Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Điều kiện tác nghiệp của phóng viên xuống cấp nghiêm trọng trong thời kỳ đại dịch Covid-19

Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố Anh đã vượt qua đỉnh dịch

3 trên 4 nhà báo phải đối mặt với các lệnh cấm, các rào cản và mối đe doạ khi tác nghiệp về đại dịch Covid-19. Tổ chức này đã nghiên cứu ý kiến của 1.308 nhà báo tại 77 quốc gia.

2/3 số nhà báo tự do cho biết họ phải đối diện với điều kiện làm việc tồi tệ hơn, bao gồm cả việc bị cắt giảm lương, mất việc và nguồn thu nhập.

"Những kết quả này cho thấy một xu hướng tiêu cực của tự do báo chí, tại thời điểm mà thông tin chất lượng và minh bạch là điều cực kỳ quan trọng", Anthony Bellanger, Tổng thư ký của IFJ nhận định. "Báo chí cần nhận được sự hậu thuẫn của công chúng và chấm dứt những rào cản chính trị".

Hầu hết tất cả các phóng viên tự do đều cho biết họ bị giảm thu nhập cũng như cơ hội làm việc. Áp lực tinh thần lên các phóng viên cũng ở mức cao nhất trong vài năm trở lại đây. Hơn một nửa trong số người được hỏi đều cảm thấy áp lực và bị stress.

Tổ chức này cũng cho biết hơn 25% số người được hỏi cho biết họ thiếu các trang thiết bị để làm việc tại nhà một cách an toàn. Khoảng 1/4 người được hỏi nói rằng họ không có đồ bảo hộ y tế cần thiết để đưa tin tại hiện trường.

"Đa phần các nhà báo nhận định rằng tự do báo chí tại các quốc gia đang đi xuống giữa đại dịch", IFJ cho hay, nói rằng hàng chục nhà báo đã bị bắt hoặc bị kiện kể từ khi đại dịch bùng phát.

Trong khi đó, 1/4 nhà báo cho biết họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin từ chính phủ hay các nguồn tin bên trọng. Rất nhiều người phàn nàn về việc không thể di chuyển để lấy tin cũng như khó đặt câu hỏi trong các buổi họp báo.

"Từ Hy Lạp tới Indonesia, từ Chad tới Peru, các phóng viên đều nhận định môi trường tác nghiệp đang trở nên tồi tệ hơn", IFJ cho hay.

Hoàng Việt (Theo NYP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/dieu-kien-tac-nghiep-cua-phong-vien-xuong-cap-nghiem-trong-trong-thoi-ky-dai-dich-covid-19-post78102.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY