Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dùng tăm xỉa răng hàng ngày sau khi ăn và những rủi ro tiềm ẩn

Mặc dù dùng tăm rất tiện dụng nhưng chúng không phải là sự lựa chọn hợp lý hoặc an toàn nhất khi cố gắng lấy thức ăn ra khỏi kẽ răng. Tăm có thể bị gãy, đưa vi khuẩn vào nướu và làm hỏng răng.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về những rủi ro khi dùng tăm xỉa răng, cũng như các phương pháp loại bỏ thức ăn an toàn hơn, được các nha sĩ khuyên dùng.

Tăm có thể bị gãy và mắc vào nướu gây viêm nướu

Một chiếc tăm có thể bị gãy nếu kém kém chất lượng hoặc nếu bạn sử dụng với một lực quá mạnh. Phần tăm bị gãy nếu không được lấy ra khỏi nướu sớm có thể dẫn đến viêm nướu răng.

Một chiếc tăm có thể bị gãy nếu kém kém chất lượng hoặc nếu bạn dùng tăm với một lực quá mạnh.

Các bác sĩ nha khoa khuyên rằng, bạn nên cẩn thận loại bỏ một chiếc tăm bị gãy bằng cách soi gương hoặc nhờ người khác giúp đỡ. Nhưng nếu các mảnh gãy, vỡ bị kẹt sâu, bạn sẽ cần đến gặp nha sĩ hoặc nhân viên y tế để loại bỏ chúng đúng cách và an toàn.

Dùng tăm sai cách dẫn đến nhiễm trùng

Đầu nhọn của tăm rất dễ làm bạn bị thủng nướu hoặc lỡ đâm vào miệng. Điều này sẽ tạo ra một vết thương hở trong khoang miệng dễ bị vi khuẩn gây nhiễm trùng xâm nhập. Các loại vi khuẩn này có thể đến từ bất cứ đâu, bao gồm cả bề mặt của tăm, tùy thuộc vào việc nó có được bảo quản một cách sạch sẽ hay không.

Tăm phá hỏng công việc nha khoa

Dùng tăm cũng có khả năng ảnh hưởng đến công việc nha khoa như trám răng và dán sứ veneer. Các nha sĩ cho biết, nếu có bất kỳ vấn đề hoặc khoảng trống nào trong quá trình phục hình răng hiện tại, nó sẽ trở nên trầm trọng hơn rất nhiều khi dùng tăm. Bởi vì tăm có thể làm lỏng lẻo, gãy hoặc thậm chí mất các phục hình này.

Điều này là do nếu có một khoảng trống trong quá trình phục hình mà tăm được dưa vào, nó sẽ dẫn đến mở rộng khoảng trống hoặc khiến phần phục hình bị rơi ra ngoài. Các vật liệu sử dụng để phục hồi răng như vật liệu trám không bền bằng răng tự nhiên, do đó nó sẽ dễ bị gãy hơn.

Có một số phương pháp được các nha sĩ chấp nhận như chỉ nha khoa, máy tăm nước để làm sạch răng thay cho dùng tăm.

Dùng gì thay tăm để làm sạch răng

Có một số phương pháp được nha sĩ chấp thuận để lấy thức ăn ra khỏi kẽ răng của bạn an toàn và hiệu quả hơn là dùng tăm. Các nha sĩ khuyên bạn nên sử dụng:

- Chỉ nha khoa, đặc biệt là chỉ nha khoa bằng sáp.

- Que chỉ nha khoa bằng nhựa.

- Máy tăm nước (waterpik), sử dụng dòng nước áp suất cao để đánh bật thức ăn và các chất bẩn ra khỏi kẽ răng.

Những lựa chọn này tốt hơn nhiều so với tăm vì rất khó bẻ gãy chúng và không làm tổn thương các răng hoặc nướu xung quanh. Việc sử dụng chỉ nha khoa mềm hoặc nước là nhẹ nhàng và nói chung sẽ không làm rách mô nướu, do đó tránh tình trạng nhiễm trùng hoặc viêm nướu răng. Bạn hoàn toàn có thể mang theo một số tùy chọn này khi đi ăn để bạn có sẵn chúng và không cần dùng tăm.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-tam-xia-rang-hang-ngay-sau-khi-an-va-nhung-rui-ro-tiem-an-30163/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY