Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giáo sư ngành Y lý giải nguyên nhân 53 nhân viên Bệnh viện Nhiệt đới tiêm vaccine vẫn mắc Covid-19

Không có bất cứ loại vaccine nào bảo vệ 100% người tiêm khỏi mắc bệnh, Giáo sư Trần Tịnh Hiền, Giám đốc chuyên môn Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Ảnh minh hoạ.

Đến sáng 13/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh ghi nhận 53 nhân viên dương tính nCoV trong tổng số 887 nhân viên bệnh viện. Những nhân viên này đã được tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca đầy đủ hai liều.

Thông tin trên báo VNExpress, hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đang phối hợp Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford theo dõi diễn tiến lâm sàng, nồng độ virus của các ca dương tính nhằm đánh giá hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19.

Giáo sư Trần Tịnh Hiền, Giám đốc chuyên môn Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh "không có bất cứ loại vaccine nào bảo vệ 100% người tiêm khỏi mắc bệnh".

Theo giáo sư Hiền, một khảo sát trên dân số Anh đã chủng ngừa từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021, vaccine Covid-19 AstraZeneca có hiệu quả bảo vệ 60% sau 28 ngày. Theo công bố trên tạp chí The Lancet, vaccine AstraZeneca giúp giảm các trường hợp mắc Covid-19 có triệu chứng, giảm tỷ lệ Tu vong và bệnh nặng.

"ở bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm hay ở bất cứ cộng đồng nào đã tiêm vaccine, nếu ghi nhận tỷ lệ 5-10% trường hợp xét nghiệm dương tính, thì không phải do tiêm chủng thất bại", giáo sư hiền nhấn mạnh. ngoài ra, bên cạnh khả năng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm tỷ lệ bệnh nặng hay Tu vong, giáo sư hiền cũng cho biết, tiêm ngừa vaccine tạo ra lợi ích to lớn hơn là miễn dịch cộng đồng cho dân chúng, khi tỷ lệ tiêm chủng lên đến 70-80% dân số. hai loại vaccine tốt nhất hiện nay ở mỹ và cả thế giới là moderna và pfizer, vẫn có những trường hợp mắc bệnh sau tiêm.

Theo báo sài gòn giải phóng, đại diện astrazeneca (đơn vị sản xuất vaccine) cho rằng, vaccine covid-19 của astrazeneca được chứng minh dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa covid-19. kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy, từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên, vaccine của astrazeneca giúp bảo vệ tối đa khỏi bệnh nặng, nhập viện và Tu vong do covid-19.

Trong 90 ngày sau liều đầu tiên, hiệu lực của vaccine đạt được 76% và hiệu lực bảo vệ này được duy trì đến liều thứ hai. Nếu khoảng thời gian giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực vaccine tăng lên 81%. Các phân tích cũng cho thấy, vaccine có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng.

Theo TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi tiêm (2 mũi), tác dụng của vacicne chưa thể phát huy ngay mà nó cần thời gian (mỗi loại vaccine có quy định cụ thể) để có đủ lượng kháng thể chống lại virus. Những người được tiêm vaccine Covid-19 đủ mũi, đủ thời gian vẫn có thể mắc Covid-19 bình thường.

Lợi ích lớn nhất của việc tiêm vaccine là giúp người bệnh (nếu mắc) tránh được diễn tiến trở nặng và hạn chế được khả năng lây nhiễm cho những người xung quanh.

BM (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/giao-su-nganh-y-ly-giai-nguyen-nhan-53-nhan-vien-benh-vien-nhiet-doi-tiem-vaccine-van-mac-covid-19-20210614063752857.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY