Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hà Nội: Những người hùng thầm lặng luôn giữ “xanh” thành phố

Những người hùng thầm lặng gìn giữ vệ sinh môi trường mùa dịch Covid-19

Mùa hè đến cũng là lúc những người lao công càng vất vả với công việc của mình hơn. Một công việc rất đỗi bình dị giữa cuộc sống phố phường tấp nập, bộn bề, còn lắm những nhọc nhằn, gian khó. Nhưng họ vẫn luôn vui vẻ và hài lòng với công việc hiện tại.

Đằng sau lớp áo bảo hộ ướt đẫm mồ hôi là những nỗi niềm không phải ai cũng thấu hiểu được. Hình ảnh những người công nhân vệ sinh môi trường băng băng dọn rác trên những tuyến phố trong thời tiết oi ả của tháng 6 chắc hẳn không hiếm gặp, nhất là lúc nắng nóng lên đỉnh điểm vào khoảng hai giờ chiều.

Gắn bó với nghề, họ bắt buộc phải thích nghi với sự khắc nghiệt của thời tiết. Với công việc xử lý, phân loại những đống rác bốc mùi hôi thối, ngổn ngang,… đôi khi cũng rất nguy hiểm với những loại hóa chất độc hại.

Với thân hình nhỏ bé, chỉ khoác trên mình những lớp áo mỏng manh, vậy mà người phụ nữ ngoài 52 tuổi này đã có hơn hai chục năm gắn bó với nghề lao công. Cô Trần Thị Hảo – Tổ trưởng đội vệ sinh môi trường khu vực Cầu Giấy chia sẻ: “Trong những ngày nóng nắng đỉnh điểm như mấy hôm nay, lúc nào chúng tôi cũng phải mang đủ 3 lít nước đi để uống, trang bị đầy đủ đồ chống nắng để có thể đảm bảo đủ sức khỏe khi làm việc dưới thời tiết cháy da cháy thịt”.

Nhọc nhằn hơn khi việc dọn dẹp những đống rác ngổn ngang, mùi hôi thối, uế tạp,… luôn diễn ra thường nhật. Để gắn bó được với nghề, họ bắt buộc phải thích nghi và chấp nhận. Những ngày nắng, giọt mồ hôi chảy dài, khi trời mưa ẩm ướt, lá cây dính chặt dưới đường khiến công việc lại trở lên khó khăn hơn, nhưng họ vẫn ngày ngày bám trụ, quét dọn từng hẻm nhỏ, đường lớn sao cho sạch, đẹp. 

Dù cực khổ, thức khuya dậy sớm, nhưng những người lao công vẫn chung thủy với nghề. Chính tình yêu nghề khiến họ có thêm nghị lực, niềm tin để vượt qua mọi khó khăn. Không ai sinh ra trong cuộc đời lại chọn cho mình công việc làm lao công, nhưng đời có câu “Nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề”.

Có những hôm ăn không ngon vì trong đầu cứ ám ảnh bởi mùi rác thải. Một nghề mà không phải chỉ là đi thu rác đơn thuần, thực tế nó còn nhiều vấn đề phát sinh về môi trường mà mình cần phải xử lý, cũng khổ và vất vả thật thế nhưng nó là nghề để mưu sinh. Đó là chia sẻ của chú Nguyễn Quang Thịnh công nhân dọn vệ sinh môi trường trên tuyến phố Kim Mã.

Đến khi trời dần về khuya, người người cùng nhau trở về nhà sau một ngày làm việc, vui chơi rồi nằm dài trên giường đánh một giấc nồng, thì cũng là lúc những người lao công vẫn đang tất bật dọn dẹp trên các con đường để giữ cho đường phố luôn sạch đẹp.

Đó là những chia sẻ của cô Hiền – công nhân môi trường ca tối tại khu vực Dịch Vọng Hậu - Cầu Giấ, cô đã làm nghề này được hơn chục năm nay, ca tối thì rác sẽ nhiều hơn, nặng nhọc hơn so với ca sáng nên tiền lương được thêm vài trăm. Cùng với đó, cô mong muốn sẽ có thêm đồng nghiệp để san bớt công việc đảm bảo sức khỏe của mình.

Nghề lao công mang vẻ đẹp thầm lặng mà không cần trang sức, hoa gấm nào tô điểm vì họ xứng đáng được trân trọng. Những người lao công là người thầm lặng, chịu đựng nhiều thiệt thòi để góp phần giúp môi sống trong lành, sạch đẹp hơn.

Quang Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/ha-noi-nhung-nguoi-hung-tham-lang-luon-giu-xanh-thanh-pho-post84226.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY