Kinh tế xã hội hôm nay

Gặp gỡ chủ nhân sang kiến “Thẻ ưu đãi cho đoàn viên công đoàn Long Biên”

(MangYTe)-“Thẻ ưu đãi cho đoàn viên công đoàn Long Biên” là một trong những sáng kiến đột phá của Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng. Giúp người lao động tích cực tham gia vào tổ chức công đoàn. Mỗi công đoàn viên sở hữu thẻ sẽ được giảm giá từ 5 - 30% những sản phẩm, dịch vụ thiết yếu.

Từ những năm 1995-2000, là cán bộ đoàn của huyện Sóc Sơn, rồi Hội LHTN TP Hà Nội, chị Phan Thị Thu Hằng đã góp phần đưa các đơn vị trở thành lá cờ đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo của TP. Sau đó, về công tác tai quận Long Biên, chị tiếp tục cùng tập thể Thanh tra quận Long Biên liên tiếp 2 năm liền đạt danh hiệu Cờ thi đua xuất sắc của TP Hà Nội trong cương vị là Chánh thanh tra quận. Đến nay, với vai trò là Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên, chị Phan Thị Thu Hằng lại tiếp tục có những sáng kiến, sáng tạo, mang lại nhiều lợi ích cũng như quyền lợi cho công đoàn viên và người lao động trên địa bàn.

Ngay từ những ngày đầu mới nhận công tác tại LĐLĐ quận, chị Hằng đã xác định “đây là một trọng trách không hề nhẹ”, chính vì vậy, chị luôn trăn trở phải làm sao để đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích cho gần 300 công đoàn cơ sở với trên 12.000 đoàn viên trên địa bàn mà mình quản lý.

Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng (thứ ba từ trái qua) đại diện LĐLĐ quận Long Biên nhận cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của UBND TP Hà Nội

Với sự sáng tạo trong công việc, dám nghĩ, dám làm, chỉ sau hơn một năm ấp ủ, chị Hằng đã thuyết phục được 21 đơn vị doanh nghiệp ký kết, phối hợp với LĐLĐ quận Long Biên thực hiện thành công mô hình “Thẻ ưu đãi cho đoàn viên công đoàn Long Biên”. Ngày 19/5/2018, LĐLĐ quận Long Biên đã phát hành 1.000 thẻ và trở thành đơn vị đi đầu trong cả nước về phát hành thẻ ưu đãi cho đoàn viên. Mô hình mẫu này có thể nhân rộng ra nhiều địa phương.

Người lao động khi tham gia vào tổ chức công đoàn trên địa bàn quận sẽ nhận được thẻ ưu đãi, khi công đoàn viên sử dụng những sản phẩm, dịch vụ trong danh mục ưu đãi: lương thực, thực phẩm sạch; hàng gia dụng, tiêu dùng; dịch vụ đi lại, khám, chữa bệnh, may mặc... sẽ được giảm giá từ 5 - 30%. Đến nay, đã có gần 11 nghìn lượt đoàn viên công đoàn sử dụng thẻ để mua sắm. “Tấm thẻ chính là câu trả lời cụ thể nhất cho câu hỏi “Người lao động khi gia nhập tổ chức công đoàn có quyền lợi gì?” – chị Hằng nhấn mạnh.

 Chị Phan Thị Thu Hằng (ngoài cùng bên phải) trong buổi trao quà Tết cho công nhân lao động

Khi bắt đầu công tác tại LĐLĐ quận Long Biên, chị Hằng đã chỉ đạo triển khai chương trình “Chuyến xe ô tô miễn phí đưa CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết”, góp phần chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động. Chương trình được duy trì thường niên. Ban đầu đối tượng là CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các công đoàn cơ sở, đến nay đã mở rộng ra những đơn vị chưa có tổ chức công đoàn.

Với cách thức hoạt động lấy lợi ích của đoàn viên làm trọng tâm, hướng hoạt động về cơ sở, Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên đã chủ động, trực tiếp gặp gỡ, vận động, thuyết phục các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia ký kết các thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Đến nay, đã có trên 80% doanh nghiệp trên địa bàn quận ký kết được TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động. Trong đó, LĐLĐ quận đã trực tiếp đại diện cho người lao động ký TƯLĐTT với 10 doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn.

Nói về những thành tích trên, Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên đánh giá, tất cả là nhờ sự thay đổi về nhận thức, sự quyết tâm của nhiều doanh nghiệp và các tầng lớp người lao động; cộng với sự tận tâm và nhiệt huyết của những người cán bộ công đoàn. Khi cán bộ công đoàn hướng về cơ sở, lấy người lao động làm trung tâm, từ đó thấu hiểu để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; nhanh chóng phát hiện những vướng mắc và kịp thời có phương án giải quyết ổn thỏa. Đồng thời, cán bộ công đoàn phải bám sát, quan tâm tới doanh nghiệp. Tối kỵ việc quan liêu, lơ là, làm việc theo lối chỉ tay 5 ngón.

30 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, chị Phan Thị Thu Hằng luôn miệt mài, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao. Dù được phân công phụ trách công việc, vị trí công tác nào, chị cũng luôn chủ động đón nhận và say sưa thực hiện một cách khoa học và hiệu quả nhất. Suốt 4 năm phụ trách LĐLĐ quận Long Biên, chị đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen. Trong đó, phải kể đến, Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2018, Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội năm 2018.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/gap-go-chu-nhan-sang-kien-the-uu-dai-cho-doan-vien-cong-doan-long-bien-361870.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY