Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gần 200 trẻ đầu tiên trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm vắc xin phòng Covid-19

(HNMO) - Gần 200 học sinh khối lớp 6 của Trường THCS Trần Quốc Toản, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là những trẻ đầu tiên thuộc nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi của nước ta được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

(hnmo) - sáng 14-4, bộ y tế phối hợp cùng ubnd tỉnh quảng ninh tổ chức lễ phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và hưởng ứng “tuần lễ tiêm chủng” năm 2022. ngay sau lễ phát động, gần 200 học sinh khối lớp 6 của trường thcs trần quốc toản, thành phố hạ long, tỉnh quảng ninh là những trẻ đầu tiên thuộc nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi của nước ta được tiêm vắc xin phòng covid-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, hiện nay, tỷ lệ tiêm chủng liều cơ bản cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên tại Việt Nam đã đạt tỷ lệ cao và đang khẩn trương hoàn thành việc tiêm liều thứ 3 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Với tỷ lệ bao phủ vắc xin cao cho nhóm đối tượng, lứa tuổi có nguy cơ cao, Việt Nam đủ điều kiện để tiếp tục mở rộng đối tượng tiêm chủng và triển khai tiêm cho các nhóm đối tượng khác bao gồm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

“việc duy trì, tăng cường tiêm chủng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và tổ chức tiêm vắc xin phòng covid-19 cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng. đầu tiên là để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trong tình hình dịch covid-19, tiếp đến là góp phần giảm mắc bệnh cho trẻ em và giảm lây truyền giữa các thế hệ trong gia đình và các giáo viên, học sinh tại trường học; đồng thời giúp thúc đẩy các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đưa cuộc sống trở lại bình thường”, thứ trưởng nguyễn trường sơn nhấn mạnh.

Với ý nghĩa của việc hưởng ứng “tuần lễ tiêm chủng” năm 2022 với chủ đề “vắc xin mang lại cuộc sống lâu dài cho tất cả mọi người” và phát động chiến dịch tiêm vắc xin phòng covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn đề nghị, các bậc cha mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch trong tiêm chủng thường xuyên và các chiến dịch tiêm chủng. bên cạnh đó, mỗi cán bộ y tế cần nâng cao trách nhiệm, thực hiện đầy đủ quy trình tiêm chủng, hiểu rõ, hiểu sâu về thực hành tiêm chủng an toàn. các bệnh viện cần tham gia phối hợp xử trí kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, các cơ sở tiêm chủng tăng cường quản lý tốt đối tượng, đảm bảo người dân được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, an toàn nâng cao chất lượng và hiệu quả phòng bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị các cấp, chính quyền địa phương phối hợp cùng ngành Y tế, ngành Giáo dục rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học và tại cộng đồng thuộc độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi.

“Đối với Sở Y tế các tỉnh, thành phố, chúng tôi đề nghị tăng cường chỉ đạo tổ chức tiêm chủng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt tỷ lệ trên 95% ở quy mô xã, phường; chuẩn bị đủ điều kiện tiêm chủng để có thể triển khai tổ chức tiêm ngay cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi khi được phân bổ vắc xin”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn lưu ý.

Theo cục y tế dự phòng (bộ y tế), cả nước có khoảng 11,8 triệu trẻ trong nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. uớc tính đến tháng 4 và tháng 5-2022, khoảng 8,2 triệu trẻ chưa mắc covid-19. như vậy, trong quý ii-2022, bộ y tế ước tính sẽ tiêm đủ cho 8,2 triệu trẻ này. với những trẻ đã mắc covid-19 sẽ trì hoãn tiêm chủng sau 3 tháng. như vậy, khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc covid-19 sẽ được tiêm vào tháng 7 và tháng 8-2022. 

Theo hướng dẫn của bộ y tế, vắc xin sẽ được tiêm cho nhóm trẻ lớp 6 rồi hạ dần độ tuổi tiêm cho trẻ nhỏ hơn. có hai loại vắc xin phòng covid-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là vắc xin pfizer và vắc xin moderna (khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 4 tuần). 

Riêng tại tỉnh Quảng Ninh có khoảng 182.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Việc tiêm đủ 2 mũi cho trẻ đủ điều kiện sẽ cố gắng tiến hành đến cuối quý II-2022. 

Ngay sau lễ phát động, gần 200 học sinh lớp 6 của Trường THCS Trần Quốc Toản (thành phố Hạ Long) đủ điều kiện tiêm chủng đã lần lượt được tiêm mũi 1 vắc xin Moderna. Các tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc sẽ tiếp tục tiêm từ tuần sau. Các tỉnh, thành triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc xin được Bộ Y tế cung ứng.

hãy cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch covid-19 quốc gia (pc-covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1029434/gan-200-tre-dau-tien-trong-do-tuoi-tu-5-den-duoi-12-tuoi-duoc-tiem-vac-xin-phong-covid-19)

Tin cùng nội dung

  • Trong giai đoạn từ 2-4 tháng tuổi, trẻ được tiêm phòng nhiều loại vắc xin khác nhau để phòng trừ bệnh tật. Cũng trong độ tuổi này, ít ai biết rằng đây là thời kỳ cao điểm dễ xảy ra Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.
  • An toàn tiêm chủng là an toàn cho cả người tiêm, người được tiêm, nhà cung cấp dịch vụ y tế, bên tổ chức nhận dịch vụ y tế, và xã hội. Sau những trường hợp Tu vong và phản ứng sau khi tiêm vắc xin, Quốc hội Việt Nam đã ban hành luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã ban hành các thông tư, quyết định, hướng dẫn liên quan để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng. Những quy định an toàn tiêm chủng là bắt buộc thực hiện đối với các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng.
  • Các chuyên gia nhận định, trường hợp trẻ Tu vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem tại Nghệ An hôm 20/10 vừa qua có thể do sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 6 đến 14 tuổi bằng vắc xin tiếp nhận viện trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng.
  • Đây là một băn khoăn thường gặp và điều này cần được làm rõ. Thế nào là phơi nhiễm với bệnh dại?
  • So với Thông tư 113/2013/TTLT-BTC-BYT, mức chi tại Thông tư 117 đã tăng gấp đôi, từ 12.000 đồng lên 24.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều (xã đặc biệt khó khăn); từ 6.000 đồng lên 12.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều cho cán bộ y tế xã.
  • Tuyên truyền cho cha mẹ, những người chăm sóc trẻ và bản thân trẻ sự nguy hiểm khi bị động vật cắn và các loại động vật cắn thường gặp.
  • Không ít thai phụ nhiễm viêm gan B mà không biết, chỉ đến khi có các dấu hiệu bệnh nặng lên mới đi khám và phát hiện bệnh thì thai đã được vài tháng tuổi.
  • . Cứ mỗi 2 phút là có 1 người Tu vong vì bệnh ung thư cổ tử cung. 75% cả nam và nữ có nguy cơ lây nhiễm virút HPV một lần trong đời.
  • Kính chào Mangyte, Con trai tôi 19 tháng tuổi chưa được tiêm vacxin 5 in 1. Giờ tôi muốn tiêm dịch vụ 6 in 1 cho bé có được không? Và nên tiêm ở địa chỉ nào? Xin chân thành cảm ơn. (Hoài Anh - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY