Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dạy trẻ thoát khỏi đám cháy- Bài học không bao giờ là thừa

Vài ngày qua vụ cháy nổ kinh hoàng xảy ra tại chung cư cao cấp Carina (Quận 8, TPHCM) đã cướp đi mạng sống của 14 người chỉ trong một đêm, lại một lần nhắc nhở công tác phòng cháy chữa cháy của ta thật sự chưa hiệu quả.

Trong những ngày hè nóng bức như thế này việc cháy nổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào vì vậy những bài học thoát khỏi đám cháy có lẽ không bao giờ là thừa nhất là đối với trẻ em. Trong lúc cháy nổ ta không chỉ mất mạng bởi bỏng, ngạc mà còn có thể bị giẫm đạp dẫn đến tử vong, vì vậy hãy hướng dẫn trẻ những bài thoát khỏi đám cháy ngay để chúng có thể luôn sẵn sàng ứng biến.

Xác đinh được và sử dụng đúng lối thoát hiểm

Xác định được lối thoát hiểm ở đâu và biết sử có chế hoạt động của nó

Khi có chuông báo cháy hoặc phát hiện ra cháy nổ thì hệ thống điện sẽ lập tức bị cắt vì vậy xung quanh bạn chỉ có lửa, khói và bóng đêm vậy làm sao nếu bạn không thể xác định được phương hướng. Trong khi hệ thống thang máy đã ngưng hoạt động (không bao giờ nên sử dụng thang máy khi cháy nổ) vậy chỉ còn lối thoát hiểm là nơi duy nhất đưa bạn ra khỏi tòa nhà nhanh nhất, vì vậy điều đầu tiên bạn nên dạy cho con là xác định và ghi nhớ các lối thoát hiểm quanh phòng. Có bao nhiêu lối thoát hiểm và nó nằm ở những vị trí nào?

Làm sao để xác định phía bên kia cánh cửa an toàn

Khi xảy ra cháy nổ mọi hành động của bạn đều hết sức cẩn trọng vì nhiều lúc chỉ cần một sai lầm có thể khiến bạn và gia đình phải rơi vào nguy hiểm. Nếu bạn đang trong phòng kín và ngoài kia đang hỗn loạn thì hãy bình tình và thực hiện những bước dưới đây:

- Kiểm tra những khe hở ở cửa xem có nhiệt hay khói tỏa ra hay không, nếu không có nghĩa là bên ngoài an toàn và bạn có thể mở cửa.

- Nếu thấy khỏi đang tỏa ra thì không bao giờ được mở cửa.

- Dùng tay chạm nhẹ lên cửa nếu thấy nóng hoặc rất nóng thì dù có khói hay không thì cũng không nên mở cửa, bạn có thể kiểm tra bằng cách chạm vào nắm cửa.

Trường hợp tất cả mọi thứ đều ổn bạn hãy mở cửa thật chậm rãi nếu vẫn thấy khói ùa vào thì đừng chần chừ đóng ngay nếu không muốn bị chết ngạc hãy luôn nhớ rằng khói rất độc. Nhưng nếu không có hiện tượng gì thì ngay lập tức xác định hướng và chạy đến lối thoát hiểm và thực hiện lại thao tác kiểm tra này với cửa thoát hiểm.

Nếu khỏi bủa quanh thì làm sao để tránh bị ngạc?

Hướng dẫn trẻ nằm sát xuống sàn và dùng khăn ướt để tránh hít phải khí độc

Nếu khói đang bao quanh căn phòng và bạn đang cảm thấy khó thở thì đừng hoảng loạn chạy thoát thân vì nó sẽ khiến bạn mất sức và sẽ ngất đi nhanh chóng. Trong một đám cháy rất nhiều người thiệt mạng không phải vì lửa mà vì khói và khí độc, theo tự nhiên khói bay lên cao do thế nếu bạn nằm sát xuống sàn nhà theo lý thuyết có thể bò thoát ra khỉ đám cháy một cách an toàn. Đồng thời hãy dùng một chiếc khăn ướt để bịt lấy mũi để tránh khí độc tràn vào phổi.

Làm thế nào khi quần áo bị cháy?

Khi quần áo bị cháy ta sẽ cuống cuồng chạy để mong dập tắt được lửa nhưng không việc đó sẽ vô tình thổi bùng ngọn lửa lớn hơn, vì vậy nếu quần hay áo bạn bị cháy thì hãy ghi nhớ những điều sau:

- Nắm xuống sàn và lăn để giảm lửa lan.

- Hãy bao trùm bằng một vật nặng, như áo khoác hay chăn (đã tẩm ướt càng tốt) việc này sẽ ngăn chặn lượng oxy cung cấp cho lửa.

Nên hay không thoát bằng đường cửa sổ?

Trong trường hợp rơi vào đường cùng thì cửa sổ chính là lối thoát duy nhất của bạn, nếu ở những tầng thấp rất thuận lợi để bạn có thể đu dây hoặc leo ra ngoài, còn đối với những tầng cao thì tốt nhất bạn nên tập trung gia đình ở cửa sổ để lính cứu hỏa có thể dễ dàng hỗ trợ và cứu bạn và gia đình khỏi đám cháy an toàn.

Ngoài ra một điều không bao giờ được quên là dù hỗn loạn bạn cũng phải luôn nhắc nhở người nhà vị trí tập trung sau khi được giải thoát để tránh thất lạc cũng như quay lại cứu người không cần thiết.

Làm gì nếu không thể thoát ra đường nào cả?

Trong trường hợp này chỉ còn một lối thoát duy nhất cho bạn là dùng khăn ước nằm sát dười sàn và đợi lính cứu hỏa, một điều lưu ý là bạn không nên trốn trong tủ hay dưới gầm giường vì lính cứu hỏa hoặc người lớn sẽ không thể tìm thấy bạn.

Hãy dạy trẻ cách bịt những khe hở để hạn chế khói lọt và giữ tinh thần thật vững.

Thiết bị báo cháy và những dụng cụ chữa cháy?

Khác với các quốc gia trên thế giới những bài học cơ bản về cách sử dụng thiết bị và dụng cụ chữa cháy rất ít được phổ cập vì vậy hãy dạy trẻ cách sự dụng chúng trước khi có việc đáng tiếc gì xảy ra.

Hướng dẫn trẻ sử dụng các thiết bị chữa cháy thông dụng

Đừng bao giờ quay lại?

Nếu bạn đã thoát ra ngoài và người nhà vẫn còn bên trong thì hãy nhờ lính cứu hỏa giúp đỡ, đừng cố gắng quay lại mà làm công tác cứu người thêm phần khó khăn và tự đặt mình vào vị trí nguy hiểm hơn. Và khi chạy thoát hiểm chỉ nên gom những vật dụng có giá trị và chỉ thật sự cần thiết mà thôi.

Một vài hướng dẫn trên đây không phải là tất cả những kỹ năng để cứu sống bạn nhưng ít nhất cũng có thể cầm chân kéo dài sự sống trong lúc chờ có người đến cứu và tránh tự đưa mình vào những tình thế nguy hiểm. Trước khi tai nạn xảy ra hãy luôn nhớ học cách phòng và ứng biến với nó, đừng để bản thân rơi vào thế bị động.

Simon

Theo chuyên đề Sức Khoẻ Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/day-tre-thoat-khoi-dam-chay-bai-hoc-khong-bao-gio-la-thua-25192/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY