Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Dùng lửa đốt cháy thực phẩm để nhận biết thật - giả: Chuyên gia khẳng định đó là hành động ngớ ngẩn

Nhận biết đồ ăn giả bằng cách đốt cháy được chuyên gia nhận định chỉ là chiêu trò câu view ngớ ngẩn khiến người dân hoang mang.

Gần đây, trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện những video hướng dẫn cách nhận biết thực phẩm giả vô cùng đơn giản. trong đó, chủ của những clip này thường đốt cháy thực phẩm lên và có mùi khét thì đương nhiên thực phẩm đó làm từ cao su hoặc nhựa... những video nhận biết trứng làm từ cao su, nhận biết bánh tráng làm từ chất dẻo, nhận biết gạo làm từ nhựa... tràn lan trên mạng xã hội gần đây khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

1. Trứng gà làm từ cao su vì đốt lên có mùi khét?!

Mới đây, mạng xã hội Tiktok đang truyền tay nhau thông tin trứng gà được làm từ cao su khiến nhiều người không khỏi kinh hãi. Clip quay cận cảnh hình ảnh quả trứng gà ta được đập ra với lòng đỏ nhiều nhưng lòng trắng chẳng có, toàn là nước, lòng đỏ bám chặt vào vỏ trứng và đặc biệt lòng đỏ trứng có màu rất đậm.

Trứng gà làm từ cao su gây xôn xao Tiktok.

Đặc biệt, chủ clip chỉ ra dấu hiệu trứng gà làm giả từ cao su khiến người nghe khá hoang mang: "Trứng này chiên lên không có mềm mà có đàn hồi, đốt cháy thấy mùi khét, cứng ngắc luôn".

Thế là chỉ cần đập quả trứng gà ra, đem đốt cháy và rồi ngửi thấy một mùi khét lẹt dâng lên mũi miệng... nghiễm nhiên không thể không nghi ngờ đây là trứng gà làm từ cao su.

2. Bánh tráng được làm giả từ... cao su vì đốt lên cháy ngùn ngụt, có mùi khét lẹt?!

Tương tự như trứng gà, bánh tráng cũng bị quy kết làm giả từ nhựa như cao su hay túi nilon... Nói chung là làm từ một loại chất dẻo nào đó. Thông tin này mới đây được lan truyền trên mạng xã hội Zalo khiến người dân lo lắng.

Bánh tráng làm từ cao su gây xôn xao mạng xã hội.

Một trong những dấu hiệu nhận biết bánh tráng làm từ cao su được chủ clip tuyên truyền, nhắc mọi người nhất định phải tránh xa chính là "khi thử bánh tráng với lửa, chiếc bánh tráng được dựng thẳng đứng vẫn cháy ngùn ngụt".

Bánh tráng được làm giả từ... cao su vì đốt lên cháy ngùn ngụt, có mùi khét lẹt?!

Người này cũng cho rằng nếu bánh tráng làm từ bột gạo thì "khi dựng thẳng như này, bánh không thể cháy. Chỉ với thành phần làm từ cao su hoặc từ cái gì tôi cũng không rõ nhưng bánh tráng làm từ bột gạo không bao giờ có hiện tượng cháy như này khi dựng ngược". Tàn của bánh tráng khi cháy được cho là "không khác gì tàn của cao su hay giấy bóng... tôi nghi ngờ không phải là của bột gạo", thậm chí khẳng định "không khác gì tàn cao su" với mùi khét lẹt.

3. Gạo cũng được làm giả từ... nhựa vì gạo cháy đen trên chảo, khi đốt thì bốc cháy giống nhựa?!

Vài năm trước, clip đăng tải trên các trang mạng xã hội ghi lại cảnh một gia đình chứng minh mua phải loại gạo có nhãn hiệu C.M bị biến thành cao su sau khi nấu cơm.

Gạo cũng được làm giả từ... nhựa vì gạo cháy đen trên chảo, khi đốt thì bốc cháy giống nhựa?!

Theo lời người này, lúc ăn cơm phát hiện cơm dai nên nghi ngờ gạo cao su. Gia đình lấy gạo ra rang để kiểm tra, kết quả là "gạo cháy đen trên chảo". Khi dùng hộp quẹt đốt thì "gạo bốc cháy không khác gì nhựa". Cuối clip, người này còn khuyên "mọi người nên kiểm tra gạo sau khi mua về để đảm bảo".

Không chỉ riêng gia đình này, trước đó cũng có rất nhiều người nhận biết "gạo thật" và "gạo giả" bằng cách đốt cháy gạo. Cứ thấy gạo cháy đen, vón cục, có mùi lạ là vin vào suy đoán mua phải gạo làm từ nhựa...

Gạo làm từ nhựa khiến nhiều người kinh hãi.

Chứng minh thực phẩm làm giả bằng cách đốt cháy chỉ là tin đồn ngớ ngẩn, vô căn cứ!

Trước hàng loạt vụ nhận biết thực phẩm giả được dân tình đánh giá vô cùng hay ho, pgs.ts nguyễn duy thịnh (viện công nghệ sinh học và thực phẩm, đại học bách khoa hà nội) khẳng định: "tất cả những video, clip trên mạng xã hội đưa ra dấu hiệu nhận biết trứng gà làm từ cao su, gạo làm từ nhựa, bánh tráng làm từ chất dẻo... toàn là những thứ tào lao, câu view, khiến người tiêu dùng hoang mang. không có chuyện trứng gà, bánh tráng hay bất cứ thực phẩm nào khác được làm từ chất dẻo nói chung".

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh đặc biệt nhấn mạnh: "Không có chuyện đốt thực phẩm lên thấy có mùi khét là chứng tỏ làm từ cao su hay chất dẻo được. Đây là cách nhận biết thực phẩm bị làm giả vô cùng tào lao nhằm tạo tính giật gân, thu hút sự chú ý của đám đông".

Đây là cách nhận biết thực phẩm bị làm giả vô cùng tào lao nhằm tạo tính giật gân, thu hút sự chú ý của đám đông.

Theo chuyên gia, nếu có thực chuyện làm giả thực phẩm từ cao su, nilon hay chất dẻo nói chung thì ông không hiểu nhằm mục đích gì. Bởi "người dân nên nhớ làm cao su đem bán còn lãi gấp nhiều lần so với việc tạo ra những thực phẩm như trên".

Chưa kể, những thông tin này từng được cơ quan chức năng vào cuộc. Như vụ gạo giả do đốt lên bị cháy đen, khét lẹt, cơ quan chức năng đã khẳng định đây hoàn toàn là gạo bình thường, là tinh bột nhưng do chất lượng kém nên khi ăn mới khiến người dân cảm thấy cơm dai, đốt cháy bị vón cục...

Ông Thịnh cho biết thêm, những video, clip trên mạng xã hội hiện nay tập trung vào câu view giật gân, thu hút người xem, dọa người xem. Đây là một chiêu trò L*a đ*o người dùng chứ không phải cung cấp kiến thức gì cả, người dân nên tỉnh táo, tránh bị hoang mang bởi những thứ không đáng.

"Bánh tráng bị vạch trần làm giả, trứng làm từ cao su, gạo làm từ nhựa... những video này toàn là rác trên mạng xã hội, hết sức vớ vẩn, gây hoang mang dư luận. Người dân không nên tin và bị định hướng sai lệch", chuyên gia khẳng định.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dung-lua-dot-chay-thuc-pham-de-nhan-biet-that-gia-chuyen-gia-khang-dinh-do-la-hanh-dong-ngo-ngan-20210927184312069.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY