Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giám đốc BV Thể thao: Rất dễ đột tử nếu tập luyện thể dục thể thao mà quên nguyên tắc này

Tập thể thao là cách tốt giúp cho cơ thể có sự dẻo dai chống lại bệnh tật. Nhưng sẽ là nguy hại cho sức khoẻ nếu như bạn không biết tập thể thao đúng cách.

ts.bs võ tường kha - giám đốc bệnh viện thể thao việt nam cho biết, tập luyện thể dục thể thao là thói quen là rất tốt. tập thể dục thể thao sẽ có tác dụng chữa bệnh tim mạch, hô hấp, rối loạn chuyển hóa mạn tính, giúp cơ thể chống được lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, người tập luyện thể dục thể thao cũng cần phải hết sức lưu ý, đặc biệt là việc lựa chọn nơi tập luyện, bài tập, môn thể thao làm sao cho phù hợp với cơ thể, nhất là người mắc bệnh lý mãn tính.

Theo ts.võ tường kha nhiều người có thói quen sau khi tập thể dục thường sẽ tắm ngay, việc làm này sẽ làm cho tình trạng co mạch tuần hoàn ngoại vi tăng lên, làm cho lưu lượng tuần hoàn trung tâm tăng lên, gây co mạch tăng huyết áp dễ dẫn đến đột tử.

Nguyên nhân đột tử thông thường liên quan đến các bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, hoạt động tim tăng lên, hoạt động não tăng lên nhưng ôxy thiếu nên dẫn đến đột tử. hoặc thiếu ôxy ở các tổ chức khác cũng gây nên tình trạng nguy hiểm sức khỏe.

Giám đốc BV Thể thao: Rất dễ đột tử nếu tập luyện thể dục thể thao mà quên nguyên tắc này - Ảnh 1.

Tập thể thao không đúng cách có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ, ảnh minh hoạ.

ts.võ tường kha khuyến cáo, người có các bệnh tim, mạch, phổi mãn tính tiềm tàng dễ tái phát, gây đột tử khi trúng lạnh khi tập thể dục thể thao thời tiết lạnh hoặc tắm ngay sau khi tập thể dục thể thao.

Vào những ngày lạnh một số người tận dụng mọi không gian, thậm chí cả hầm đi bộ, cầu thang thoát hiểm để tập thể dục, đi bộ là tuyệt đối không nên, nhất là người lớn tuổi, có bệnh lý mãn tính.

Bởi những nơi này thiết kế không phải để làm nơi tập thể dục, tại đây môi trường bí khí (yếm khí) không phù hợp để tập luyện và không tốt cho sức khỏe.

Để phòng chống đột tử khi tập thể dục thể thao, việc đầu tiên là phải kiểm tra sức khỏe định kỳ, nếu mắc các bệnh lý tiềm tàng, mãn tính hay không (tim mạch, hô hấp, huyết áp)...thì phải lựa môn thể thao phù hợp, chọn lựa cường độ vận động phù hợp với cơ thể.

Trong quá trình tập thì cần theo dõi các dấu hiệu bệnh lý như có khó thở, tức ngực, choáng, ngất, hoa mắt chóng mặt ... Nếu có thì cần dừng lại và đi kiểm tra ngay.

Lưu ý khi tập luyện thể thao

- mùa đông không tập thể dục thể thao quá sớm.

- Không nên tập khi chưa có ánh nắng mặt trời.

- Không nên tập quá muộn buổi tối.

- sau tập luyện cần nghỉ thả lỏng từ 30-40 phút trước khi tắm. phải tắm nước ấm không được tắm nước lạnh dễ gây tăng huyết áp, dễ dẫn đến đột tử.

Ngọc Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/giam-doc-bv-the-thao-rat-de-dot-tu-neu-tap-luyen-the-duc-the-thao-ma-quen-nguyen-tac-nay-20201214174515777.htm)
Từ khóa: sống khỏe

Tin cùng nội dung

  • Việc cấp cứu ban đầu rất quan trọng, trong đó có vai trò của các cộng tác viên và cộng đồng khi xảy ra T*i n*n là rất lớn.
  • Ga-rô là biện pháp cầm máu để giúp máu ngừng lưu thông. Nếu thực hiện không đúng cách có thể làm cả đoạn chi bị hoại tử, phải cắt bỏ.
  • Đối với bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, lý tưởng nhất là được ghép thận mới để thay thế thận cũ nhưng chỉ một tỷ lệ rất nhỏ trong số bệnh nhân này có được may mắn đó.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Xoa bóp bấm huyệt làm trong giai đoạn có tê, đau, khó chịu, cứng khớp vùng cổ gáy có hiệu quả tốt
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bạn có ít thời gian? Bạn không thích tập thể dục? Bạn quá mệt mỏi để tập sau khi làm việc? Bài tập luyện thể lực 10 phút là những gì bạn cần.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY