Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giúp trẻ hết biếng ăn bằng 6 cách cực đơn giản

Chứng biếng ăn là một chứng thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Mỗi trẻ có một nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này.

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng, biếng ăn là một chứng bệnh xấu của trẻ và dùng nhiều biện pháp đe dọa, đôi khi là bạo lực để bắt trẻ ăn. Thực tế, tình trạng này đôi khi xuất phát từ thói quen của cha mẹ, chính sự ép buộc, thực đơn nhàm chán hoặc cách dạy trẻ chưa hợp lý làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ, khiến trẻ không có niềm yêu thích với bữa ăn của mình. Điều này kéo dài có thể gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe, hoạt động, và cả tư duy của trẻ sau này.

Hãy tham khảo 6 cách trị chứng biếng ăn ở trẻ dưới đây, những mẹo này có thể sẽ giúp bạn.

Để trẻ tự thấy thèm ăn

Trẻ con thường không có cảm giác đói, vì thế bạn thường bắt buộc trẻ phải dùng bữa. Nếu trẻ ăn lâu hoặc bỏ thức ăn, nhiều cha mẹ sẽ la hét, đe dọa, khiến trẻ sợ và càng không muốn ăn nữa. Nếu biện pháp bắt buộc không hữu hiệu, bạn hãy thử “làm lơ”và để trẻ tự thấy đói và nhắc đến bữa ăn của mình.

Tạo cảm hứng ăn cho trẻ

Bạn cũng có thể “dụ” trẻ bằng cách ăn một món nào đó thật ngon miệng hoặc mua những chiếc đĩa ăn nhiều màu sắc để kích thích vị giác của trẻ.

Nên để trẻ tham gia vào việc tạo nên bữa ăn, một món ăn nào đó mà trẻ tự bày trí hoặc có “góp công” sẽ làm trẻ có cảm giác trân trọng bữa ăn của mình hơn.

Một khẩu phần ăn được trang trí bắt mắt và dễ thương sẽ kích thích thị giác của trẻ

Giảm bớt, chia nhỏ khẩu phần ăn

Cũng như người lớn, trẻ chỉ thực sự cần ba bữa ăn một ngày, các bữa phụ bạn nên bố trí phù hợp để tránh cảm giác chán ăn ở trẻ. Giữa bữa sáng và bữa trưa, thay vì cho trẻ ăn cháo hay cơm, bạn chỉ cần cho trẻ ăn một quả chuối hay miếng trái cây nhỏ, sau đó trẻ sẽ ăn trưa dễ dàng hơn.

Bạn cũng nên cắt giảm bớt các bữa ăn vặt hoặc ăn ngọt trước bữa ăn. Đồ ngọt sẽ gây ra cảm giác chán ăn, và đồ ăn vặt sẽ làm đầy dạ giày trẻ. Giữa bữa trưa và buổi tối, chỉ cần cho trẻ ăn 1, 2 cái kẹo hoặc một ít bim bim, đừng để các loại thức ăn này trong tầm tay của trẻ, trẻ sẽ ăn không ngừng và bỏ bữa.

Một điều nữa là không nên bắt trẻ ăn quá nhiều cơm, trẻ sẽ ngán và bỏ dở giữa chừng. Bạn nên tăng khẩu phần thịt và các loại hoa quả, rau củ mà trẻ thích để trẻ yêu thích bữa ăn của mình hơn.

Hãy chấp nhận một số sở thích của trẻ

Trẻ con luôn muốn làm mọi thứ theo cách của mình, có khi kì lạ, nhưng bạn nên chiều theo trẻ nếu nó không gây hại. Sau một thời gian theo đuổi sở thích đó, trẻ sẽ tự chán. Nếu trẻ có muốn uống mọi thứ bằng ống hút, ăn canh bằng cốc, hay trộn thứ này thứ kia với nhau, bạn cứ hãy vui vẻ chiều theo ý trẻ. Việc ngăn cản hoặc cố giấu một loại thức ăn nào đó vào món ăn sẽ làm bé chán ghét thức ăn mà bạn muốn trẻ ăn.

Thỉnh thoảng, bạn cũng nên sáng tạo một số phương pháp để kết hợp thức ăn cho con của mình, ví dụ như thỉnh thoảng thay cơm bằng bánh mì, hoặc một loại tinh bột khác; để nước ép vào ngăn đá thành từng viên....

Khi hiểu được trẻ, bạn sẽ tìm ra được giải pháp giúp trẻ ăn ngon miệng hơn

Đa dạng khẩu phần ăn

Nếu một loại thức ăn lặp lại liên tục trong nhiều ngày, chắc chắn trẻ sẽ khiến trẻ chán và không muốn ăn. Bạn nên sắp xếp và phân bổ hiệu quả các loại thực phẩm để đa dạng cho khẩu vị của trẻ.

Sự kết hợp dinh dưỡng một cách hợp lý cũng giúp tăng khẩu vị cho bữa ăn của trẻ. Để đảm bảo đủ dinh dưỡng và giúp trẻ hết biếng ăn, bạn cần phải nắm một số mẹo sau đây:

- Các thức ăn có nguồn gốc từ động vật, bạn nên hầm nhừ để dễ tiêu hóa.

- Đối với các loại rau củ, bạn nên bố trí trong một khay thức ăn nhiều màu sắc để món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

- Để tăng cường chất béo, bạn có thể thêm vào các thực phẩm như phô mai, bơ, sữa chua, trứng...

Để trẻ tự ăn

Bạn nên để trẻ học cách tự lập, trẻ sẽ dần có trách nhiệm với mình. Việc ép trẻ làm một việc mà trẻ không thích sẽ dễ gây phản ứng ngược lại. Nếu mẹ cứ bón cho trẻ mỗi ngày, sẽ tạo cảm giác khó chịu và bị ép buộc.

Bạn cứ để cho trẻ tự chọn món và tự ăn, nếu bé có ăn chậm một chút, cũng đừng la mắng con mà nên “gây phân tâm” bằng cách kể một câu chuyện vui hoặc khen trẻ, để trẻ xem việc ăn giống như là một trò chơi và tự mình hoàn thành.

Điều trị biếng ăn ở trẻ cần rất nhiều sự kiên trì của cha mẹ. Để chữa trị dứt điểm căn bệnh này, bạn hãy trở thành những người cha mẹ tâm lý, hiểu rõ mọi tâm tư của trẻ để tìm ra biện pháp hữu hiệu nhất.

Quỳnh Như

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/giup-tre-het-bieng-an-bang-6-cach-cuc-don-gian-24311/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY