Cây thuốc quanh ta hôm nay

Giá, cây Thuốc gây xổ, sẩy thai

Người ta thường dùng nhựa mủ làm Thuốc duốc cá, có khi cũng dùng lá làm thành bột thả xuống nước, Mủ có thể dùng chữa loét mạn tính

Giá - Excoecaria agallocha L., thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

Mô tả

Cây nhỡ hay cây bụi có nhựa mủ trắng. Lá mọc so le, xoan, bầu dục, tù ở gốc, có mũi lồi ngắn, hơi lệch và tù, nguyên, dai, dài 5 - 8cm, rộng 2,5 - 4,5cm, bóng loáng ở mặt trên, mốc mốc ở mặt dưới, với hai tuyến ở gốc; cuống mảnh, dài 2cm. Hoa khác gốc, thành bông ở nách lá; các bông đực nhiều hoa, dài 2 - 8mm; các bông cái thưa, dài 10 - 15mm, có khi có hoa đực ở ngọn. Quả nang có cuống ngắn 2 - 3mm, hình cầu, có 3 cạnh; đường kính 1cm; hạt 3, hình cầu, 4mm, màu xám nhạt.

Hoa tháng 6 - 12.

Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Excoecariae Agallochae.

Nơi sống và thu hái

Loài của Á châu nhiệt đới, thường hay gặp ở các rừng ven biển, ven sông nước lợ, khắp nước ta.

Thành phần hoá học

Các bộ phận của cây đều chứa nhựa độc. Vỏ chứa tanin, từ 10-15% tuỳ nơi. Hạt chứa dầu.

Tính vị, tác dụng

Nhựa mủ rất độc, gây xổ, sẩy thai, có thể làm mù mắt. Vỏ gây nôn, xổ. Lá cũng có độc.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Người ta thường dùng nhựa mủ làm Thuốc duốc cá, có khi cũng dùng lá làm thành bột thả xuống nước. Mủ có thể dùng chữa loét mạn tính. Có nơi dùng với nhựa Sui để tẩm tên độc. Lá cây có thể sắc uống chữa động kinh; giã tươi đắp trị các vết loét. Dịch lá nấu với dầu dùng xoa đắp trị thấp khớp, phong cùi và liệt. Rễ cây ít độc hơn các phần của cây trên mặt đất. Giã ra lẫn với Gừng, dùng làm Thuốc chườm trị sưng chân tay. Hạt phơi nắng có thể chế dầu dùng trị ghẻ. Nói chung, chỉ nên sử dụng để trị bệnh ngoài da. Còn gỗ trắng, có quầng rõ, khi già đốt có mùi thơm trầm. Khói gỗ có thể dùng để trị bệnh phong cùi; nhưng cần lưu ý hơi đốt này rất nguy hiểm nếu ta đốt gỗ trong phòng ở.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/gia-cay-thuoc-gay-xo-say-thai/)

Chủ đề liên quan:

cây thuốc gây xổ sẩy thai

Tin cùng nội dung

  • Nếu ăn uống không cẩn thận khi mang bầu sẽ khiến vi khuẩn nhiễm bệnh có trong thực phẩm làm sẩy thai hoặc thai ch*t lưu.
  • Sảy thai không có nghĩa là bạn mất hoàn toàn khả năng có con, nhiều phụ nữ bị sảy thai vẫn có thể mang thai lại thành công. Tuy nhiên, để việc mang thai sau đó an toàn, vợ chồng bạn cần đặc biệt lưu ý.
  • Có nhiều phụ nữ bị sảy thai liên tiếp, đây là một nỗi đau rất lớn đối với họ cũng như gia đình họ. Nỗi đau này sẽ càng nặng nề nếu họ phải chịu những trách móc, chì chiết từ chính những người thân của mình. Điều này rất nguy hiểm, bởi trong chữa sảy trị sảy thai liên tiếp đã có nhiều tiến bộ nhưng sự hỗ trợ tâm lý vẫn được coi là rất quan trọng.
  • Sau khi trải qua nỗi đau cả về thể chất và tinh thần, bạn cần chủ động lấy lại tinh thần và sức lực bằng cách tích cực bổ sung dưỡng chất và luyện tập, thư giãn; đặc biệt là những người có ý định mang thai lại trong tương lai gần.
  • Thai phụ cần được cung cấp một chế độ dinh dưỡng đa dạng, giàu dưỡng chất. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm làm tăng nguy cơ sẩy thai và thai phụ nên hạn chế những món ăn từ những loại thực phẩm này.
  • Kiểm tra để chẩn đoán một số bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng *m đ*o là một trong những việc quan trọng cần làm trước khi mang thai. Bởi vì, theo các bác sĩ sản khoa, nhiễm trùng *m đ*o là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến sẩy thai.
  • “Có người khi đến với chúng tôi đã rơi vào giai đoạn đầu của trầm cảm, u uất, bi thương khi liên tục mất con. Một vòng tròn luẩn quẩn trong tâm lý của mỗi người có tiền sử sảy thai liên tiếp: Sảy thai – lo sợ – lại có thai – lo sợ không biết có giữ được thai hay không – rất dễ sảy thai tiếp”, bác sĩ Thủy nói.
  • Cao ích mẫu là vị Thu*c có lợi cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt nhưng lại rất dễ gây sẩy thai.
  • Khi mang thai, nỗi sợ hãi thường trực của nhiều chị em là chứng buồn nôn. Can thiệp bằng chế độ ăn uống và lối sống cùng với điều trị Thuốc thích hợp có thể giúp thai phụ có cuộc sống hàng ngày ổn định
  • Sau mỗi lần sẩy thai, thai ch*t lưu hay thai đẻ ra ch*t, phụ nữ thường có nhiều băn khoăn: vì sao, làm gì để phòng ngừa, có phải do lỗi của mình, liệu có xảy ra nữa không? Rất tiếc là nguyên nhân sẩy thai thường khó tìm, đến cả thầy Thu*c nhiều khi cũng không thể giải thích, nhất là với trường hợp sẩy thai sớm
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY