Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì xảy ra nếu chợp mắt ngay sau khi vừa đánh chén no nê?

Thông thường, chúng ta có xu hướng cảm thấy buồn ngủ ngay sau khi ăn và không mong muốn gì hơn là chợp mắt một chút. Nhưng thực tế đây lại là điều mà chúng ta nên tránh.

Không ít người vẫn có thói quen chợp mắt một lúc ngay sau khi vừa ăn nhậu no nê. Viêc ngủ một lúc đó có vẻ như giúp họ cảm thấy thoải mái và tỉnh táo hơn bởi như người ta thường nói "căng da bung, chùng da mắt".

Ngủ ngay sau khi ăn sẽ khiến cơ thể gặp phải những vấn đề khó chiu.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, ngủ say hoăc chỉ nằm nghỉ ngay sau khi ăn xong cũng gây ra một số vấn đề khá khó chịu cho cơ thể. Đôi khi bạn có thể nhận ra một số triệu chứng không ổn nhưng lại không hiểu được rằng chính giấc ngủ ngay sau bữa ăn là nguyên nhân gây ra sự khó chịu đó.

1. Ợ chua, ợ nóng

Thông thường, axit được tạo ra khi tiêu hóa thức ăn được chứa trong dạ dày. Lực hấp dẫn trong trường hợp này giúp ích rất nhiều, vì nó ép dòng chất lỏng đi xuống.

Khi nằm xuống, axit sẽ di chuyển qua dạ dày và có thể tiếp xúc với các bộ phận nhạy cảm của hệ tiêu hóa. Điều này dẫn đến chứng ợ nóng, ợ chua và cảm giác đau rát ở ngực hoặc cổ họng.

Khi nằm xuống, axit sẽ di chuyển qua dạ dày và có thể tiếp xúc với các bộ phận nhạy cảm của hệ tiêu hóa.

2. Chất lượng giấc ngủ kém đi

Nếu bạn ăn một bữa lớn ngay trước khi chợp mắt, quá trình tiêu hóa toàn bộ lượng thức ăn này sẽ tiếp tục diễn ra trong khi bạn đang ngủ. Tất nhiên là mỗi người có một lý do khác nhau khi mà chất lượng giấc ngủ không tốt. Có người do tâm trí hoạt động nhiều hơn trong giai đoạn trao đổi chất mà dẫn đến ngủ không sâu giấc còn người khác lại bị thức giấc do các triệu chứng của chứng ợ nóng.

3. Hay gặp những giấc mơ tồi tệ

Nếu chợp mắt ngay sau khi có một bữa ăn thực sự đầy đủ, bạn rất dễ chìm vào những giấc mơ tồi tệ. Như đã đề cập ở phần trước, quá trình trao đổi chất của cơ thể được kích hoạt khiến não của bạn phải hoạt động nhiều hơn. Bạn bước vào giấc ngủ gọi là chuyển động mắt nhanh (còn gọi là REM), đây là thời gian mà nhiều giấc mơ diễn ra nhất. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy mình đang có những giấc mơ thực sự tồi tệ thì hãy cố gắng ăn uống cách xa giờ ngủ.

4. Dễ mắc chứng tiểu đêm

Một số người bị tăng nhu cầu đi tiểu vào ban đêm, được gọi là chứng tiểu đêm. Đây là chứng có liên quan nhiều đến lượng caffeine nhất định trong thực phẩm bạn sử dụng. Nghĩa là thức ăn có thể trở thành một loại thuốc lợi tiểu, hay nói cách khác đồ ăn khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần hơn.

Thưc tế, caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn xuất hiện trong nhiều loai đồ ăn thức uống khác như các món tráng miêng chứa socola, trong các loai trà hay thuốc... Nếu bạn ăn uống xong mà ngủ ngay, lượng caffeine này không thể tiêu hao ngay đươc mà nó vẫn tồn tại trong cơ thể, khiến ban muốn đi vê sinh nhiều lần hơn.

5. Tăng cân

Khi bạn đi ngủ ngay sau khi ăn, cơ thể sẽ không có đủ thời gian để đốt cháy lượng calo được nạp vào. Đương nhiên, lương calo nap vào nhiều hơn lượng calo tiêu hao sẽ khiến bạn nhanh chóng tăng cân.

Ngủ ngay sau khi ăn sẽ khiến lượng calo nạp vào chưa kịp tiêu hao và bạn sẽ dễ dàng tăng cân.

Vì vậy, cho dù có thể cảm thấy rất buồn ngủ sau một bữa ăn hoành tráng, chỉ muốn đổ ập xuống ghế chợp mắt một chút nhưng tốt hơn hết bạn nên cố gắng thức môt lúc nếu không muốn bị tích mỡ, tăng cân.

Vậy thì nên đợi bao lâu mới ngủ sau khi ăn no?

Để ngăn chặn bất kỳ vấn đề nào như ợ chua, ơ nóng hay mất ngủ ban đêm, bạn cần môt khoảng thời gian đủ để các chất trong dạ dày được chuyển xuống ruột non.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quá trình chuyển thức ăn từ da dày xuống ruột non thông thường sẽ diễn ra trong khoảng 3 giờ. Do vậy, để tránh các vấn đề khó chịu xảy ra cho cơ thể có thể, tốt nhất bạn nên ăn uống ít nhất là 2 giờ trước khi có được một giấc ngủ thực sự hiệu quả.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-xay-ra-neu-chop-mat-ngay-sau-khi-vua-danh-chen-no-ne-29334/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY