Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đường đen trên khớp cắn của răng hàm báo hiệu điều gì?

Răng của một số người, đặc biệt là bề mặt khớp cắn của răng hàm, sẽ có những đường đen với độ dày mỏng khác nhau, thường không gây đau hay ngứa và không ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài.

Các nha sĩ nhắc nhở rằng những đường nhỏ màu đen này không dễ thấy, có thể có đường nối bên dưới, hoặc thậm chí có một lỗ hổng trên bề mặt.

Đường đen trên răng có nghĩa là gì?

Bề mặt khớp cắn của răng chúng ta không nhẵn mà có những rãnh, hố. Khi các chấm nhỏ màu nâu sẫm hoặc các đường mảnh (đặc biệt là nhiều đường màu đen) xuất hiện trên bề mặt khớp cắn, có nghĩa là có khả năng sâu răng đang để mắt đến bạn.

Bề mặt khớp cắn của răng chúng ta không nhẵn mà có những rãnh, hố.

Các khe kẽ răng là nơi ẩn chứa vi khuẩn dễ dàng nhất và thường không dễ làm sạch. Các vi khuẩn này tiếp tục phân hủy cặn thức ăn trong môi trường tương đối kín và tiết ra các chất axit liên tục, sẽ dẫn đến sự khử khoáng trên bề mặt răng và cuối cùng hình thành sâu răng.

Các đường hoặc đốm đen thường chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Về mặt lâm sàng, sau khi mài đường đen, bác sĩ thường phát hiện ra một ổ sâu bên trong răng.

Mặc dù đôi khi các đường đen cũng có thể là sắc tố, chẳng hạn như vết khói, vết trà, vết cà phê,… rất khó loại bỏ bằng cách chải răng. Tình trạng này nếu không để ý sẽ dễ dàng để cho vi khuẩn phát triển và gây hại cho răng. Do đó, nếu trên răng xuất hiện những đường đen hoặc chấm đen, đừng ngần ngại đi khám chuyên khoa răng hàm mặt.

Cần lưu ý rằng không có đường đen hoặc đốm đen trên bề mặt khớp cắn của răng không có nghĩa là răng khỏe mạnh. Điều này là do sâu răng cũng có thể phát triển giữa các răng.

Vi khuẩn giữa các kẽ răng bị ẩn, và rất khó để làm sạch chỉ bằng cách đánh răng. Nó cần một bác sĩ có kinh nghiệm để kiểm tra và chụp X-quang để tìm ra. Vì vậy, việc kiểm tra khoang miệng định kỳ 6 tháng đến 1 năm là thực sự quan trọng.

4 chìa khóa để chăm sóc răng miệng khỏe mạnh

Căn nguyên của sâu răng là do vi khuẩn và mảng bám, vì vậy bảo vệ răng là quá trình chống lại mảng bám.

Đánh răng khoa học: Đánh răng hai lần một ngày có thể loại bỏ 70% mảng bám. Thời điểm tốt nhất để đánh răng là khoảng 10 phút sau khi ăn.

Làm sạch kẽ răng: Nếu bạn muốn có hàm răng sạch sẽ và khỏe mạnh thì không thể bỏ qua những bề mặt răng tiếp xúc với nhau. Các kẽ răng được làm sạch bằng các dụng cụ như bàn chải kẽ răng, tăm nước và chỉ nha khoa.

Kiểm tra răng ít nhất mỗi năm một lần: Nhiều sâu răng rất khó phát hiện bằng mắt thường, đòi hỏi bác sĩ phải sử dụng các dụng cụ chuyên nghiệp. Những người khỏe mạnh nên khám răng miệng hàng năm.

Cần lưu ý rằng không có đường đen hoặc đốm đen trên bề mặt khớp cắn của răng không có nghĩa là răng khỏe mạnh.

Chăm sóc răng miệng từ khi còn nhỏ: Tốt nhất nên cho trẻ dùng bàn chải đánh răng dành cho trẻ em. Sau 3 tuổi rưỡi, có thể thực hiện trám bít hố và khe nứt trên răng hàm chính của trẻ. Việc trám bít hố và khe nứt cũng được khuyến khích sau khi răng hàm thứ nhất (6-7 tuổi) và răng hàm thứ hai (11-12 tuổi) đã mọc hoàn toàn.

Nhiều người đợi đến khi đau răng không chịu được mới đến bệnh viện. Lúc này, thường không thể giải quyết vấn đề bằng cách trám răng một cách đơn giản. Nó cũng có thể yêu cầu điều trị tủy răng hoặc thậm chí nhổ chiếc răng bị ảnh hưởng và phục hình răng giả, tốn nhiều thời gian, công sức và tốn kém.

Do đó, tạo thói quen chăm sóc răng miệng tốt ngay từ khi còn nhỏ là việc làm rất quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng.

Xem thêm:

Mỹ ghi nhận trường hợp trẻ em đầu tiên tử vong hội chứng viêm do COVID kéo dài

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/duong-den-tren-khop-can-cua-rang-ham-bao-hieu-dieu-gi-33875/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY