Kinh tế xã hội hôm nay

Guyana mở đấu thầu những lô dầu ngoài khơi mới

(PetroTimes) - Guyana - một quốc gia nhỏ ở Nam Mỹ với dân số 800.000 người, là quốc gia sở hữu trữ lượng dầu thô bình quân đầu người lớn nhất thế giới. Vào hôm 10/12, Tổng thống Irfaan Ali đã tổ chức đợt gọi thầu đầu tiên cho các lô dầu ngoài khơi.

Guyana đặt mục tiêu trao được toàn bộ 11 lô dầu nước nông cùng 3 lô nước sâu và siêu sâu trước ngày 31/5/2023. Ngoài ra, đối với hoa hồng ký kết hợp đồng, Guyana ấn định mức tối thiểu 20 triệu USD cho các khối nước sâu và 10 triệu USD cho các khối nước nông.

Ngoài ra, Tổng thống nói thêm: “Những gì chúng tôi đang muốn làm, là mang lại điều tốt nhất có thể cho Guyana, dựa vào những bài học mà chúng tôi đã học được”.

Vào tháng 9/2022, trong một cuộc phỏng vấn với afp, nhà hoạt động và luật sư christopher ram đã chỉ trích nhiều thủ tướng khác nhau của guyana vì đã bán rẻ “chủ quyền” đất nước, qua việc ký những hợp đồng “xấu và không công bằng”, phục vụ chủ yếu cho lợi ích của các công ty dầu mỏ. ông nói: “chúng tôi dường như không thể tránh khỏi lời nguyền dầu mỏ (…) chúng tôi không có chính sách kinh tế và hay chính phủ tốt”.

Thật vậy, Tổng thống đương nhiệm Irfaan Ali cho biết, tập đoàn năng lượng ExxonMobil (Mỹ) – công ty đang khai thác dầu từ lô Stabroek, đã trả tiền hoa hồng chữ ký trị giá 18 triệu USD cho mỗi một phát hiện duy nhất.

Theo ông, kể từ đó, Guyana đã phát hiện tổng cộng 30 lô dầu có tổng trữ lượng ước tính đạt 11 tỷ thùng dầu tương đương.

Mặt khác, Guyana đang lên kế hoạch đề xuất những quy định mới, nhằm gửi đi phê duyệt trước ngày 14/4/2023. Theo đó, Guyana yêu cầu các công ty nước ngoài trả phí tham gia 20.000 USD và không được phép giữ các lô dầu ngoài khơi trong một thời gian dài nếu không thực hiện các công việc khoan và thăm dò địa chấn theo các kế hoạch. Ông nói: “Nếu các nhà thầu không tuân theo hợp đồng, Chính phủ sẽ nhanh chóng áp đặt tiến trình từ bỏ – nghĩa là họ phải trả lại lô dầu cho Chính phủ”.

Hiện nay, Guyana sản xuất 360.000 thùng dầu thô/ngày. Quốc gia này sở hữu trữ lượng dầu hơn 10 tỷ thùng, với khả năng có được thêm những phát hiện mới. Như vậy, Guyana là quốc gia có trữ lượng dầu trên đầu người lớn nhất toàn thế giới, vượt xa cả Brunei, Kuwait hay Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/guyana-mo-dau-thau-nhung-lo-dau-ngoai-khoi-moi-673549.html)

Chủ đề liên quan:

dầu khí dầu mỏ đấu thầu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY