Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đi tiểu nhiều có phải là thận không tốt không? Nếu vượt quá số lần này trong ngày thì cần cảnh giác với 2 bệnh

Ngày nay, không chỉ nam giới chú ý đến sức khỏe của thận mà phụ nữ cũng bắt đầu chú ý đến thận có khỏe mạnh hay không. Đó là do nhịp sống quá nhanh và lối sống không lành mạnh, nhiều thói quen sinh hoạt dễ gây hại cho thận.

Và ngày nay mọi người hầu như đều ở trong tình trạng sức khỏe phụ, vấn đề lớn thì không có, nhưng vấn đề nhỏ thì rất nhiều, những vấn đề nhỏ này luôn ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc bình thường của chúng ta.

Đặc biệt, một số người chạy vào nhà vệ sinh nhiều lần trong ngày và thường bị mọi người chế giễu rằng thận của họ không tốt. Vậy đi tiểu bao nhiêu lần trong ngày có nghĩa là thận không tốt?

Đi tiểu bao nhiêu lần trong ngày là bình thường?

Trong trường hợp bình thường, lượng nước tiểu một người đi tiểu trong một ngày từ 1500ml đến 2500ml, tối đa là 3000ml.

Trong trường hợp bình thường, lượng nước tiểu một người đi tiểu trong một ngày từ 1500ml đến 2500ml, tối đa là 3000ml.

Số lần đi tiểu trong ngày nói chung là 4 đến 8 lần, và số lần đi tiểu đêm cũng khác nhau ở mỗi người, nhìn chung là dưới 2 lần và lượng đi tiểu mỗi lần sẽ không quá 300 ml. Nếu nó hơn 300 ml là bất thường. Đây được gọi là chứng đi tiểu nhiều.

Tuy nhiên, số lần đi tiểu có liên quan đến nhiều yếu tố như tinh thần căng thẳng, uống quá nhiều nước và các vấn đề khác sẽ dẫn đến lượng nước tiểu tăng lên. Các tình huống này cần được phân tích cụ thể, nhưng nhìn chung không được vượt quá các thông số trên.

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng sau khi một người trưởng thành khỏe mạnh uống đủ nước mỗi ngày sẽ đi tiểu từ 6 đến 8 lần mỗi ngày, đây cũng là tần suất đi tiểu lành mạnh nhất. Nếu bạn không uống nhiều nước hoặc ăn những thực phẩm có hàm lượng nước cao nhưng tần suất vẫn vượt quá giá trị bình thường này, thì có nghĩa là thận của bạn đang có vấn đề.

Tuần hoàn nước ở thận của mỗi người nhanh hay chậm là khác nhau. Nói chung, đi tiểu khoảng 10 lần một ngày là rất bình thường. Nếu vượt quá con số này, bạn cần xem xét đó có phải là bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu hay tuyến tiền liệt hay không. Bạn phải chú ý nhiều hơn.

Một số vấn đề khác cảnh báo bệnh thận cần chú ý

Ngoài việc chú ý đến tần suất đi tiểu, 4 loại vấn đề về nước tiểu bạn cũng nên cảnh giác trước sự tấn công của bệnh thận.

Nước tiểu có mùi bất thường: Trong trường hợp bình thường, nếu bạn không ăn thức ăn nặng mùi hoặc ăn hải sản sống và lạnh, nước tiểu sẽ không đặc biệt tanh và khó chịu.

Tuy nhiên, nếu nước tiểu bài tiết ra rất khó chịu, có mùi hôi khiến bạn buồn nôn và bị nôn thì bạn nên cẩn thận xem chức năng thận có bị rối loạn không, rất có thể chức năng lọc và giải độc của thận có vấn đề.

Protein nước tiểu hoặc máu bí ẩn trong nước tiểu: Về mặt lâm sàng, tiểu ra máu và tiểu đạm là những dấu hiệu quan trọng của bệnh thận.

Trong trường hợp bình thường, khi bị viêm thận sẽ dễ dẫn đến các vấn đề như huyết áp cao, phù, tiểu đạm và các vấn đề khác của thận do tiểu thể thận bị tổn thương. Trong trường hợp này, bạn dễ dàng tạo ra nhiều bọt trong nước tiểu.

Nước tiểu màu trắng sữa: Nếu bạn thấy nước tiểu có màu trắng sữa thì rất có thể là do nhiễm trùng tiểu. Trong quá trình này, các mạch bạch huyết bị tắc nghẽn, và chất lỏng bạch huyết được thải ra ngoài dưới dạng nước tiểu, hoặc trộn lẫn trong nước tiểu.

Nếu điều này xảy ra, nó thường xảy ra ở những người bị viêm niệu đạo, viêm bể thận, áp xe thận và những người bị lao thận nặng.

Mặc dù hiểu lầm phổ biến của nhiều người rằng đi tiểu nhiều lần đồng nghĩa với bệnh thận, nhưng mọi người không nên bỏ qua dù đó là vấn đề của tuyến tiền liệt hay niệu đạo.

Tăng hoặc giảm đột ngột lượng nước tiểu: Không tính đến môi trường khí hậu khắc nghiệt như mùa đông lạnh giá hay ngày nắng nóng, vào mùa xuân và thu với khí hậu thích hợp, bình thường lượng nước uống hàng ngày cũng rất đều đặn, nhưng lượng nước tiểu giảm hoặc tăng mạnh thì cần phải xem xét. Chức năng thận có bị rối loạn không?

Mặc dù hiểu lầm phổ biến của nhiều người rằng đi tiểu nhiều lần đồng nghĩa với bệnh thận, nhưng mọi người không nên bỏ qua dù đó là vấn đề của tuyến tiền liệt hay niệu đạo. Nếu bạn có biểu hiện bất thường hoặc đi tiểu quá thường xuyên cùng với các triệu chứng, bạn phải đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

Sự khác biệt giữa u nang và khối u là gì? Liệu đó có phải là ung thư không?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/di-tieu-nhieu-co-phai-la-than-khong-tot-khong-neu-vuot-qua-so-lan-nay-trong-ngay-thi-can-canh-giac-voi-2-benh-33889/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY