Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn đói?

Bỏ bữa là chuyện thường. Sau đó, nếu bạn không ăn trong một ngày, hai ngày, hoặc thậm chí đói và no trong một thời gian dài, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể

Nếu bạn thậm chí không uống nước, kỷ lục sống sót của con người hiện tại là 18 ngày.

Theo sách kỷ lục Guinness, vào ngày 1 tháng 4 năm 1979, một chàng trai 18 tuổi người Áo được đưa vào phòng giam, nhưng cảnh sát hoàn toàn quên anh ta. Mãi đến ngày 18 tháng 4, cuối cùng cũng có người mở cửa phòng tạm giam, lúc đó anh ta đang cận kề cái chết.

Nghiêm túc mà nói, chết đói có lẽ là điều cuối cùng mà cơ thể con người muốn trải nghiệm. Hầu hết mọi bộ phận trên cơ thể chúng ta đều đã phát triển một cơ chế nghiêm ngặt để gọi cảnh sát khi đói. Đói là một cực hình kép về thể xác và tinh thần.

Vậy điều gì xảy ra với cơ thể khi đói?

Về mặt sinh lý học, khi đói, cơ thể có các giai đoạn phản ứng sau.

Không ăn trong vòng 1 đến 4 giờ

Lúc này cơ thể vẫn rất hài lòng, và năng lượng hoàn toàn do thức ăn cung cấp. Nếu bạn quá no, cơ thể cũng sẽ có cơ hội dự trữ các nguồn cung cấp cho những trường hợp khẩn cấp. Bằng cách này, luôn có một kế hoạch B trong cơ thể, kế hoạch này luôn ở trạng thái dự trữ chủ động.

Nếu bạn thậm chí không uống nước, kỷ lục sống sót của con người hiện tại là 18 ngày.

4 đến 16 giờ không có thức ăn

Đó là khoảng thời gian giữa một hoặc hai bữa ăn. Lượng đường trong máu và insulin giảm xuống, và ai đó có thể cảm thấy chóng mặt, đổ mồ hôi và khó tập trung. Đây thực sự là hệ thống thần kinh trung ương của cơ thể kêu lên vì đói.

16 giờ đến 2 ngày không có thức ăn

Khoảng trống năng lượng của cơ thể từ từ bị nâng lên và một trận chiến năng lượng đã bắt đầu. Đường huyết là thứ giảm đầu tiên. Với dòng chảy của máu, nó liên tục bị tranh cướp trên đường đi, và lượng đường trong máu bắt đầu giảm mạnh, kèm theo lượng insulin giảm xuống.

Nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể bắt đầu điên cuồng gọi cảnh sát. Gan là cơ quan đầu tiên phản ứng. Nó đóng góp một cách vô ích glycogen đã tích lũy trước đó để chuyển hóa nhanh chóng thành glucose, được vận chuyển đến các cơ quan quan trọng qua máu nhằm duy trì hoạt động của cơ thể.

Gan thôi là chưa đủ, cơ thể bắt đầu “xẻ thịt” chiến lược. Chất béo luôn bị ghét bỏ đã trở thành vị cứu tinh trong những trường hợp khẩn cấp. Quá trình phân hủy oxy hóa chiếm tới 65% năng lượng cung cấp cho cơ thể, giúp giảm cân đáng kể. Đó là lý do tại sao, về lý thuyết, những người béo hơn có thể sống lâu hơn trong các trường hợp khẩn cấp.

Trường hợp đói kéo dài

Nếu tình trạng thiếu hụt năng lượng kéo dài, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái đói thực sự. Tùy theo thể trạng của từng người, từng bộ phận mất dần hiệu quả chiến đấu.

Nếu tình trạng thiếu hụt năng lượng kéo dài, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái đói thực sự.

Gan, kho dự trữ glycogen, và sau đó, dự trữ năng lượng chất béo để đáp ứng năng lượng đang gặp khó khăn. Điều nghiêm trọng hơn là các chất năng lượng do quá trình phân hủy chất béo cung cấp không thể cung cấp năng lượng cho não, và chúng ta phải sử dụng một nguồn protein quý giá - cơ xương.

Điều này có nghĩa là cơ bắp bị mất đi, sự trao đổi chất của cơ thể tiếp tục suy giảm và khoảng trống năng lượng do đói mang lại ngày càng lớn hơn. Máu thịt dần dần bị rút bớt cho đến khi cơ thể bị hao mòn và xương mỏng đi.

Trên đây là trường hợp cực đoan của việc không được ăn trong thời gian dài. Đói là một trải nghiệm khó khăn và đau đớn. Mong các bạn đừng chủ động lựa chọn những chế độ ăn uống không khoa học và cũng mong không còn ai phải nhịn đói nữa.

Cái đói, cái từ nghe có vẻ xa vời nhưng thực ra nó đang ở xung quanh chúng ta. Đây là cơ chế điều chỉnh mà cơ thể thực hiện hàng ngày, ăn no rồi thấy đói. Mỗi lần ăn là bạn đang tái tạo năng lượng cho cơ thể. Đó cũng là kết quả của quá trình tiến hóa tinh vi của chúng ta, nơi mọi thành phần cơ thể đều được dự trữ cho những trường hợp khẩn cấp về nạn đói.

Xem thêm:

Chế biến rau theo những kiểu này không khéo mất hết chất dinh dưỡng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-ban-doi-34215/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY