Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dịch Covid-19 thúc đẩy làm việc online

(MangYTe) Sự bùng phát của dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống, bao gồm cả những hoạt động kinh doanh- sản xuất của doanh nghiệp. Do vậy, ở nhiều nước, đặc biệt là những nước phát triển mạnh mô hình làm việc online, hoạt động này hiện nay càng gia tăng rõ rệt.

Xu hướng toàn cầu

Xã hội ngày một phát triển, con người ngày càng chứng kiến sự bùng nổ không ngừng gia tăng của công nghệ số. Ngày nay, không thể phủ nhận những tiện ích từ công nghệ số đã làm thay đổi mọi mặt của cuộc sống con người. Sự xuất hiện của những chiếc máy tính, smartphone, đồng hồ, máy móc công nghệ cao, cùng với sự phát triển nhanh chóng của Internet cho phép chúng ta sống, đạt hiệu quả cao hơn.

Từ lâu, nhiều tập đoàn trên thế giới đã áp dụng công nghệ số phục vụ cho công việc, từ sản xuất kinh doanh, đến quản lý, điều hành… bởi công nghệ không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, mà hiệu quả cực kỳ chuẩn xác. Chính vì vậy, nhiều CEO đã khẳng định, đó chính là xu thế “3 in 1” của thời đại công nghệ số.

CEO của các tập đoàn quốc tế không chỉ phát huy ứng dụng tốt cách làm việc thời công nghệ số. Trong bối cảnh đại dịch bùng phát và diễn biến phức tạp, CEO của nhiều tập đoàn như Amazone, Apple, Facebook, Microsoft… khuyến khích nhân viên của mình chuyển hẳn qua làm việc online, nhằm tránh sự lây lan và gia tăng mức độ kiểm soát của dịch ở quy mô cộng đồng.

Thậm chí, mới đây, CEO của “gã khổng lồ” về công cụ tìm kiếm Google, ông Sundar Pichai đã gửi một email đến 100.000 nhân viên khu vực Bắc Mỹ, khuyến khích họ tại nhà và ông cũng cho biết, có thể sẽ áp dụng mô hình này tới toàn bộ 300.000 nhân viên của Google.

Bùng nổ tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ảnh hưởng của dịch cũng đã buộc nhiều người chọn cho mình phương thức làm việc online. Chị Đinh Thị Thu Hằng cho biết, công việc của chị là quản lý thương hiệu của một hãng thời trang, hàng ngày chị đem máy lên công ty để kiểm tra các mẫu thiết kế và chỉnh sửa. Tuy nhiên, từ khi có dịch, chị chuyển hẳn qua làm việc tại nhà, cũng khá là thuận tiện vì có thể chăm sóc con cái và làm việc nhà.

Không chỉ chị Hằng, xu thế đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Không chỉ là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng tránh lây lan từ dịch Covid-19, mà các CEO còn cho rằng, nhân viên của họ cũng buộc phải thích ứng với cách làm việc mới của thời công nghệ số.

Ông Nguyễn Đình Trung - CEO của Hưng Thịnh Group cho hay, ngay từ khi có ca nhiễm đầu tiên ở Việt Nam, Hưng Thịnh đã khuyến khích nhân viên các Phòng, Ban nếu không cần phải trực tiếp có thể tại nhà. Phương thức này cũng áp dụng với cả khách hàng cần thanh toán hay cần trao đổi thông tin dự án.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – CEO phụ trách đào tạo của Bảo hiểm Bảo Việt cũng chia sẻ, anh thường xuyên phải lên lớp trực tiếp, tuy nhiên, từ khi dịch bùng phát, anh đã tận dụng cách dạy online.

“Ngoài những công việc cần trao đổi trực tiếp, theo tôi nên áp dụng online. Xã hội cũng đang bước vào kỷ nguyên số, đây chính là cách thức chúng ta ứng dụng hiệu quả nhất mô hình công nghệ vào cuộc sống”, anh Tuấn chia sẻ thêm.

Với chị Helen Nguyễn lại có trải nghiệm khác. Chị cho biết, chị cho một công ty đa quốc gia, khi chưa có dịch Covid-19, chị thường phải họp online với các nhân sự cấp cao của công ty mẹ tại nước ngoài, nhưng từ khi dịch bùng phát, chị chuyển dần qua các cuộc họp online các bộ phận khác ở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

“Ứng dụng công nghệ số thực sự vô cùng tiện lợi, vì tôi có thể ngồi ở bất cứ đâu, hay đang bận với đối tác, chỉ cần máy tính có kết nối mạng và một không gian có chút tính chất riêng tư là có thể trao đổi ngay các nội dung với các phòng ban, mà không phải dời cuộc họp vào thời gian khác”, chị Helen Nguyễn cũng cho hay.

Rõ ràng, Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống, buộc chúng ta phải chọn phương pháp phù hợp và tìm cách thích nghi. Tuy nhiên, dưới góc độ của những người đã trải nghiệm và theo họ, Covid-19 cũng chỉ là những tác động trong ngắn hạn.

“Cái chính là cũng giúp chúng ta có những trải nghiệm mới, thú vị và sẽ quen dần mang tính bền vững, khi công nghệ số thực sự đi vào từng góc khuất của cuộc sống và của từng con người trong xã hội” ông Nguyễn Minh Tuấn cho hay.

Báo Thế giới và Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/dich-covid-19-thuc-day-lam-viec-online-112264.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY