Kinh tế xã hội hôm nay

Mỹ khẳng định: G7 không cần mở rộng liên minh để áp trần giá dầu Nga

(PetroTimes) - Tại trụ sở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Janet Yellen - Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ khẳng định G7, Liên minh châu Âu (EU) và Úc không cần phải mở rộng liên minh các quốc gia để áp đặt giới hạn lên giá dầu Nga.
Janet Yellen - Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ

Thật vậy, bà giải thích: “Không ai ngoài những cá thể trên là những nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu cho hoạt động xuất khẩu dầu Nga”.

Theo đó, chính sách áp trần giá dầu nga được thiết kế với mục đích hạn chế lợi nhuận của nga, vốn được dùng để tài trợ cho cuộc chiến ở ukraine. tuy nhiên, g7 khẳng định mức áp trần phải cao hơn chi phí biên để tạo điều kiện cho nga tiếp tục duy trì xuất khẩu.

Ngoài ra, kể từ ngày 5/12, các biện pháp trừng phạt mới của châu Âu sẽ cấm các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm ký hợp đồng bảo vệ hoạt động vận chuyển dầu của Nga qua đường biển. Lệnh cấm được miễn trong trường hợp các lô hàng vận chuyển sẽ được bán với giá trần hoặc thấp hơn.

Hiện nay, G7 vẫn chưa thống nhất được điều khoản và mức giá cho chính sách áp trần. Nhưng các công ty thuộc diện bảo hiểm và tài chính của liên minh G7-EU-Úc sẽ tham gia thực hiện chính sách này.

Bà Janet Yellen giải thích: “Chúng tôi chỉ cần các khách hàng mua dầu Nga hiểu được cơ chế hoạt động của chính sách áp trần. Như vậy, khi thương thảo giá dầu, họ sẽ phải yêu cầu Nga không được bán quá giá trần nếu muốn thu lời. Tương tự, Nga chỉ được hưởng lợi từ dịch vụ bảo hiểm và tài chính nếu bán dầu với mức trần hoạt thấp hơn”.

Mặt khác, vào hôm 12/10, Tổng thống Nga Vladimir đã cáo buộc các nước phương Tây “phá hủy nền kinh tế thế giới” và là “mối đe dọa thực sự đối với hạnh phúc của hàng tỷ người”. Điện Kremlin cũng cảnh báo rằng Nga sẽ không bán dầu cho các quốc gia áp dụng chính sách áp trần này.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/my-khang-dinh-g7-khong-can-mo-rong-lien-minh-de-ap-tran-gia-dau-nga-668780.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY