Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đến Yên Bái có bản Cu Vai thanh bình, bốn bề toàn mây núi như cổ tích

Bản Cu Vai hiện lên như một bức tranh miền núi đầy thanh bình và thơ mộng như cổ tích.

Nếu bạn là người yêu thích thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên ở vùng Tây Bắc và muốn khám phá cuộc sống giản dị, yên bình của cư dân vùng cao, thì bản Cu Vai chính là điểm đến lý tưởng cho bạn.

Bản Cu Vai thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái với đa phần là người dân là đồng bào dân tộc H’Mông, cách trung tâm xã gần 20km đường đồi núi và nằm cách Hà Nội khoảng 250km.

Ảnh: Hùng Nguyễn Quốc

Ảnh: Hùng Nguyễn Quốc

Theo tiếng dân tộc Thái, Cu Vai có nghĩa là “dải mây vắt ngang trời", từ cái tên đã phần nào thể hiện vẻ đẹp và bồng bềnh của ngôi làng nhỏ này. Nằm trên một đỉnh núi cao được san phẳng, bản có khoảng vài chục hộ dân sinh sống, chủ yếu là đồng bào người Mông. Nhà trong bản được xây sát nhau, chia làm hai dãy với một con đường thẳng tắp ở giữa. Cách sắp xếp của các căn nhà trong bản cộng với sự biệt lập của ngôi làng đem đến nhiều sự liên tưởng thú vị khi nhìn từ trên cao.

Ảnh: @hieuonthego 1

Ảnh: @hieuonthego 1

Hành trình để đến với bản Cu Vai cũng không hề đơn giản. Đường lên bản rất hiểm trở với những con dốc uốn lượn liên tục quanh sườn núi và sỏi đá gập ghềnh. Tuy nhiên, một khi đã chinh phục thành công, kết quả đáp lại sẽ là hoàn toàn xứng đáng.

Ảnh: Hoàng Quốc Phương

Ảnh: Hoàng Quốc Phương

Ảnh: Trịnh Thái Nam

Ảnh: Trịnh Thái Nam

Ở bản Cu Vai, bạn sẽ tận hưởng không gian rộng lớn, màu xanh của trời cao, núi rừng, đồng cỏ và những thửa ruộng bậc thang vào mùa thu. Với vị trí địa hình tách biệt và bao phủ bởi mây trời quanh năm, cuộc sống tại đây tránh xa sự ồn ào, xô bồ của cuộc sống thành thị. Đứng giữa bản, khắp mọi hướng đều là khoảng trời bao la, đậm một sắc xanh đến mát rượi tâm hồn.

Ảnh: @mieo.oeim

Ảnh: @mieo.oeim

Bản Cu Vai là một trong những địa điểm “săn mây” vô cùng lý tưởng ở Tây Bắc. Không chỉ đẹp vào mùa mây, những ngày xuân, cả bản bừng lên sắc hoa đào, hoa mận nở trắng cả một vùng. Trong khi đó, mùa thu là thời điểm tỏa sáng của những thửa ruộng bậc thang vàng rực.

Ảnh: Nguyễn Quỳnh Trang

Ảnh: Nguyễn Quỳnh Trang

Ngoài ra, bạn chỉ cần lang thang dọc con đường thẳng tắp chạy xuyên suốt bản, ngắm nhìn những căn nhà gỗ đơn sơ, lắng nghe tiếng cười đùa, réo gọi nhau tíu tít của trẻ con hòa cùng tiếng gió lùa cũng đủ khiến tâm hồn mình nhẹ nhõm đến lạ.

Theo VTC

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/den-yen-bai-co-ban-cu-vai-thanh-binh-bon-be-toan-may-nui-nhu-co-tich-ar840968.html

Theo VTC

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/den-yen-bai-co-ban-cu-vai-thanh-binh-bon-be-toan-may-nui-nhu-co-tich/20240220020619355)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY