Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điểm mặt 5 thủ phạm khiến cho nỗ lực giảm cân của bạn “ngã về không”

Ắt hẳn có không ít người đang cảm thấy rất nản lòng vì quá trình giảm cân của mình không được thành công như người khác. Nếu bạn cũng gặp tình trạng tương tư và đang loay hoay tìm hiểu vì sao lại thế, thì 5 nguyên nhân sau đây chính là lời giải chính xác nhất.

Hành trình giảm cân đúng đắn thực sự vô cùng gian nan, vì chúng ta phải kết hợp cả chế độ ăn uống lành mạnh cùng lịch tập luyện, vận động khoa học. Bên cạnh đó, sẽ còn rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự thành công của quá trình này mà bạn không nghĩ đến. 

Vì vậy, nếu việc giảm cân của bạn dù có kết quả nhưng không như mong đợi hoặc tệ hơn là tình trạng vẫn “dậm chân tại chỗ”, rất có thể là bạn đã mắc phải hơn 2 trong 5 nguyên nhân sau đây.

5 nguyên nhân khiến cho nỗ lực giảm cân của bạn “ngã về không”

1. Ăn thiếu chất đạm

Nhiều người nghĩ rằng muốn giảm cân thành công thì chỉ cần loại bỏ các loại thực phẩm có đạm vì nghĩ rằng ăn nhiều đạm là sẽ mập. Đây chính là suy nghĩ cực kỳ sai lầm. Thực tế, trong công cuộc giảm cân, chất đạm - hay còn gọi là protein - là một chất cực kỳ quan trọng, có khả năng giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn và tác động tích cực đến một số hormone điều chỉnh cân nặng. Nó cũng giúp bảo vệ khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy, bảo đảm đủ 1.1 - 1.5g protein trên mỗi kg cân nặng khi ăn kiêng sẽ giúp kiểm soát sự thèm ăn vô cùng hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải vì protein giúp giảm cân mà bạn có thể ăn một cách  tùy tiện. Dung nạp quá nhiều protein sẽ làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch lên 13%.

Để giảm cân hiệu quả, nên lựa chọn những nguồn cung cấp protein lành mạnh như: các loại đậu (đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu phộng…), thịt gà, trứng, thịt bò (ăn cỏ), cá bơn, bột protein…(Ảnh: Internet)

2. Không kiểm soát được lượng calo nạp vào

Cho dù là thực phẩm lành mạnh, việc ăn không kiểm soát cũng có thể khiến tổng lượng calo bạn nạp vào cơ thể vượt với mức calo được quy định trong một ngày. Trong khi đó, calo lại chính là thước đo chuẩn, quyết định sự thành bại trong quá trình giảm cân. Bạn chỉ có thể giảm cân khi lượng calo nạp vào ít hơn lượng calo tiêu tốn. Đối với một người đang đi theo một chế độ giảm cân bất kỳ, lượng calo tối đa bạn nạp vào không quá 1500 mỗi ngày (đã tính cả các bữa ăn chính và phụ).

Vì vậy, nếu bạn không giảm được cân hoặc kết quả không như mong muốn, hãy đo lường lại lượng calo trong các bữa ăn mà bạn đang ăn để có kế hoạch gia giảm hợp lý hơn.

3. Không tập các bài tập tăng cơ

Giảm cân đúng cách và tốt cho sức khoẻ là không đặt nặng việc giảm số ký, mà là vừa giảm mỡ - vừa tăng cơ. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần kiêng khem thật chặt thì dù không tập luyện thường xuyên vẫn sẽ giảm cân hiệu quả, đó là do vì sao mà hành trình giảm cân của họ không đạt được kết quả như mong muốn. Nguyên nhân là vì không tập luyện, ta sẽ tiêu mỡ vì ăn ít, nhưng đồng thời cũng sẽ tiêu theo cả cơ bắp nếu bạn không dùng đến nó. Càng ít cơ, tốc độ trao đổi chất của cơ thể càng chậm, dẫn đến việc giảm cân càng khó khăn hơn cho dù đã ăn ít hơn. ‏

Các chuyên gia thể hình cho biết, để giảm mỡ - tăng cơ hiệu quả, mọi người nên dành thời gian để thực hiện các bài tập vận động có cường độ từ trung bình trở lên, nhằm rèn luyện cả sức khoẻ thể chất và tim mạch. Bằng cách thực hiện các bài tập này, tim mạch sẽ hoạt động mạnh hơn để bơm nhiều oxy và dưỡng chất tới các tế bào cơ, và hỗ trợ các tế bào đốt cháy chất béo hiệu quả, đặc biệt là mỡ vùng bụng và xung quanh nội tạng.

Những bài tập giúp đốt mỡ và rèn luyện sức bền tốt mà mọi người nên tập luyện thường xuyên đó là chạy bộ, đạp xe, tập gym, tập cardio hoặc nâng tạ (Ảnh: Internet)

4. Ngủ không đủ giấc

Đây có lẽ là yếu tố mà ít ai nghĩ đến là có khả năng làm ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của mình. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghiên cứu đã khẳng định, giấc ngủ và cân nặng có sự liên quan với nhau. Khi ta ngủ, cơ thể của ta vẫn có thể đốt cháy được calo. Hầu hết mọi người đốt cháy trung bình 50 calo một giờ khi ngủ, nhưng số lượng chính xác dựa trên tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của mỗi người (BMR).

Ngược lại, những người ngủ không đủ giấc ngoài việc giảm cân không thành công thì còn có nhiều trường hợp là tăng cân nhiều hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người thiếu ngủ, mất ngủ hay thường xuyên có giấc ngủ không tốt sẽ có nguy cơ béo phì cao hơn người khác là 55% và ở trẻ em là 89%. 

5. Uống nước quá ít

Nếu bạn không uống đủ nước, các hoạt động thể chất có thể bị ảnh hưởng. Đặc biệt là khi tập thể dục cường độ cao hoặc ở trong môi trường nhiệt độ cao. Mất nước có thể dẫn đến việc kiểm soát nhiệt độ cơ thể bị thay đổi, giảm động lực và tăng mệt mỏi. Nó cũng có thể làm cho việc tập thể dục trở nên khó khăn hơn nhiều. Đây có thể là một nguyên nhân phổ biến, giải thích vì sao đã cố gắng luyện tập thể dục nhưng không có hiệu quả như mong đợi.

Trong khi đó, nhiều nghiên cứu cho thấy việc uống nước rất có lợi cho quá trình giảm cân, đặc biệt là uống trước bữa ăn 30 phút. Một nghiên cứu về chế độ giảm cân trong 12 tuần đã cho thấy những người uống 500ml nước trong 30 phút trước bữa ăn đã giảm cân nhiều hơn 44% so với những người không uống. Bên cạnh đó, uống nước cũng đã được chứng minh là có thể giúp tăng số lượng calo được đốt cháy lên đến 24 - 30% trong 1,5 giờ đồng hồ.

Hãy tạo thói quen uống 1 ly nước trước mỗi bữa ăn để cắt giảm lượng calo nạp vào và tăng cường đốt calo sau bữa ăn (Ảnh: Internet)

Giảm cân là một quá trình rất gian nan và sẽ có rất nhiều lý do để quá trình này của chúng ta không thành công như mong muốn. Nhưng, 5 “thủ phạm” kể trên được xem là nguyên nhân phổ biến nhất. Vì vậy, nếu thấy bản thân mình đang gặp tình trạng này thì hãy kiểm tra kĩ càng xem mình có đang mắc phải sai lầm nào không, từ đó đưa ra một kế họach giảm cân khoa học và phù hợp hơn nhé.

Xem thêm: Chỉ cần áp dụng 4 cách "lười biếng" sau, chị em sẽ ngày càng trẻ đẹp - khoẻ mạnh

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/diem-mat-5-thu-pham-khien-cho-no-luc-giam-can-cua-ban-nga-ve-khong-35266/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY