Kinh tế xã hội hôm nay

Động đất 3,2 độ richter tại Quảng Ninh

Gần trưa nay (15/8), tại khu vực TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện một trận động đất có cường độ 3,2 độ Richter, người dân khu vực có thể cảm nhận được sự rung lắc trong khoảng thời gian ngắn.

Theo đó, thời gian xảy ra khoảng 2 - 3 giây, khiến người dân cảm nhận rõ sự rung lắc, nhiều đồ vật cũng rung chuyển mạnh.

Ngay sau đó, Viện Vật lý địa cầu thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã có thông tin chính thức về trận này.

Theo Viện Vật lý địa cầu, lúc 3h03 (giờ GMT) ngày 15/8/2019 (tức 10h03 giờ Hà Nội), một trận có độ lớn 3,2 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 21,018 độ vĩ Bắc, 106,783 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,9 km.

Vị trí xảy ra động đất (Ảnh: Internet)

Theo các chuyên gia, trận diễn ra ở Quảng Ninh sáng nay có cường độ 3,2 độ richter là mức yếu. Từ 2-4 độ richter là cường độ yếu, 5-6 độ richter là trung bình, từ 7 trở lên mới là mạnh. Vì vậy, 3,2 độ richter ở Quảng Ninh không ảnh hưởng nhiều đến người dân.

Về nguyên nhân của trận động đất, các chuyên gia cho biết, trận xuất phát từ một đới đứt gãy ở Uông Bí, gây ra dư chấn nhỏ cho các khu vực lân cận. Theo quy định của Việt Nam, các trận có độ lớn hơn 3,5 độ richter mới được thông báo rộng rãi còn các trận yếu nhỏ từ 2,5 đến 3,4 sẽ được thông báo trên website của Viện vật lý địa cầu.

Hiện, Trung tâm báo tin và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận này.

Trước đó, trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã xảy ra một trận với cường độ 4,0 độ richter. Ông Nguyễn Thái Sơn, Trạm trưởng Trạm Quan sát thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), thuộc Viện Vật lý địa cầu cho biết: Trận xảy ra vào lúc 17giờ 49 phút 28 giây theo giờ Hà Nội, tại vị trí có tọa độ 21,374 vĩ độ Bắc; 103,318 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Dư chấn kéo dài khoảng 3 đến 4 giây. Với vị trí tọa độ này, trận được xác định xảy ra tại khu vực giáp ranh giữa địa bàn hai xã Sa Dung và Na Son (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên), trên dải đứt gãy Sông Mã- Sơn La; cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) hơn 30km.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thái Sơn, ảnh hưởng của dư chấn động đất, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), người dân đã cảm nhận rõ ràng được rung lắc mặt đất, nhà cửa, công trình và các vật dụng trong gia đình cũng rung chuyển. Cường độ của trận động đất khá mạnh, dư chấn kéo dài từ 3 đến 4 giây, thành phố Điện Biên Phủ không xảy ra thiệt hại nhưng ở vùng gần chấn tâm của trận động đất rất có thể loại nhà xây cấp 4 thông thường sẽ bị ảnh hưởng.Và đây là trận động đất thứ 2 xảy ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong năm 2019. Trước đó vào đêm 16/5, trên địa bàn huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) đã xảy ra trận động đất với cường độ 3,2 độ richter tại tọa độ 22,209 độ Vĩ Bắc, 102,378 độ Kinh Đông; độ sâu chấn tiêu là gần 16km, dư chấn kéo dài từ 3 đến 4 giây. Vị trí xảy ra trận động đất được xác định nằm sát biên giới Việt Nam-Lào thuộc khu vực xã Chung Chải (huyện Mường Nhé) và nằm trên vết đứt gãy Điện Biên-Lai Châu.

Nguyễn Mi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xay-ra-dong-dat-32-do-richter-tai-quang-ninh-n162047.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY