Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Đi ăn đồ Hàn lúc nào cũng được khuyến mãi chục đĩa panchan, ăn thì ngon nhưng bạn có chắc đã biết nguồn gốc về nó?

Hẳn ai từng đi ăn đồ Hàn cũng thắc mắc vì sao họ lại ăn panchan (đồ ăn kèm) nhiều thế nhỉ, bài viết này sẽ phần nào giải đáp thắc mắc đó nhé.

Nếu đi ăn đồ Hàn Quốc mà chủ quán dọn thiếu panchan (món ăn phụ đi kèm) thì xui cho bạn, đây chắc chắn đây không phải là quán Hàn "chính cống" rồi. Bởi vì panchan chính là tinh hoa của ẩm thực của xứ sở kim chi, một bàn ăn đầy đủ của người Hàn ngoài các món chính, chắc chắn không thể thiếu những đồ ăn kèm.

Tuy nhiên đã bao giờ bạn tự hỏi, nguồn gốc của panchan từ đâu, và vì sao người Hàn lại "cố chấp", bắt buộc bữa ăn nào cũng phải có nó mới vừa lòng chưa? Bài viết này hi vọng phần nào giải đáp được thắc mắc của các bạn.

Đi ăn đồ Hàn lúc nào cũng được khuyến mãi chục đĩa panchan, ăn thì ngon nhưng bạn có chắc đã biết nguồn gốc về nó? - Ảnh 1.

Panchan, sự cầu kì đến mức cực đoan trong ẩm thực Hàn Quốc.

Panchan có nguồn gốc từ Phật Giáo

Hàn Quốc từng là đất nước của Phật Giáo, vậy nên việc không sát sinh đã ảnh hưởng sâu sắc vào nền ẩm thực của xứ Hàn trong những năm phong kiến. Vì không được ăn thịt, người dân đã chế biến nhiều món rau củ (muối chua, ngâm tương...) để làm bữa ăn chính trong gia đình. Mãi sau này khi bữa cơm có thịt, văn hoá ăn kèm đồ rau củ vẫn hiện diện trong mỗi gia đình. Và người ta gọi đó là panchan.

Đi ăn đồ Hàn lúc nào cũng được khuyến mãi chục đĩa panchan, ăn thì ngon nhưng bạn có chắc đã biết nguồn gốc về nó? - Ảnh 2.

Panchan ngày nay đã có rất nhiều thay đổi

Theo thời gian, các món panchan ngày nay không chỉ đơn thuần là rau củ muối chua, ngâm tương... hay phổ biến nhất là kim chi. Bây giờ những món thịt xào, hải sản ngâm tương... Bất kì thứ gì có trong tủ lạnh người Hàn, thậm chí là món chính nhưng để qua bữa cũng tự động biến thành panchan.

Đi ăn đồ Hàn lúc nào cũng được khuyến mãi chục đĩa panchan, ăn thì ngon nhưng bạn có chắc đã biết nguồn gốc về nó? - Ảnh 3.

Panchan trong tủ lạnh của các gia đình người Hàn.

Panchan thể hiện mức độ giàu có của gia chủ

Đây là một sự thật quá hiển nhiên phải không? Để thể hiện mức độ giàu có của gia đình, người Hàn thường nhìn vào số lượng panchan có trong bữa ăn, panchan càng nhiều, gia đình ấy càng có lắm của cải. Tuy nhiên, để gọi là "chuẩn cung đình - panchan tiến vua" thì 12 loại món ăn kèm là con số đẹp nhất.

Đi ăn đồ Hàn lúc nào cũng được khuyến mãi chục đĩa panchan, ăn thì ngon nhưng bạn có chắc đã biết nguồn gốc về nó? - Ảnh 4.

Một suất ăn có chuẩn 12 món panchan.

Tại Hàn Quốc, có nhà hàng sở hữu đến 72 loại panchan!

Ở đảo Jeju, có một nhà hàng nổi tiếng từng khiến không ít người sốc vì món thịt nướng trứ danh của họ có đến 72 đĩa đồ ăn kèm. Đây chưa hẳn là con số kỉ lục bởi chưa có thống kê nào cụ thể về các nhà hàng có số lượng panchan nhiều nhất. Tuy nhiên, ăn xong 72 đĩa panchan này chắc chắn bạn cũng không cần gọi món chính ra nữa đâu.

Đi ăn đồ Hàn lúc nào cũng được khuyến mãi chục đĩa panchan, ăn thì ngon nhưng bạn có chắc đã biết nguồn gốc về nó? - Ảnh 5.

Số lượng panchan cực khủng lên đến 72 món...

Một vài hình ảnh khác của panchan:

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/di-an-do-han-luc-nao-cung-duoc-khuyen-mai-chuc-dia-panchan-an-thi-ngon-nhung-ban-co-chac-da-biet-nguon-goc-ve-no-2020072020461734.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY