Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Điểm mặt 4 nhóm thực phẩm ăn uống càng nhiều càng làm tăng nguy cơ vô sinh

Trong cuộc sống cũng có những yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mỗi người, chẳng hạn như lối sống và chế độ ăn uống.

Khả năng sinh sản và chế độ ăn uống: Có mối liên hệ nào không?

Ai cũng biết rằng, khả năng thụ thai được xác định bởi các yếu tố khác nhau như tuổi tác, di truyền, bệnh tật... và đây đều là những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, trong cuộc sống cũng có những yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mỗi người, chẳng hạn như lối sống và chế độ ăn uống.

Năm 2018, các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan và Trường Y Harvard công bố một đánh giá về tác động của chế độ ăn uống đối với khả năng sinh sản. Những gì họ tìm thấy là:

Đối với những phụ nữ cố gắng mang thai tự nhiên, các vitamin và chất dinh dưỡng sau đây có liên quan đến tác động tích cực đến khả năng sinh sản: Axit folic, vitamin B12, axit béo omega-3, chế độ ăn uống lành mạnh (chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải).

Mặt khác, cũng có những thực phẩm được phát hiện là có tác động tiêu cực tới chuyện con cái.

Mặc dù chúng ta đã quen với việc nghe về tác động của rượu và ma túy đối với khả năng sinh sản, nhưng bạn có biết rằng có những loại thực phẩm có thể tác động tiêu cực đến cơ hội thụ thai của bạn - cho cả nam và nữ, thậm chí là tăng nguy cơ vô sinh.

Những thực phẩm tiêu thụ nhiều làm tăng nguy cơ vô sinh

Bạn đã nghe nói rằng bạn nên tập trung vào chế độ ăn uống chứa đầy ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh, rau, trái cây, protein nạc và chất xơ để cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ và chất lượng tinh dịch ở nam giới. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên tránh các loại thực phẩm sau đây khi cố gắng thụ thai nhé.

1. Thịt chế biến

Nghiên cứu của tiến sĩ P. Nazni tại Khoa Khoa học Thực phẩm & Dinh dưỡng, Đại học Periyar (Ấn Độ) đã chỉ ra rằng thịt đỏ chế biến sẵn có tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản nếu ăn quá thường xuyên, đặc biệt là đối với nam giới! Những người đàn ông ăn quá nhiều thịt đỏ chế biến sẵn có ít hơn 23.2% tinh trùng bình thường, khỏe mạnh.

Những phụ nữ ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn cũng có nguy cơ bị rối loạn chức năng rụng trứng cao hơn 40%. Và nếu bạn không thể rụng trứng thường xuyên, bạn sẽ có ít cơ hội thụ thai tự nhiên thành công hơn. Chỉ cần thêm một khẩu phần thịt chế biến mỗi ngày đã phản ánh nguy cơ mắc các vấn đề về rụng trứng cao hơn 32%!

Các loại thịt đỏ đã qua chế biến như thịt xông khói có thể bao gồm các hóa chất độc hại như nitrat - hóa chất được sử dụng để bảo quản các loại thịt này để giữ cho chúng tươi ngon hơn trong thời gian dài. Chưa kể, thịt chế biến sẵn chứa một lượng lớn chất béo chuyển hóa (chất béo "xấu" mà bạn cần hạn chế tiêu thụ) và có thể có tác dụng gây viêm cho cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn quá nhiều loại thực phẩm này có thể góp phần vào nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và các biến chứng sức khỏe khác. Vì vậy, hạn chế chúng khi cố gắng thụ thai dường như là điều không cần bàn cãi!

2. Cá nhiều thủy ngân

Thủy ngân là một nguyên tố có tác động mạnh mẽ đến khả năng sinh sản và thụ thai của cả nam và nữ. Hội đồng Y học Dinh dưỡng và Môi trường (CONEM), Na Uy, cũng kết luận rằng thủy ngân có thể ảnh hưởng đến hình dạng, sự di chuyển, số lượng và chất lượng của tinh trùng, cũng như ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và xuất tinh của nam giới.

Thủy ngân cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ và chức năng của estrogen, làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ. Nó có thể dẫn đến các tình trạng bao gồm hội chứng buồng trứng đa nang, hội chứng tiền kinh nguyệt, mãn kinh sớm và lạc nội mạc tử cung.

Về cơ bản, nó không tốt cho bất cứ ai đang cố gắng thụ thai! Bình thường loại cá này cũng cần hạn chế tiêu thụ, nếu bạn đang muốn thụ thai thì càng nên hạn chế, nếu không nguy cơ vô sinh có thể xảy ra. Các loại cá chứa nhiều thủy ngân bao gồm cá mập, marlin và cá kiếm.

3. Nước ngọt có đường

Uống một hoặc nhiều loại nước ngọt có đường, nước tăng lực hàng ngày đã được chứng minh là dẫn đến khả năng sinh sản thấp hơn cho nam giới và phụ nữ... Và đáng kể, những đồ uống này có liên quan đến việc giảm 20% cơ hội thụ thai trung bình hàng tháng cho cả hai giới. Đây là kết luận được rút ra từ nghiên cứu của các nhà khoa học tại Khoa Dịch tễ học, Trường Y tế Công cộng Đại học Boston (Mỹ); Khoa Dịch tễ học lâm sàng, Đại học Aarhus (Đan Mạch) và Công ty Giải pháp sức khỏe RTI (Mỹ).

Theo nghiên cứu, nNhững thức uống có đường này có thể gây tăng kháng insulin, hội chứng chuyển hóa và tăng cân. Tất cả đều liên quan đến PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang), một nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh.

4. Carbohydrate tinh chế và đường

Đối với nam giới, tiêu thụ một lượng lớn đường và carbs tinh chế có liên quan đến chất lượng tinh dịch thấp hơn và tăng vô sinh, các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan và Đại học Duke (Hoa Kỳ) cho biết.

Hơn thế nữa, một báo cáo của các tác giả được đăng trên tạp chí Human Reproduction đã chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa chế độ ăn nhiều đường và khả năng sinh sản thấp hơn ở phụ nữ. Theo đó, nồng độ độc tố tăng cao được tìm thấy trong một số thực phẩm như carbs tinh chế và đường cũng có thể gây ra tình trạng viêm cho cơ thể. Từ đó có tác động bất lợi đến các tế bào lót trong bụng mẹ, có khả năng ngăn ngừa mang thai thành công.

Ăn những thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế này thường xuyên cũng có thể khiến việc duy trì cân nặng khỏe mạnh trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là một yếu tố cản trở cơ hội thụ thai của bạn, cho dù bạn là nam hay nữ.

Tránh lượng đường quá mức và ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và ngũ cốc nguyên hạt sẽ tốt hơn cho bạn.

Có thể nói, vô sinh ngày càng trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người và nhiều yếu tố có thể dẫn đến tình trạng này. Để giảm nguy cơ vô sinh, ngoài việc lựa chọn ăn uống khoa học, mọi người cũng nên thực hành các thói quen lối sống có lợi cho sức khỏe tổng thể như là có được giấc ngủ chất lượng tốt, tập thể dục, không hút thuốc và kiểm soát căng thẳng...

Theo Healthline, Thedietologist, Health.harvard, Ncbi

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/diem-mat-4-nhom-thuc-pham-an-uong-cang-nhieu-cang-lam-tang-nguy-co-vo-sinh-20221008190051008.chn)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY