Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đột biến gen liên quan đến màu da và khả năng mắc COVID-19

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người Mỹ gốc Phi tham gia chương trình nghiên cứu với một đột biến cụ thể có mức vitamin D thấp hơn tới ba lần so với mức được coi là bình thường của một người khỏe mạnh. Họ đã phát hiện ra rằng, việc có hàm lượng Vitamin D thấp có liên quan đến một số bệnh ung thư như ung thư vú, ruột kết, trực tràng và tuyến tiền liệt, cũng như COVID-19.
Người da màu dễ bị thiếu hụt Vitamin D và dễ mắc COVID-19 hơn. Người da màu dễ bị thiếu hụt Vitamin D và dễ mắc COVID-19 hơn.

Đối với nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Genetics, nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của 1.076 người Mỹ gốc Phi. Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu máu để phân tích nồng độ DNA và vitamin D.

Họ đã xem xét ba gene có liên kết chặt chẽ với màu da: slc24a5, slc45a2 và oca2. cả ba gene này đều tạo ra một loại protein nằm trong tế bào hắc tố, là tế bào chuyên biệt tạo ra melanin, sắc tố quyết định màu da.

những người tham gia da đen có một biến thể di truyền trong gene được gọi là slc24a5 có mức vitamin d từ 12 nanogram trên mililit (ng / ml) trở xuống. mức bình thường nằm trong khoảng từ 20 đến 40 ng / ml đối với một người khỏe mạnh.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ sử dụng những phát hiện này để tạo ra một bản đánh giá điểm rủi ro có thể được sử dụng trong các cơ sở y tế vào một ngày không xa.

ví dụ, trong tương lai, bác sĩ có thể đánh giá màu da và lối sống của một người và sử dụng nó như một công cụ để kê đơn bổ sung vitamin d với liều lượng thích hợp.

"nghiên cứu này là một ví dụ về sự ảnh hưởng lẫn nhau của chủng tộc và màu da đối với sức khỏe và làm thế nào nếu chúng ta bỏ qua những thứ như màu da, có thể bỏ qua các vấn đề y tế tiềm ẩn, do đó góp phần vào sự chênh lệch về chăm sóc sức khỏe", kittles nói.

'nghiên cứu của chúng tôi cung cấp kiến thức mới về một yếu tố dễ thay đổi như bổ sung vitamin d và các yếu tố di truyền di truyền ảnh hưởng đến sự thiếu hụt vitamin d ở người mỹ gốc phi.

Với nhiều nghiên cứu hơn nữa, trong tương lai, các bác sĩ có thể cung cấp cho bệnh nhân da màu một cách không tốn kém để giảm nguy cơ thiếu vitamin, điều này cuối cùng có thể giúp bảo vệ khỏi một số bệnh ung thư, nhất là COVID-19.

Sẽ tiêm miễn phí vắc-xin ngừa COVID-19

Ngoài nhân viên y tế, người tham gia phòng chống dịch như ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên... sẽ được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của AstraZeneca trong tháng 3 này. Về lâu dài, người dân sẽ được tiêm miễn phí giống như trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hải Dương thêm 2 ca mắc mới COVID-19, nhiều trường hợp khỏi bệnh

Sáng 24/2 Bộ Y tế cho biết ghi nhận thêm 2 ca mắc mới (2402-2403) tại Hải Dương. Sáng nay Việt Nam giảm gần 12.000 người cách ly chống dịch, thêm 43 trường hợp được công bố khỏi bệnh. Bộ Y tế cũng ban hành yêu cầu "siết" chặt quy định đối với người nhập cảnh.

Hơn 200 nghìn liều vắc xin ngừa COVID-19 về tới Tân Sơn Nhất sáng nay

Tháng 1, Bộ Y tế chính thức cấp phép cho Công ty Cổ phần Vắc-xin Việt Nam (VNVC) là đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai hệ thống kho bảo quản vắc-xin âm sâu từ -40 đến -86 độ C tại TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Theo Cty này, 10 giờ sáng nay, hơn 200 nghìn liều vắc xin đầu tiên sẽ về tới sân bay Tân Sơn Nhất.

Hà Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/dot-bien-gen-lien-quan-den-mau-da-va-kha-nang-mac-covid19-1797381.tpo)

Chủ đề liên quan:

covid-19 gene màu da vitamin d

Tin cùng nội dung

  • Các loại sữa không phải sữa bò - như sữa gạo, sữa đậu nành và sữa dê – ngày càng trở nên phổ biến vì các tác dụng của chúng đối với sức khỏe . Thế nhưng một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những trẻ uống các loại sữa này có lượng vitamin D trong máu thấp hơn so với trẻ uống sữa bò.
  • Nếu hút Thu*c, cùng với ăn hai hoặc nhiều đồ uống có cồn mỗi ngày, sẽ thấy xuất hiện nguy cơ cao nhất đối với bệnh loãng xương
  • Những trẻ không được bú mẹ, thường có nhu cầu uống nước nhiều hơn nên ngoài các bữa ăn, cần cho trẻ uống thêm nước, đặc biệt là nước hoa quả (cam, chanh...) uống từ từ ít một.
  • Cá, dầu cá, ngũ cốc, sò, nấm...là những loại thực phẩm giàu vitamin D tốt cho sức khỏe.
  • Chế độ can thiệp dinh dưỡng trong giai đoạn trẻ vị thành niên hết sức quan trọng, vì lứa tuổi này phát triển với tốc độ rất nhanh cả về chiều cao và cân nặng.
  • Trẻ béo phì thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Đây là kết quả của nghiên cứu cho thấy mối liên hệ này ở trẻ.
  • Vitamin D có nhiều ích lợi cho cơ thể, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy nó không có tác dụng gì nhiều trong việc tăng hay giảm huyết áp.
  • Đây là những chất cần thiết cho cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo xương. Bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh lý về xương ở người cao tuổi (NCT).
  • Bổ sung vitamin D có thể giúp những người bị hen suyễn kiểm soát được các cơn hen.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins (Mỹ). Họ nhận thấy, hàm lượng vitamin D thấp ở trẻ có thể gây thiếu máu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY