Bạn nên biết hôm nay

Điều cần biết khi cách ly F1 tại nhà

Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đảm bảo phòng, chống Covid-19 cho các đối tượng thuộc diện F1 để các địa phương xem xét, áp dụng thí điểm.

Hướng dẫn đưa ra nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế, khu công nghiệp, địa bàn dân cư đông đúc do số ca nhiễm Covid-19 tại TP HCM và một số tỉnh thành liên tục tăng, nhiều ca chưa rõ nguồn lây và yếu tố dịch tễ.

Cụ thể, Bộ Y tế yêu cầu F1 phải chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương: Không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi và được bố trí suất ăn riêng.

Các F1 luôn thực hiện 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone trong suốt thời gian cách ly.

F1 phải tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày qua phần mềm hoặc thông báo cho cán bộ y tế hỗ trợ. Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải cập nhật ngay rồi báo ngay cho cán bộ y tế. Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ.

Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người khác. Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hàng ngày theo hướng dẫn như bỏ khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng vào túi đựng chất thải; xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi; sau đó bỏ vào thùng đựng chất thải lây nhiễm ở trong phòng của người cách ly.

Các rác thải thông thường được bỏ vào thùng đựng rác thải sinh hoạt, buộc chặt miệng túi và đặt ra trước cửa phòng để thu gom hàng ngày.

Sau khi hết thời gian cách ly, F1 phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Thời gian cách ly là 28 ngày, lấy mẫu xét nghiệm nCoV ít nhất 5 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28.

Người dân trong khu vực phong toả ở Đà Nẵng cũng được yêu cầu cách ly nhà với nhà, lực lượng chức năng thường xuyên giám sát. Ảnh:Nguyễn Đông

Người dân trong khu vực phong toả ở Đà Nẵng cũng được yêu cầu cách ly nhà với nhà, lực lượng chức năng thường xuyên giám sát. Ảnh:Nguyễn Đông

Đối với người nhà, Bộ Y tế yêu cầu gia đình có cam kết với chính quyền địa phương và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly.

Nếu trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngoài ra, gia đình phải cam kết với chính quyền địa phương như không tiếp xúc với người cách ly đồng thời cung cấp suất ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết riêng cho người cách ly hàng ngày. Gia đình phải thành thật khai báo khi người cách ly tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, đau rát họng, khó thở.

Gia đình hỗ trợ thu gom rác thải sinh hoạt của người cách ly hàng ngày. Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế).

Người nhà cần tự theo dõi sức khỏe. Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế. Hạn chế ra khỏi nhà, thực hiện 5K; vệ sinh khử khuẩn nhà ở hàng ngày. Những người này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm nCoV theo thời gian và số lần xét nghiệm giống như F1.

Hướng dẫn cách ly tại nhà an toàn

Hướng dẫn cách ly tại nhà an toàn

Hướng dẫn cách ly tại nhà an toàn

Thùy An

Làn sóng Covid-19 lần thứ tư đã lan ra hầu khắp cả nước. Các chiến sĩ áo trắng đang căng mình chống dịch trong mùa hè oi bức. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dieu-can-biet-khi-cach-ly-f1-tai-nha-4301522.html)

Chủ đề liên quan:

cách ly F1 cách ly tại nhà

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY