Bạn nên biết hôm nay

F0 nào được điều trị tại nhà?

F0 không có triệu chứng hoặc nhẹ, không viêm phổi, có khả năng tự chăm sóc bản thân, được điều trị tại nhà, trừ trẻ dưới 1 tuổi, người trên 50 tuổi và phụ nữ mang thai.

F0 có triệu chứng nhẹ là sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, theo hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm covid-19 tại nhà bộ y tế ban hành ngày 21/8.

Họ không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, thở khò khè...

F0 điều trị tại nhà cần thêm một trong 2 tiêu chí, gồm: tiêm đủ 2 mũi hoặc một mũi vaccine phòng covid-19 sau 14 ngày; hoặc đủ 3 yếu tố: trẻ em trên một tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh nền, không mang thai.

Người bệnh phải có khả năng tự chăm sóc bản thân, có phương tiện liên lạc và khả năng liên lạc, giao tiếp với nhân viên y tế; hoặc phải có người chăm sóc đáp ứng các yêu cầu trên.

Các dấu hiệu bất thường gồm: Khó thở, thở hụt hơi; trẻ em thở rên, rút lõm lồng ngực; nhịp thở trên 21 lần/phút đối với người lớn; trên 40 lần/phút đối với trẻ từ 1 đến dưới 5 tuổi hoặc trên 30 lần/phút với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngoài ra, mạch nhanh trên 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút; huyết áp thấp (tối đa dưới 90 mmHg, tối thiểu dưới 60 mmHg); đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu; thay đổi ý thức như lú lẫn, li bì, co giật...

Bộ y tế khuyến cáo người mắc covid-19 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ phù hợp với tình trạng sức khỏe; tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước. đặc biệt, f0 không được bỏ bữa, tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái. tuyệt đối không ra khỏi nhà trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Điều trị

F0 là người lớn sốt trên 38,5 độ C hoặc đau đầu, đau người nhiều, uống mỗi lần 1 viên Thu*c hạ sốt như paracetamol 0,5 g, lặp lại mỗi 4-6 giờ, ngày không quá 4 viên; Uống oresol nếu uống kém/giảm hoặc có thể dùng uống thay nước.

Trẻ em sốt trên 38,5 độ C, uống Thu*c hạ sốt như paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ, ngày không quá 4 lần.

Sau khi dùng Thu*c hạ sốt hai lần mà không đỡ thì phải thông báo ngay đến cơ sở quản lý người nhiễm covid-19 tại nhà để xử lý.

Cơ sở quản lý f0 tại nhà hướng dẫn bệnh nhân theo dõi sức khỏe 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi có các triệu chứng cần chuyển viện, cấp cứu. người bệnh khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu bất thường phải báo cáo ngay cơ sở quản lý, trạm y tế xã, phường... để được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/f0-nao-duoc-dieu-tri-tai-nha-4344200.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY