn cương dương do sinh lý thường không cương cứng vào buổi sáng

Nguyên nhân sinh lý của rối loạn cương dương liên quan tới việc không có khả năng cung cấp máu cho dương vật để cương cứng. Điều này thường là do rối loạn chức năng mạch máu. Nó có thể xảy ra như một tác dụng phụ của thuốc, nhất là thuốc chống trầm cảm.

Ngoài ra, tình trạng rối loạn cương dương có thể xảy ra phổ biến hơn khi bị thiếu hụt testosterone. Như vậy, nam giới mắc chứng liệt dương do các vấn đề về sinh lý sẽ không có tình trạng cương dương vào buổi sáng.

Tuy nhiên, một số nam giới có thể bị rối loạn cương dương do gặp phải các vấn đề tâm lý. Hơn nữa, sự thiếu kích thích hay khả năng đáp ứng tình dục có thể dẫn tới bất lực. Điều này cũng có thể xảy ra do lo lắng, căng thẳng quá mức.

Trên thực tế, nam giới bị rối loạn cương dương do các vấn đề tâm lý vẫn sẽ cương cứng vào buổi sáng. Bởi bản thân họ có đủ khả năng về mặt thể chất. Tuy nhiên, không xảy ra cương cứng buổi sáng có thể không nhất thiết phải là một vấn đề. Vì nó có thể không xảy ra hằng ngày ở tất cả nam giới vì nhiều lý do.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Cương dương vào buổi sáng là một yếu tố giúp đánh giá chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của các cơ quan sinh dục nam giới. Do đó, việc chú ý tới tần suất NPT xảy ra được cho là rất hữu ích.

Trường hợp NPT đột ngột dừng lại hay ít xảy ra hơn nhiều thì thiết nghĩ bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ sẽ thăm khám và thảo luận về các tình trạng sức khỏe có thể xảy ra. Chẳng hạn như rối loạn giấc ngủ, stress, lo lắng, mất cân bằng nội tiết tố hay rối loạn cương dương.

Vấn đề quan trọng là nên chủ động thăm khám khi thiếu NPT. Bởi nó có thể là một dấu hiệu của chứng rối loạn cương dương. Hơn nữa, tình trạng này còn có thể chỉ ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Chẳng hạn như cao huyết áp, bệnh tim hay tiểu đường, nhất là ở những nam giới trẻ tuổi.

cương dương buổi sáng khi nào cần gặp bác sĩ

Nên gặp bác sĩ nếu tình trạng cương dương vào buổi sáng giảm tần suất đột ngột

Một số loại thuốc có thể khiến một nam giới khó đạt được hay duy trì sự cương cứng. Chúng có thể khiến cho tình trạng cương dương vào buổi sáng giảm hay dừng đột ngột. Các thuốc này có thể bao gồm:

  • Thuốc cao huyết áp
  • Thuốc giãn cơ
  • Thuốc nội tiết tố
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc chống co giật
  • Chất chủ vận histamine H2
  • Thuốc hóa trị liệu
  • Thuốc lợi tiểu
  • Thuốc điều trị rối loạn nhịp tim

Nếu trong thời gian gần đây bạn bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới và nhận thấy sự thay đổi về tần suất cương dương buổi sáng thì nên nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ có thể sẽ chỉ định bạn dùng một loại thuốc khác giúp giải quyết các tác dụng phụ này.

Đa phần các tình trạng cương cứng vào buổi sáng sẽ giảm dần trong khoảng 30 phút sau khi nam giới thức dậy. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài trên 1 giờ hay khiến nam giới bị đau đớn thì tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ cũng là rất cần thiết.

Cương dương vào buổi sáng là tình trạng bình thường ở hầu hết nam giới. Tuy nhiên cần chú ý đến tần suất xuất hiện của tình trạng này. Nếu nó thay đổi, giảm đột ngột hay đi kèm với các dấu hiệu bất thường thì nên chủ động thăm khám bác sĩ. Điều này giúp dự phòng các vấn đề tiềm ẩn xảy ra.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

  • Uống thuốc cường dương có hại không? Giải đáp
  • Các bài tập tăng khả năng cương dương đơn giản hiệu quả

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/cuong-duong-vao-buoi-sang-26409.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY