Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dịch COVID-19: Tiếp tục quản lý chặt chẽ nguồn lây nhiễm

Với tinh thần không chủ quan, lơ là trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đã triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch; tổ chức cách ly các chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại địa bàn.

* Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, thời gian tới tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần không được chủ quan. Tỉnh Bắc Giang thuộc nhóm các tỉnh nguy cơ thấp nhưng đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ như nhóm có nguy cơ (trung bình); một số nội dung phải thực hiện như nhóm nguy cơ cao.

Theo đó, tỉnh tiếp tục thực hiện quản lý chặt chẽ nguồn lây nhiễm như: hạn chế người dân đang sinh sống trên địa bàn đi đến 12 tỉnh, thành phố có nguy cơ cao và tỉnh Hà Giang; người đến từ các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao nói trên khi về đến Bắc Giang phải được rà soát, theo dõi; tùy trường hợp cụ thể mà Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện, cấp xã có biện pháp quản lý, giám sát phù hợp, theo dõi y tế trong 14 ngày.

Cùng đó, tỉnh tiếp tục theo dõi y tế chặt chẽ đối với số người từ Bệnh viện Bạch Mai, số người từ nước ngoài trở về đã qua cách ly tập trung; số người liên quan đến bệnh nhân 243 và bệnh nhân 262 đã được rà soát. Tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với những trường hợp có nguy cơ cao.

Trước mắt, tỉnh khẩn trương hoàn thành việc xét nghiệm toàn bộ các trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân 243 và bệnh nhân 262. Đối với các trường hợp bệnh nhân là người Bắc Giang dương tính với virus SARS-CoV-2 đã được công bố khỏi bệnh trong thời gian tới và về sinh sống tại địa phương thì các huyện, thành phố phải quản lý, giám sát chặt chẽ. Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 định kỳ cho tới khi thực sự an toàn...

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, tính đến 17 giờ ngày 19/4, tại tỉnh có 228 người nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 được cách ly điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó, 177 người đã loại trừ do có kết quả xét nghiệm âm tính; 50 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng chưa loại trừ; 1 người đang chờ kết quả xét nghiệm.

Trêm địa bàn tỉnh có 4.628 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV2, trong đó, không có trường hợp nào có kết quả xét nghiệm dương tính, 4.604 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính, 24 trường hợp đang chờ kết quả.

* Tối 20/4, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị đã tiếp nhận, cách ly đối với 71 chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài sang làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Funing Precision Component Việt Nam.

Tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài được khai báo y tế và thực hiện các nội dung khác theo đúng quy định của Chính phủ Việt Nam, được kiểm tra y tế, kiểm tra giấy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 , mặc trang phục bảo hộ chống dịch và di chuyển bằng xe chuyên dụng đã khử khuẩn về khách sạn International, tại thành phố Bắc Ninh.

Khách sạn International được bố trí như một điểm cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế. Tại đây, các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày. Từ ngày thứ tư, các chuyên gia này sẽ được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm lần 1 và vào ngày thứ 13 được lấy mẫu làm xét nghiệm lần 2. Nếu kết quả xét nghiệm hai lần đều âm tính thì đến ngày thứ 14, các chuyên gia được cấp giấy xác nhận đủ thờ igian cách ly theo quy định.

Tại các nơi cách ly, hằng ngày, tất cả các chuyên gia, lao động nước ngoài và cán bộ phục vụ tại khách sạn được theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hai lần. Khách sạn được vệ sinh và khử trùng theo quy định. Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh giao Trung tâm Y tế huyện Quế Võ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viên Đa khoa tỉnh là cơ quan trực tiếp thực hiện.

Trước đó, ngày 17/4, Sở Y tế cũng đã tiếp nhận, cách ly đối với 344 chuyên gia nước ngoài sang làm việc trong các công ty đối tác tại Việt Nam, trong đó Công ty Samsung Display Việt Nam có 294 chuyên gia và Công ty Foseca Việt Nam có 50 chuyên gia.

Việt Hùng - Quang Nhiều (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/xa-hoi/dich-covid19-tiep-tuc-quan-ly-chat-che-nguon-lay-nhiem-20200420221306529.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY