Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điểm mạnh chống Covid-19 của Việt Nam là xác định được bệnh nhân số 0

(HNMO) - Đó là thông tin được Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra tại Hội nghị trực tuyến 700 điểm cầu tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 15-3.

(HNMO) - Đó là thông tin được Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra tại Hội nghị trực tuyến 700 điểm cầu tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 15-3.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 8h sáng 15-3, Việt Nam ghi nhận 53 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 16 trường hợp đã điều trị khỏi và ra viện; 37 trường hợp đang được điều trị tại bệnh viện.

Thứ trưởng thường trực bộ y tế nguyễn thanh long cho biết, dịch covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp. những ngày qua, nước ta liên tục ghi nhận thêm các trường hợp mắc bệnh, hầu hết do xâm nhập từ nước ngoài và lây trong cộng đồng. ngành y tế biết rõ về nguồn gốc của những ca lây nhiễm, khác một vài nước không xác định được "bệnh nhân số 0".

"Chính vì vậy, thời gian tới, chúng ta cần triển khai các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn và triệt để hơn. Điều này rất quan trọng", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Tại cuộc họp, thứ trưởng thường trực bộ y tế nguyễn thanh long nhấn mạnh đến 5 vấn đề trong chiến lược phòng, chống covid-19 của việt nam giai đoạn mới.

thứ nhất, với chiến lược phòng dịch, quan trọng nhất là chúng ta quyết tâm, kiên trì ngăn ca xâm nhập. thực tế, tại việt nam thời gian qua, điều này đã được làm rất tốt với khu vực phía bắc. "nếu tiếp tục để các ca bệnh bên ngoài vào lây lan trong cộng đồng thì khả năng đáp ứng hết sức khó khăn. vì thế chúng ta kiên trì, quyết liệt với chiến lược đã đề ra", thứ trưởng nguyễn thanh long nói.

thứ hai, việt nam tiếp tục thực hiện tốt việc cách ly triệt để. tổ chức y tế thế giới (who) cũng đánh giá điều thành công nhất của việt nam chính là cách ly. nếu để trong cộng đồng có ca bệnh lọt ra bên ngoài thì sẽ rất khó khăn. điều khác biệt là những trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp được cách ly tại cơ sở y tế, trong khi một số nước trên thế giới thì cho cách ly tại nhà.

Các biện pháp cách ly cũng được điều chỉnh, thay vì cách ly một vùng như tại xã sơn lôi, huyện bình xuyên, tỉnh vĩnh phúc, hiện việt nam khoanh vùng nhỏ hơn, chặt hơn. như vậy vừa bảo đảm đời sống cho người dân, vừa đáp ứng được nhu cầu phòng, chống dịch. điều quan trọng là không được để lây nhiễm trong các trường hợp cách ly.

thứ ba, về điều trị, cách thức việt nam đang áp dụng khác với một số nơi. trong giai đoạn đầu, chỉ tập trung điều trị những ca bệnh ở tuyến cao nhưng cũng đang tiếp tục phân tuyến, kể cả tuyến xã, theo dõi những ca có triệu chứng lâm sàng rất nhẹ. "quan điểm của chúng ta là không tập trung mà phân tán tất cả các tuyến, ca nặng điều trị tuyến trên. một số nước áp dụng chính sách khác nhau, không thể so sánh. có nước ca nhẹ thì điều trị tại nhà, có nước thì vào bệnh viện. việt nam luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi kịch bản. bên cạnh đó, phác đồ điều trị cũng luôn thay đổi, phù hợp tiệm cận với tiến bộ của khoa học kỹ thuật, kết hợp với kinh nghiệm của các nước", thứ trưởng nguyễn thanh long nói.

thứ tư là điểm thay đổi của việt nam trong vấn đề phát hiện sớm. theo đó, tới đây sẽ mở rộng các đối tượng được xét nghiệm. công suất xét nghiệm hiện được đẩy nhanh lên rất nhiều. các đơn vị được yêu cầu trả kết quả trong vòng 24h, tới đây cố gắng rút ngắn hơn thời gian này.

điều cuối cùng là áp dụng khoa học công nghệ. đây là một trong những thay đổi chiến lược của công cuộc phòng, chống dịch. ngành y tế đang làm việc với các hãng hàng không, đề nghị các chuyến bay khi đến việt nam ngoài kiểm dịch y tế, hành khách phải khai tờ khai điện tử, khai ngay trên máy bay. điều này nhằm tránh gây ùn ứ, khai trên giấy phải nhập lại mất rất nhiều thời gian. để rút ngắn thời gian này, theo thứ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long, không có cách gì khác ngoài việc áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/961177/diem-manh-chong-covid-19-cua-viet-nam-la-xac-dinh-duoc-benh-nhan-so-0)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY