Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng chỉ chạy bộ hay nâng tạ, một bài tập luyện cân bằng phải gồm cả bài tập tim mạch và sức mạnh

Một số người trong chúng ta thích tập bài tập tim mạch trong khi những người khác thích tập luyện sức mạnh, nhưng tất cả đều nhận thức được tầm quan trọng của hai phương pháp tập luyện này. Mỗi loại đều quan trọng như nhau để đạt được sự cân bằng trong chế độ tập luyện của một người.

Nhưng ngoài điều này, bạn có biết rằng trình tự thực hiện các bài tập cũng ảnh hưởng đến cơ thể và các chức năng của nó.

Trong hầu hết các trường hợp, có vẻ như đó là một câu hỏi về sự lựa chọn hoặc đơn giản là do sở thích, để quyết định cái nào trong số hai hình thức này nên được thực hiện trước.

Tuy nhiên đây là những gì các chuyên gia phải nói về hai hình thức tập luyện và khi nào và cách chúng sẽ được thực hiện để có kết quả tốt nhất có thể.

1. Nâng tạ hay tập luyện sức mạnh

Nâng tạ hay đơn giản là tập luyện sức mạnh giúp cơ thể tăng cường sức mạnh và tăng cường mô cơ, mật độ xương cũng như cải thiện tình trạng của các khớp. Nó cũng giúp tăng mật độ xương, tăng cường chuyển động và vận động tổng thể.

Tuy nhiên, với việc luyện tập thường xuyên, có những lợi ích khác của việc tập luyện sức mạnh bắt đầu trở nên nổi bật. Cải thiện huyết áp, tăng tỷ lệ trao đổi chất và khả năng chịu đựng là một số lợi ích khác có được từ việc luyện tập cơ bắp.

Ngoài ra, việc lưu trữ glucose tốt hơn và nền tảng cơ bắp tốt hơn là kết quả trực tiếp của việc rèn luyện sức mạnh. Khi chúng ta lớn lên, cơ bắp của chúng ta co lại và vì cơ bắp là bộ phận không thể thiếu để vận động, nên điều quan trọng là phải thực hiện luyện tập sức mạnh để giữ cho cơ nguyên vẹn.

2. Cardio hay luyện tập tim mạch

Khi nói đến việc thực hiện các bài tập tim mạch, hầu hết chúng ta đều quen thuộc với những lợi ích mà nó mang lại, như tăng dung tích phổi, sức chịu đựng, độ bền, giảm cân nhanh hơn và nhịp tim tốt hơn.

Cardio là viết tắt của từ tim mạch và rất có lợi cho tim mạch vì thực hiện các bài tập này giúp duy trì nhịp tim, ngăn ngừa các cơn đau tim, tiểu đường và cholesterol. Nó giúp tim bơm nhiều máu hơn và do đó vận chuyển oxy hiệu quả đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Điều này làm tăng hiệu quả của hầu hết các cơ quan và khả năng phục hồi của cơ thể sau những buổi tập luyện vất vả.

3. Bạn cần ưu tiên tập luyện tim mạch hay sức mạnh?

Mặc dù nó có vẻ giống như một câu hỏi có câu trả lời chắc chắn, nhưng thực tế không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này. Một vận động viên chạy bộ sẽ luôn có xu hướng thực hiện các bài tập tim mạch trước trong khi một vận động viên thể hình sẽ tập luyện sức mạnh trước tiên.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn hoạt động sẽ đưa bạn đến gần hơn với mục tiêu hiện tại của mình. Nếu bạn muốn rèn luyện sức bền, hãy tập cardio trước. Tập cardio trước tiên đảm bảo cường độ phù hợp cho một buổi tập luyện.

Đối với những người có mong muốn giảm cân, việc tập luyện sức mạnh nên được ưu tiên vì nâng tạ sẽ giúp tăng cơ và đốt cháy nhiều calo hơn mỡ. Do đó, rèn luyện sức mạnh sẽ giúp bạn đốt cháy calo một cách lâu dài.

Một chế độ tập luyện cân bằng và mang lại giá trị tối đa sẽ bao gồm cả tập luyện sức mạnh và bài tập tim mạch. Bạn có thể quản lý cả hai loại hình tập luyện trong cùng một ngày và tận dụng tối đa thời gian của mình để đạt được mục tiêu.

Xem thêm:

Sử dụng khẩu trang theo cách này làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-chi-chay-bo-hay-nang-ta-mot-bai-tap-luyen-can-bang-phai-gom-ca-bai-tap-tim-mach-va-suc-manh-33764/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY