Kinh tế xã hội hôm nay

Giới hạn giá dầu của Nga sẽ gây hậu quả như thế nào?

(PetroTimes) - Vào hôm 7/10, ông Alexander Novak - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga nhận định bất kỳ mức giới hạn nào áp đặt lên giá dầu của Nga cũng sẽ “vi phạm cơ chế thị trường” và có thể gây “tác động rất bất lợi” lên ngành công nghiệp toàn cầu. Chưa kể, ông khẳng định các công ty Nga sẽ không “cung cấp dầu cho những nước nào áp dụng chính sách này”.
Alexander Novak - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga

Vào đầu tháng 9, g7 thông báo sẽ thực hiện chính sách áp trần giá dầu của nga “càng sớm càng tốt” để hạn chế nguồn thu nhập của nga từ việc bán hydrocarbon, vốn dược dung để tài trợ vào cuộc chiến nga - ukraine

Cụ thể, Nga sẽ bán dầu của mình cho các quốc gia khách hàng với giá thấp hơn bình thường, nhưng vẫn phải cao hơn chi phí biên để duy trì lợi nhuận, tiếp tục bán dầu, và tránh cắt giảm sản lượng xuất khẩu.

Trong khi G7 nỗ lực kìm thu nhập của Nga, thì Ấn Độ và Trung Quốc – hai trong số những nhà khẩu dầu lớn nhất thế giới, lại đang cố gắng tận dụng tình hình để mua dầu của Nga với giá hời.

Mặt khác, phó thủ tướng nga cũng hoan nghênh các nước opec + đã mạnh tay giảm hạn ngạch sản lượng. cụ thể, kể từ tháng 11/2022, opec+ sẽ cắt giảm 2 triệu thùng/ngày nhằm hỗ trợ nâng giá dầu trong bối cảnh chịu ảnh hưởng bởi lo ngại suy thoái. ông alexander novak cho rằng đây là một “quyết định mang tính lịch sử”.

Khi được hỏi về sự cố rò rỉ trên các đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 ở Biển Baltic, ông Novak nói rằng “Nga vẫn có thể cung cấp khí đốt trong thời gian ngắn” thông qua đường ống Nord Stream 2 với hai điều kiện: Nếu đường dẫn không bị hư hại và nếu châu Âu có nhu cầu.

Tuy nhiên, để thực hiện việc cung cấp, ông yêu cầu “châu Âu đưa ra các quyết định pháp lý cần thiết và gỡ bỏ lệnh trừng phạt áp đặt lên Nord Stream 2 trong bối cảnh chiến tranh Nga – Ukraine”.

Vị quan chức Nga cũng kêu gọi thực hiện một “cuộc điều tra khách quan” về nguyên nhân của sự cố rò rỉ”. Theo ông, đây là một vụ phá hoại có chủ đích, và hiện các quốc gia có liên quan vẫn chưa tìm ra thủ phạm của vụ việc chưa từng có này.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/gioi-han-gia-dau-cua-nga-se-gay-hau-qua-nhu-the-nao-668039.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY