Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Để loạn dưỡng móng không tái phát nên dùng Thuốc gì?

Chồng em đi khám phát hiện bị loạn dưỡng móng, mua Thuốc bôi nhưng bệnh không giảm, các đầu ngón tay bị sưng tấy và to múp.

Chào bác sĩ,

Chồng em đi khám, được chẩn đoán là bị loạn dưỡng móng, có mua Thuốc về nhà bôi nhưng bệnh không thuyên giảm, thậm chí các đầu ngón tay bị sưng tấy và to múp. Móng tay ngả màu đục và bắt đầu vểnh lên.

BS cho em hỏi, nếu không có Thuốc đặc trị thì có Thuốc nào khống chế được bệnh mà không làm nó sưng tấy và ăn dần sang các móng tay khác không? Có phải kiêng ăn gì không? Chồng em rất hay uống rượu. Tay sưng to lâu ngày có ảnh hưởng tới xương không ạ? Mong BS hồi âm.

(Ngọc Châm - ngoccham…@gmail.com)

Chào bạn Ngọc Châm,

Loạn (LDM) là bệnh hay gặp, nguyên nhân chính của bệnh chưa được biết rõ, bệnh được cho là do rối loạn các yếu tố bên trong cơ thể, đặc biệt là do rối loạn chuyển hóa của da và móng.

Hiện nay, LDM chưa có Thuốc điều trị đặc hiệu. Các Thuốc uống và thoa rất khó ngấm hết vào tổ chức sừng cứng của móng. Một số loại Thuốc bôi có tác dụng làm mềm móng như: cream vitamin E, physiogel, lacticare,… Ngày bôi nhiều lần, nhất là sau khi tắm và sau khi rửa tay, chân. Các chế phẩm này có thể bôi kéo dài.

Để chống viêm thì có thể bôi một trong các chế phẩm có chứa corticoid như: dermovate, temproson, gentrison, diproson... Bôi ngày 2 lần trong 1-2 tuần. Ngoài ra, LDM cũng có thể do thiếu vitamin, kẽm, vì vậy chế độ dinh dưỡng cần ăn uống đầy đủ, đa dạng, uống bổ sung thêm vitamin.

Bệnh này không cần phải ăn kiêng gì cả, tuy nhiên việc uống rượu thì không nên vì người uống rượu thường thiếu hụt các vitamin nhóm B, PP... (ngoài ra rượu còn gây tổn thương gan, ống tiêu hóa, hệ thần kinh...).

Về việc chăm sóc hàng ngày thì người bị LDM nên kiêng ngâm nước, kiêng rửa bằng xà phòng. Không cắt móng sát quá sẽ tạo nên các sang chấn, tăng nguy cơ nhiễm trùng. LDM thường không ảnh hưởng đến xương, tuy nhiên khi bị nhiễm trùng cần được sử dụng kháng sinh theo chỉ định của BS.

Thân mến!

BS-CK1 Võ Thị Tú Hạnh - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/de-loan-duong-mong-khong-tai-phat-nen-dung-thuoc-gi-n63427.html)

Tin cùng nội dung

  • Lá nấu lên dùng rửa các vết thương lở loét và chữa đau bụng. Ở Ân Độ, rễ được dùng làm Thuốc đắp vết loét và sưng; cũng dùng nấu nước tắm toàn thân khi bị sốt và bị chứng lách to
  • Loạn dưỡng cơ thể mặt-vai-cánh tay xuất hiện ở thanh thiếu niên và gây nên tình trạng suy yếu diễn tiến ở các cơ mặt và một số cơ ở hai tay cánh tay và hai chân.
  • Do các bất thường về di truyền gây ra thiếu hụt hoặc biến đổi các protien cấu trúc của tế bào cơ. Hậu quả là làm rối loạn quá trình phát triển của cơ gây ra thoái hóa, teo cơ, giảm hoặc mất chức năng vận động của cơ.
  • Bệnh loạn dưỡng chất trắng não làm suy giảm thị lực, thính giác và các chức năng vận động. Tuổi thọ của người bệnh phụ thuộc vào độ tuổi và loại bệnh mắc phải.
  • Bệnh loạn dưỡng chất trắng não không phải là một bệnh lí đơn thuần mà bao gồm một nhóm bệnh ảnh hưởng tới chất trắng (leuko) của não và thường là tủy sống.
  • Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ vừa phê chuẩn một loại Thuốc mới để điều trị loạn dưỡng cơ Duchenne.
  • Nếu như làn da, mái tóc được ví là góc con người thì đôi tay mềm mại cũng là một phần không nhỏ tạo nên nét duyên dáng đầy nữ tính của phái đẹp.
  • Cục Quản lý Thu*c và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt Thu*c myalept (metreleptin tiêm) dùng như liệu pháp thay thế để điều trị các biến chứng của thiếu leptin (ngoài chế độ ăn uống), ở những bệnh nhân bẩm sinh hoặc mắc phải loạn dưỡng lipid (mỡ) tổng quát.
  • Hội chứng bìu cấp là tình trạng sưng, đỏ, đau vùng bìu, có thể kèm theo triệu chứng toàn thân.
  • Tôi 50 tuổi. Lúc nhỏ tôi vẫn khỏe mạnh, theo thời gian cơ thể yếu dần, nay thì yếu hẳn, lên xuống cầu thang phải vịn thành cầu thang, đi lại rất khó khăn. Cách đây 5 tháng, đi khám, bác sĩ cho biết tôi bị bệnh loạn dưỡng cơ. Bệnh này do di truyền từ mẹ tôi, đến tôi và nay là con tôi (nữ, 13 tuổi) Tôi định đi TPHCM khám lại xem mình có phải bị loạn dưỡng cơ không hay là bệnh gì khác. Mong bác sĩ tư vấn giúp. (Thanh Thủy - Gia Lai)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY