Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng bao giờ ăn thực phẩm nấu bằng lò vi sóng trước khi làm điều này

Không thể phủ nhận lò vi sóng là một cách tiện lợi để chế biến thức ăn. Chỉ trong vài giây, bạn có thể lấy một bát thức ăn thừa nguội lạnh và biến nó thành một bữa ăn ngon một lần nữa hoặc biến các nguyên liệu sống thành một thứ gì đó mới lạ và ngon miệng.

Tuy nhiên, việc chế biến thức ăn trong lò vi sóng không phải không có rủi ro. Theo Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nếu bạn đang chế biến thức ăn bằng lò vi sóng, điều quan trọng là phải khuấy đều thức ăn trong suốt quá trình nấu để đảm bảo rằng nhiệt được phân bổ đều giúp nấu chín hoàn toàn thức ăn.

FDA cũng lưu ý rằng nếu lò vi sóng không có bàn xoay, điều cần thiết là bạn phải quay thực phẩm của mình theo cách thủ công để đảm bảo rằng chúng được nấu chín đều.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là bạn phải dành thời gian chờ trong lò vi sóng để thức ăn "đứng yên" hoặc để chúng không bị xáo trộn trong lò vi sóng trong vài phút sau khi kết thúc hẹn giờ lò vi sóng.

Thời gian chờ cần thiết tùy thuộc vào loại thực phẩm bạn đang cho vào lò vi sóng.

FDA lưu ý rằng thời gian chờ hoàn tất quá trình nấu nướng đối với thực phẩm nấu trong lò vi sóng giúp thực phẩm tiếp tục được nấu chín hoàn toàn.

Không để thời gian chờ trong lò vi sóng sau khi nấu khiến bạn có nguy cơ bị ngộ độc

Thời gian chờ cần thiết tùy thuộc vào loại thực phẩm bạn đang cho vào lò vi sóng. Theo Dịch vụ Thanh tra và An toàn Thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (FSIS), các loại thực phẩm như bánh mì, trái cây và rau nhỏ ít đặc hơn và do đó cần ít thời gian chờ hơn, trong khi các loại thực phẩm như thịt, đặc hơn và cần thời gian để lâu hơn.

Trước khi tiêu thụ bất kỳ thực phẩm nào bạn đã cho vào lò vi sóng, hãy đảm bảo rằng bạn tuân thủ thời gian chờ được khuyến nghị trên bao bì. FSIS khuyến nghị, nếu bạn nghi ngờ, hãy để thức ăn chờ trong ít nhất ba phút trước khi lấy ra khỏi lò.

Không cho phép thức ăn chờ đủ thời gian có thể dẫn đến bệnh nghiêm trọng. Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Morbidity and Mortality Weekly Report (MMWR) của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), đợt bùng phát của vi khuẩn Salmonella enterica serotype Chester năm 2010 có liên quan đến việc tiêu thụ các bữa ăn đông lạnh nấu bằng lò vi sóng.

CDC đưa tin vào thời điểm đó: "Không phải tất cả những người bị nhiễm Salmonella Chester được phỏng vấn đều cho phép bữa ăn của họ diễn ra trong thời gian được khuyến nghị trong hướng dẫn nấu ăn trước khi ăn. Thời gian chờ trong lò vi sóng là một phần của quá trình nấu ăn".

Sau khi thực phẩm đã hoàn thành thời gian chờ, hãy kiểm tra nhiệt độ của nó

Mặc dù thời gian để thức ăn chờ là phần quan trọng của quá trình nấu bằng lò vi sóng, nhưng đó không phải là điều duy nhất bạn nên làm để đảm bảo rằng thức ăn được nấu chín ở nhiệt độ thích hợp.

Thịt bò sống, thịt lợn, thịt cừu và thịt bê, sườn và thịt quay nên được nấu ở nhiệt độ ít nhất 63 độ C.

FSIS lưu ý rằng bạn nên đo nhiệt độ bên trong của thực phẩm nấu trong lò vi sóng bằng nhiệt kế thực phẩm sau khi được để ở nhiệt độ thích hợp và trước khi ăn.

Cá nên được nấu chín đến 63 độ C; thịt bò sống, thịt lợn, thịt cừu và thịt bê, sườn và thịt quay nên được nấu ở nhiệt độ ít nhất 63 độ C; thịt xay, trứng và thịt hầm có trứng nên được nấu chín đến 71 độ C; và gia cầm nên được nấu ở nhiệt độ tối thiểu là 74 độ C.

Thức ăn thừa của bất kỳ loại nào phải đạt 74 độ C và được để yên trong lò vi sóng trước khi ăn.

Chế biến thức ăn bằng lò vi sóng giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Hãy để ý đến nguyên tắc nấu bằng lò vi sóng này trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Xem thêm:

Con nuôi NS Hoài Linh suy thận giai đoạn cuối nguy kịch, người mắc căn bệnh này có thể sống được bao lâu?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-bao-gio-an-thuc-pham-nau-bang-lo-vi-song-truoc-khi-lam-dieu-nay-32458/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY