Kinh tế xã hội hôm nay

Giám đốc điều hành Saudi Aramco: Chiến lược chuyển đổi năng lượng hiện nay là một thất bại!

(PetroTimes) - Theo nhận định của ông Amin Nasser, CEO tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco: “Chiến lược chuyển đổi năng lượng hiện tại là một thất bại”, đồng thời ông cũng nhấn mạnh tỷ lệ thấp của năng lượng tái tạo trong nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu.
Ông Amin Nasser phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh năng lượng toàn cầu CERAWeek ở Houston, Texas

“Chiến lược chuyển đổi (năng lượng) hiện tại rõ ràng là một thất bại trên hầu hết các mặt trận”, ông Amin Nasser tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn công khai được tổ chức tại hội nghị thượng đỉnh năng lượng toàn cầu CERAWeek ở Houston, Texas. Ông trích dẫn một báo cáo của KPMG cho thấy 82% năng lượng tiêu thụ trên toàn cầu vào năm ngoái vẫn đến từ nhiên liệu hóa thạch.

Ông cũng nhắc lại rằng theo dự báo của cơ quan năng lượng quốc tế (iea), nhu cầu dầu mỏ dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay. giám đốc điều hành của công ty nhà nước saudi aramco nhấn mạnh: “đây không phải là tương lai mà một số người đã dự đoán. tất cả những điều này củng cố lập luận rằng dầu mỏ và khí đốt sẽ không đạt đỉnh trong một thời gian, và có khả năng không phải vào năm 2030”.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng tại CERAWeek, Giám đốc điều hành của ExxonMobil, Darren Woods, cũng nhấn mạnh rằng "Với tình hình hiện tại, chúng ta không đi đúng hướng để đạt mục tiêu không thêm lượng khí thải vào năm 2050”.

Theo Giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ Mỹ, “một trong những khó khăn” mà thế giới phải đối mặt để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính là “mặc dù xã hội muốn giảm lượng khí thải, nhưng không ai muốn trả giá cho việc này”.

Ông Amin Nasser cho biết thêm rằng “mặc dù năng lượng tái tạo đóng góp vào việc giảm khí thải, nhưng thế giới sẽ đạt được kết quả tốt hơn nếu tập trung vào việc giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch”.

Giám đốc điều hành saudi aramco đã lấy ví dụ về quá trình chuyển đổi từ than sang khí đốt tự nhiên ở mỹ, khí đốt tự nhiên thải ra ít khí nhà kính hơn than đá khoảng một nửa.

Thỏa thuận được ký kết vào tháng 12 tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP28, mở ra con đường cho việc loại bỏ dần các nguồn năng lượng hóa thạch, cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng nóng lên toàn cầu.

Ông Amin Nasser đưa ra lập luận: “Đề xuất của tôi là chúng ta nên gạt bỏ ảo tưởng về sự kết thúc của dầu mỏ và khí đốt. Thay vào đó, thế giới nên đầu tư một cách hợp lý vào các nguồn năng lượng này để đáp ứng nhu cầu thực tế”.

Nh.Thạch

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/giam-doc-dieu-hanh-saudi-aramco-chien-luoc-chuyen-doi-nang-luong-hien-nay-la-mot-that-bai-708404.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY