Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Bệnh Liệt Dương: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Cách Hiều Trị

Bệnh liệt dương là một trường hợp của bệnh yếu sinh lý. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống tình dục mà còn có thể gây ra các biến chứng như

Bệnh liệt dương là một trường hợp của bệnh yếu sinh lý. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống tình dục mà còn có thể gây ra các biến chứng như hiếm muộn, vô sinh ở nam giới. Để hiểu rõ hơn về bệnh liệt dương, các nguyên nhân của bệnh, biểu hiện cũng như cách điều trị bệnh. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Bệnh liệt dương là gì?

Bệnh liệt dương (Erectile Dysfunction – ED), là tình trạng nặng hơn của rối loạn cương dương. Người bệnh liệt dương sẽ bị rối loạn chức năng tình dục thể hiện qua các dấu hiệu như: Dương vật không thể cương cứng trong lúc quan hệ hoặc không đủ cương cứng. 

Bệnh liệt dương là gì?

Bệnh liệt dương là gì?

Tình trạng này dẫn đến tình trạng dương vật không thể vào âm hộ để thực hiện giao phối. Làm cho cả nam giới và bạn tình đều không thỏa mãn, không đạt được khoái cảm trong cuộc “yêu”.

Theo các nghiên cứu, bệnh liệt dương là bệnh rất phổ biến, cứ 100 nam giới ở độ tuổi 40 sẽ có 5 người mắc bệnh liệt dương và khoảng 25 người trên 65 tuổi mắc bệnh. Bên cạnh đó, một số khảo sát gần đây cho thấy bệnh có xu hướng gặp ở những nam giới trẻ tuổi. Vậy nguyên nhân của bệnh là gì?

Nguyên nhân bệnh liệt dương

Các nguyên nhân chính dẫn đến bệnh liệt dương và làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn

Bệnh liệt dương do tuổi tác: Tuổi tác càng cao, các cơ quan trên cơ thể dần thoái hóa, và hoạt động kém đi. Vì vậy, khi bước qua tuổi 40, nồng độ Testosterone ở nam giới bắt đầu giảm đi, ham muốn tình dục cũng bắt đầu suy giảm, dẫn đến các hội chứng như rối loạn cương dương và liệt dương.

Bị rối loạn cương dương: Bệnh liệt dương là biến chứng của rối loạn cương dương, rối loạn cương dương nếu không được điều trị, bệnh sẽ nặng hơn và dẫn đến liệt dương.

Bị tác động bởi tâm lý: Tâm lý là một trong các nguyên nhân dẫn đến bệnh liệt dương. Tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, áp lực công việc và cuộc sống,…ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và sức khỏe của nam giới. Từ đó, cũng ảnh hưởng đến đời sống tình dục cũng như các bệnh liên quan như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương và liệt dương.

Bị ảnh hưởng bởi bệnh lý: Nam giới mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, huyết áp, suy thận,..Sẽ gây ra các động trực tiếp đến khả năng cương cứng của dương vật. Vì để dương vật được cương cứng thì các mao mạch máu sẽ được lưu thông đến bộ phận sinh dục. Nếu hàm lượng chất béo trong cơ thể cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động lưu thông của máu.

Nguyên nhân bệnh liệt dương

Nguyên nhân bệnh liệt dương

Thủ dâm, quan hệ tình dục không hợp lý: Thủ dâm và quan hệ tình dục không hợp lý cũng sẽ dẫn đến bệnh liệt dương. Nếu thủ dâm quá nhiều lần hay quan hệ quá mức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như các cảm xúc, khiến cơ thể dần suy giảm ham muốn, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương và dẫn đến liệt dương.

Sử dụng các chất kích thích: Nam giới thường xuyên sử dụng rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và ảnh hưởng đến khả năng tình dục.

Ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc: Bệnh liệt dương còn bị bởi các dụng phụ của thuốc như: Thuốc chữa bệnh tim mạch, thuốc an thần, tăng huyết áp,…Trong quá trình dùng thuốc, sẽ ảnh hưởng đến cơ thể cũng như ảnh hưởng đến chức năng tình dục gây ra các chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm và liệt dương.

Biểu hiện bệnh liệt dương

Tùy theo tình trạng bệnh ở mỗi người mà mức độ biểu hiện của bệnh cũng sẽ khác nhau. Theo các nghiên cứu của chuyên gia, bệnh liệt dương sẽ có các biểu hiện lâm sàng cụ thể như sau:

Bệnh ở mức độ nhẹ: Ở giai đoạn này, nam giới vẫn có ham muốn tình dục như bình thường, dương vật vẫn cương cứng khi bị kích thích, tuy nhiên, chỉ cương cứng một thời gian ngắn, khi vào đến âm đạo sẽ không kiểm soát được cảm xúc mà xuất tinh ngay.

Biểu hiện bệnh liệt dương

Biểu hiện bệnh liệt dương

Bệnh ở mức độ trung bình: Nam giới mắc bệnh ở giai đoạn này bắt đầu có biểu hiện suy giảm tình dục. Mất nhiều thời gian mới có thể kích thích dương vật cương cứng, có thể xuất tinh ít hoặc không xuất tinh. Ở giai đoạn này, nam giới không thể kiểm soát để duy trì được trạng thái cương cứng của dương vật.

Bệnh ở mức độ nặng: Khi bệnh phát triển nặng hơn, lúc này người bệnh không còn ham muốn tình dục và dương vật cũng không còn khả năng cương cứng. Không còn khoái cảm và thăng hoa khi làm tình.

Theo mỗi giai đoạn phát triển của bệnh mà dương vật bắt đầu teo nhỏ lại. Bệnh liệt dương không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Bệnh cần được điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh liệt dương có thể có con được không?

Bệnh liệt dương ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan sinh dục và quá trình giao hợp. Vậy câu hỏi đặt ra là bệnh liệt dương có gây vô sinh không.

Bệnh liệt dương ở giai đoạn nặng khi dương vật không thể cương cứng để đưa vào âm đạo để giao phối và xuất tinh thì sẽ gây ra vô sinh. Ngoài ra, bệnh liệt dương có con hay không còn phải dựa vào các yếu tố như:

  • Nam giới không mắc các bệnh về ống dẫn tinh hay tinh hoàn, vì đây mới là yếu tố quyết định có con hay không.
  • Môi trường thuận lợi để nuôi dưỡng tinh trùng và thụ thai.
  • Chất lượng tinh trùng tốt, khả năng xuất tinh bình thường.
Bệnh liệt dương có thể có con được không?

Bệnh liệt dương có thể có con được không?

Nếu có thể duy trì tốt các yếu tố trên thì khả năng sinh sản là bình thường. Tuy nhiên, khi bị bệnh liệt dương, quá trình giao hợp sẽ khó khăn hơn, nên việc thụ tinh cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nhưng với sự phát triển của y học hiện đại, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp như thụ tinh trong ống nghiệm trước, sau đó đưa vào tử cung của nữ giới để phát triển bào thai.

Tuy bệnh liệt dương vẫn có con nhưng bệnh sẽ tác động rất lớn đời sống tình cảm, hôn nhân. Khi cả bạn nam và bạn tình không đạt được khoái cảm trong chuyện “yêu” sẽ dễ gây bất hòa và tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Chẩn đoán và điều trị bệnh liệt dương

Chẩn đoán bệnh liệt dương

Trước khi áp dụng các phương pháp trị liệu bệnh liệt dương, người bệnh sẽ được chẩn đoán, làm xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. 

Chẩn đoán lâm sàng

  • Tập trung hỏi về bệnh sử, bác sĩ chuyên khoa sẽ khám tập trung ở bộ phận sinh dục. Kết hợp kiểm tra huyết áp, tim mạch và tiền liệt tuyến để xem có gặp các bệnh liên quan làm ảnh hưởng đến dương vật.

Chẩn đoán cận lâm sàng

  • Lấy mẫu máu và nước tiểu của người bệnh tìm ra nguyên nhân gây liệt dương
  • Làm xét nghiệm đo nồng độ testosterone, nội tiết tố trong máu.
  • Đo đường huyết
  • Áp dụng Doppler siêu âm dương vật nhằm đánh giá sự lưu thông của các mạch máu đến dương vật.
  • Siêu âm chụp mạch máu, scanner dương vật bằng CT hoặc MRI. phương pháp này sẽ phát hiện được các khối u bên trong.
  • Nghiệm pháp để đánh giá trạng thái cương cứng của dương vật vào buổi tối.

Các phương pháp điều trị bệnh liệt dương

Với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh liệt dương có khả năng điều trị khỏi hoàn hoàn lên đến 95%. Vì vậy, người bệnh không nên quá lo lắng về tình trạng bệnh. Chỉ cần khám và điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ, bệnh sẽ dần cải thiện.

Điều trị bằng phương pháp Tây y

Dùng thuốc tây điều trị bệnh liệt dương

Có nhiều loại thuốc Tây giúp ức chế sự phát triển của bệnh, cải thiện các chức năng về tình dục.

Điều trị bằng phương pháp Tây y

Điều trị bằng phương pháp Tây y

Người bệnh có thể một số các loại thuốc như sau:

  • Thuốc gây ức chế men Phosphodiesterase type 5 (PDE5): Thuốc có tác dụng giúp dương vật giãn ra để các mạch máu lưu thông, tăng khoảng thời gian cương cứng của dương vật.
  • Thuốc giúp tăng cường testosterone: Stimuloid sẽ giúp tăng cường nồng độ testosterone làm cải thiện tình trạng liệt dương.
  • Các loại thuốc duy trì khả năng cương cứng: Các loại thuốc tiêm trực tiếp vào dương vật như: Phentolamine, alprostadil, giúp duy trì khả năng cương cứng của dương vật đến 45 phút.
  • Các gel bôi trơn: Gel bôi trơn có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh liệt dương, hạn chế tình trạng xuất tinh sớm, kéo dài cuộc “yêu”.

Lưu ý khi dùng thuốc Tây điều trị bệnh liệt dương

  • Người bệnh không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà vì sẽ làm bệnh tình nghiêm trọng hơn, có thể gây ra các tác dụng phụ, ảnh hưởng đến kết quả điều trị.
  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, và tái khám đúng lịch để các bác sĩ chuyên khoa theo dõi và áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp nhất.
  • Trong quá trình dùng thuốc Tây chữa bệnh liệt dương có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, người bệnh phải theo dõi tình trạng bệnh thường xuyên, báo ngay cho bác sĩ nếu có dấu hiệu bất thường.

Trị liệu tâm lý

Tâm lý là nguyên nhân quan trọng làm ảnh hưởng đến bệnh liệt dương. Vì vậy, người bệnh bên cạnh dùng các loại thuốc Tây điều trị có thể kết hợp trị liệu tâm lý. Đây là phương pháp được nhiều người bệnh tìm đến để điều trị và đạt kết quả tích cực.

Ngoài việc tìm đến các chuyên gia để hỗ trợ điều trị bệnh liệt dương, nam giới còn có thể tâm sự với bạn tình, chia sẻ với nhau những lo lắng mà bạn đang gặp phải để cả hai có thể thấu hiểu và tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

Áp dụng các bài tập hỗ trợ điều trị liệt dương

Việc áp dụng các bài tập để hỗ trợ trong quá trình điều trị liệt dương sẽ giúp:

  • Tăng cường kháng thể, giúp cơ thể linh hoạt, dẻo dai hơn.
  • Giúp các mạch máu lưu thông đến cơ quan trong cơ thể, cũng như lưu thông đến dương vật, giúp cải thiện khả năng cương cứng của dương vật.
  • Cải thiện được tình trạng giảm ham muốn tình dục cũng như làm tăng khả năng phản ứng của “cậu bé”.
Áp dụng các bài tập hỗ trợ điều trị liệt dương

Áp dụng các bài tập hỗ trợ điều trị liệt dương

Bài tập 1: Kích thích dương vật

  • Nam giới kích thích dương vật bằng cách dùng tay kích thích vào dương vật 5 giây rồi thả lỏng 3 giây.
  • Lặp lại động tác này từ 4 đến 5 lần.
  • Sau đó, dùng tay tạo áp lực vào quy đầu và giữ đến 3 giây.
  • Bài tập có tác dụng cải thiện tình trạng xuất tinh sớm, tăng phản xạ cho dương vật.

Bài tập 2: Xoa kéo bìu

  • Đối với bài tập này, người bệnh sẽ dùng tay kéo bìu theo hướng lên.
  • Sau đó dùng tay còn lại xoa bìu dưới đến khi vùng này nóng lên.
  • Thực hiện động tác này thường xuyên sẽ cải thiện tình trạng liệt dương. Giúp máu được lưu thông tốt hơn, duy trì khả năng cương cứng của dương vật.

Bài tập 3: Xoa tinh hoàn

  • Người bệnh dùng tay xoa nắn nhẹ nhàng vào tinh hoàn, sau đó nắm chặt lại rồi thả ra.
  • Thực hiện động tác từ 3 đến 5 lần.
  • Bài tập có tác dụng cải thiện suy giảm tình dục của nam giới và kích thích tinh hoàn.

Một số chú ý khi điều trị bệnh liệt dương

Bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị liệt dương, người bệnh cũng nên chú ý đến một số vấn đề sau để bệnh cải thiện tốt hơn và tránh tình trạng tái lại.

Không thủ dâm và quan hệ tình dục: Trong quá trình điều trị bệnh, nam giới không thủ dâm và bạn chế quan hệ tình dục để tránh ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Tránh căng thẳng, mệt mỏi: Trong thời điều trị bệnh liệt dương, người bệnh cần giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, đặt nặng các vấn đề. Vì tâm lý quyết định rất lớn trong việc điều trị bệnh.

Hạn chế vận động quá sức: Người bệnh liệt dương tránh các hoạt động quá sức, sẽ làm căng thẳng thần kinh, tạo áp lực. Chỉ nên vận động các bài tập vừa sức, nhẹ nhàng. Thực hiện các bài tập bổ trợ thường xuyên để cải thiện tình trạng bệnh.

Cung cấp các thực phẩm cần thiết: Người bệnh liệt dương có chế độ ăn uống khoa để tăng cường kháng thể, giúp chống lại bệnh tật. Nên cung cấp các thực phẩm giúp bổ thận, tráng dương như (Hàu, nhân sâm, măng tây, tôm,…), các loại trái cây giàu vitamin. Uống đủ nước từ 2- 2.5 lít nước lọc mỗi ngày giúp cơ thể thanh lọc tốt hơn.

Không dùng các chất kích thích: Tuyệt đối không dùng bia, rượu, thuốc lá, và các chất kích thích trong thời gian điều trị bệnh liệt dương vì sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh.

Bệnh liệt dương đối với nam giới là căn bệnh nhạy cảm, khó nói, có nhiều người bệnh vì mặc cảm mà không đi điều trị kịp thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến tâm lý. Vì vậy, khi nhận biết các dấu hiệu của bệnh, đừng ngần ngại mà hãy đến gặp các bác sĩ để được theo dõi và điều trị bệnh đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

  • Yếu sinh lý ở nam giới: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị
  • 11 Thuốc chữa yếu sinh lý nam tốt nhất (Review 2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/benh-liet-duong-503.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY