Kinh tế xã hội hôm nay

Hết thoả thuận dài hạn với Nga, Ấn Độ chuyển sang thị trường giao ngay

(PetroTimes) - Thỏa thuận cung cấp dầu giữa Rosneft và Indian Oil Corp (IOC) vẫn chưa được gia hạn, dù những điều khoản trong thỏa thuận này đã hết hạn vào tháng 3, do đôi bên không thống nhất được các thoả thuận về giá cả và khối lượng. Điều này buộc nhà máy lọc dầu hàng đầu Ấn Độ phải chuyển sang thị trường giao ngay, theo ba nguồn tin đáng tin cậy cho biết hôm thứ Hai (1.4).
Một cơ sở của Indian Oil Corp. Ảnh Reuters

Thỏa thuận dài hạn giữa IOC và Rosneft được ký kết lần đầu trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Ấn Độ vào tháng 12 năm 2021, vài tháng trước vụ can thiệp quân sự của Moscow vào Ukraine, và thỏa thuận này được tái ký lần 2 cách đây một năm.

Theo hai nguồn tin cho biết hợp đồng giữa IOC và Rosneft đã hết hạn vào ngày 31/3.

Một trong số đó cho biết: “Thoả thuận của giai đoạn 2024-2025 vẫn chưa được gia hạn”.

Hai trong số nguồn tin cho biết IOC và Rosneft vẫn có thể ký tiếp thỏa thuận, nếu các điều khoản được thông qua. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, công ty Ấn Độ này sẽ mua dầu của Nga trên thị trường giao ngay.

New Delhi đã được nhiều lợi ích từ giá dầu rẻ của Nga, vì sau khi cuộc chiến ở Ukraine diễn ra, các nước phương Tây hạn chế mua hàng Nga và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow. Điều này khiến cho Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất Ấn Độ - quốc qua nhập khẩu lớn thứ ba toàn cầu.

Theo hợp đồng mua dầu dài hạn này, lượng dầu dự kiến Rosneft sẽ cung cấp cho IOC hàng tháng là 1,5 triệu tấn (tương đương 360.000 thùng mỗi ngày), với mức chiết khấu thấp hơn 8-9 USD/thùng so với mức giá được giao cho Dubai.

Theo các nguồn tin chia sẻ với Reuters, IOC và các nhà máy lọc dầu khác của Nhà nước như Bharat Petroleum Corp và Hindustan Petroleum Corp đang cùng đàm phán với Rosneft một hợp đồng dài hạn, lên tới 400.000 thùng mỗi ngày bắt đầu từ ngày 1 tháng 4.

Tuy nhiên, Rosneft lại đề nghị cung cấp 4-6 chuyến hàng/tháng, tương đương 4 triệu thùng/tháng, thấp hơn đáng kể so với con số mà các nhà máy lọc dầu Ấn Độ yêu cầu.

Phía Rosneft cũng đưa ra mức chiết khấu từ 3 đến 3,50 USD/thùng so với giá giao cho Dubai theo hợp đồng tương lai, tương đương mức hiện có trên thị trường giao ngay, hai nguồn tin này chia sẻ thêm.

Rosneft, IOC, BPCL và HPCL đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Ấn Độ vẫn tiếp tục mua dầu của Nga bất chấp những vấn đề do các lệnh trừng phạt đặt ra.

Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu của Nhà nước Ấn Độ đã quyết định không mua loại dầu ngọt nhẹ Sokol của Nga, trong quá trình đàm phán với Rosneft do vấn đề thanh toán.

Theo hai nguồn tin, IOC vẫn đang gặp khó khăn trong việc thanh toán ba lô hàng dầu Sokol được mua vào năm ngoái.

Nh.Thạch

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/het-thoa-thuan-dai-han-voi-nga-an-do-chuyen-sang-thi-truong-giao-ngay-708589.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY