Kinh tế xã hội hôm nay

Dịch tả châu Phi lan ra 62 tỉnh thành, hơn 3,3 triệu con lợn bị tiêu huỷ

Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn cho biết, thống kê đến ngày 10/7, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 4.550 xã, 501 huyện của 62 tỉnh, TP trên cả nước với hơn 3,3 triệu con lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy. Đến thời điểm hiện tại, Ninh Thuận là tỉnh duy nhất chưa bị dịch tả lợn châu Phi tấn công.

Tại hội nghị tiếp tục triển khai giải pháp phòng chống, ngăn chặn sáng nay 11/7 do Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tổ chức, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường bày tỏ rằng, chẳng còn giải pháp nào khác ngoài chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để “sống chung với dịch”.

Đây là hội nghị lần thứ 4 của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tổ chức để triển khai giải pháp ứng phó với heo châu Phi vẫn đang tiếp tục lây lan, hoành hành trên diện rộng. Báo cáo tại hội nghị này, Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôncho biết, đến nay heo đã lây lan ra 62 tỉnh, thành phố với tổng số heo phải tiêu hủy là hơn 3,3 triệu con. Trong đó, có 116 xã thuộc 73 huyện của 23 tỉnh có dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh heo bệnh. Và hiện nay, cả nước chỉ còn mỗi tỉnh Ninh Thuận là chưa có heo châu Phi, nhưng tỉnh này lại nuôi heo rất ít.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường giãi bày rằng, chưa có loại dịch nào lại gây ra tác hại lớn, quá trình ứng phó khó khăn vất vả như heo châu Phi. “Hiện tại chỉ còn 1 tỉnh duy nhất mà heo châu Phi chưa xâm nhập đến, đó là tỉnh Ninh Thuận. Và diễn biến heo vẫn chưa dừng lại”- ông Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Ở nhiều địa phương, lợn châu Phi vẫn đang diễn biến phức tạp và khó kiểm soát, trong đó 106 xã thuộc 22 tỉnh, TP có các ổ dịch đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh trở lại các ổ dịch mới.

Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn đã huy động doanh nghiệp chăn nuôi lợn, trung tâm lưu giữ giống triển khai các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn giống. Bộ cũng chỉ đạo và tổ chức xây dựng được 821 vùng, cơ sở chăn nuôi lợn an toàn.

Theo các nghiên cứu điều tra ban đầu của ngành thú y, kết quả cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến dịch bệnh tả châu Phi (ASF) lan rộng tại các tỉnh thành là do một số người chăn nuôi, thương lái chưa nhận thức đầy đủ được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, cũng như vì lợi ích kinh tế trước mắt nên khi có heo bệnh, heo ch*t đã lén lút mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ khiến dịch bệnh lây lan nhanh, ở phạm vi rộng.

Nhận định này cũng tương đồng với nghiên cứu dịch tễ của các ổ dịch tại Trung Quốc hồi năm ngoái: 46% do phương tiện vận chuyển và do con người không vệ sinh, phun Thu*c khử trùng tiêu độc; 34% là do sử dụng thức ăn thừa và 19% do vận chuyển heo sống và các sản phẩm của heo giữa các vùng.

Tiêu hủy lợn bệnh do dịch tả lợn châu Phi.

Trên thực tế, lợn châu Phi vẫn diễn biễn phức tạp, một số địa phương tiếp tục bị tái dịch sau hơn 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới hoặc đã công bố hết dịch. Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Tuyên Quang, hiện trên địa bàn tỉnh có 2 xã là Trung Yên và Hợp Thành, huyện Sơn Dương bị tái lợn châu Phi sau hơn 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Tuyên Quang đã có 70 xã, phường có bệnh lợn châu Phi; trong đó có 6 xã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Tổng số lợn phải tiêu hủy là trên 9.300 con với tổng trọng lượng trên 515 tấn. Trước diễn biến phức tạp của lợn châu Phi, tỉnh Tuyên Quang đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, khống chế dịch bệnh. Hiện, tỉnh đã cung cấp 76 tấn vôi bột, trên 7.500 lít Thu*c khử trùng cho các địa phương có lợn châu Phi để khoanh vùng, dập dịch; thành lập 87 chốt kiểm dịch tạm thời, một tổ cơ động để kiểm soát việc mua bán, vận chuyển lợn, phun Thu*c khử trùng.

Tại Hà Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm. Bệnh dịch xuất hiện tại tỉnh từ ngày 28/2 đến nay, 100% xã, thị trấn đều có các ổ dịch với hơn 105.600 đã phải tiêu hủy (chiếm tỷ lệ hơn 20% tổng đàn lợn).

Cán bộ thú y huyện Châu Thành, Tây Ninh tiêu độc, sát trùng chuồng lợn bị bệnh dịch.

Nhiều xã đã công bố hết dịch nhưng sau thời gian ngắn dịch lại quay trở lại. Bệnh lợn châu Phi lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi và thiệt hại lớn cho ngành nông nghiệp của tỉnh. Thực hiện phòng chống dịch, tỉnh Hà Nam đã sử dụng hơn 41.400 lít hóa chất và gần 2.300 tấn vôi bột để tiêu độc khử trùng chuồng trại, môi trường vùng dịch; đồng thời, duy trì liên tục các chốt chống dịch kiểm soát vận chuyển lợn và sản phẩm lợn ra vào thôn có dịch.

Được biết, để đạt hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngay từ khi tình hình dịch ASF có dấu hiệu lây lan, xâm nhiễm phức tạp tại các tỉnh phía Bắc, Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể đến các ngành, đơn vị, địa phương, chủ động từ khâu tuyên truyền, tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, kiểm soát hoạt động giết mổ và phương tiện vận chuyển gia súc qua địa bàn; kịp thời phân bổ các vật tư, trang thiết bị, Thu*c sát trùng cho các địa phương, cơ sở kịp thời tiêu độc, khử trùng...

Vừa qua, các nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã bước đầu nghiên cứu, khảo nghiệm vaccine cho dịch tả heo châu Phi, bước đầu có dấu hiệu khả quan. Tuy nhiên, từ kết quả trong phòng thí nghiệm, để cho ra được vaccine thương phẩm, đưa vào sản xuất, sử dụng đại trà là cả một quá trình dài.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, trong quá trình theo dõi, cho thấy virus dịch tả heo châu Phi rất nguy hiểm. Vũ khí duy nhất để ngăn chặn, thích ứng với dịch bây giờ là an toàn sinh học, áp dụng cho nhiều loại dịch chứ không riêng dịch tả heo châu Phi.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, triển khai tổng thể các giải pháp an toàn sinh học là giải pháp hiệu quả nhất trong ngăn chặn và giảm thiệt hại do dịch tả heo châu Phi gây ra.

Nguyễn Mi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ca-nuoc-da-tieu-huy-hon-28-trieu-con-lon-vi-dich-ta-chau-phi-n160277.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY