Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hà Nội: Thiết bị tách dầu mỡ khỏi nước thải sẽ được nhân rộng ở các nhà hàng

(PetroTimes) - Công ty thoát nước Hà Nội vừa công bố thử nghiệm thành công công nghệ lắp đặt thiết bị tách dầu mỡ khỏi nước thải ở các bếp ăn nhà hàng, trường học, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn để bảo vệ môi trường.

Theo công ty, hệ thống này được thiết kế giống như một bể chứa nước được chia làm hai ngăn, một ngăn khi qua hệ thống lọc, dầu mỡ sẽ đọng lại thành màng ở phía trên bề mặt, ngăn còn lại là nước đã qua xử lý thải ra ngoài môi trường.

Thử nghiệm ở hơn 60 nhà hàng, bếp ăn cơ sở công lập tại một số quận như Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng... cho thấy hệ thống nước chảy ra môi trường đã được tách tới trên 90% chất dầu mỡ.

Thiết bị tách dầu mỡ khỏi nước thải ở các nhà hàng

Để nhân rộng việc lắp đặt thiết bị, TP Hà Nội đã chỉ đạo Công ty thoát nước phối hợp với các quận, huyện bố trí nguồn kinh phí trong năm 2019 - 2020 để lắp đặt tại các bếp ăn tập thể của các trường học, đơn vị công lập; với các nhà hàng, quán ăn sẽ từng bước tuyên truyền, khuyến khích sử dụng.

Bà Đặng Anh Thư, Phó cục trưởng Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng cho rằng thiết bị tách dầu mỡ là ý tưởng hay để bảo vệ môi trường, hạn chế được tình trạng tắc các đường ống nước thải, gây ngập úng cục bộ.

Tuy nhiên, bà Thư cho rằng để nhân rộng ra toàn thành phố thì Công ty thoát nước cần nghiên cứu kỹ hơn và có một bản đánh giá, báo cáo chi tiết về ưu, nhược điểm của công nghệ này; đưa ra chi phí cụ thể cho từng chủng loại thiết bị để các cơ sở có căn cứ so sánh và quyết định lắp đặt hay không.

Vì được biết chi phí lắp đặt thiết bị này là 60 triệu đồng một bộ và khoảng 2 triệu đồng để bảo trì, thuê thu dọn chất thải. Với mức giá này, đang được xem là hơi cao. Có ý kiến cho rằng nhà sản xuấtn xuất phải hạ thấp xuống thì việc nhân rộng bảo vệ môi trường mới có hiệu quả.

Trước đó, từ cuối năm 2017, UBND TP Hà Nội đồng ý cho Công ty thoát nước lắp đặt thử nghiệm hệ thống xử lý dầu mỡ ở ba đơn vị trên địa bàn, gồm khu bếp ăn của công ty này, một nhà hàng bia trên đường Trương Định và trung tâm bảo dưỡng sửa chữa xe máy ở phố Tân Mai. Sau hơn một năm triển khai có hiệu quả, đến năm 2018, Hà Nội tiếp tục nhân rộng lên hơn 30 nhà hàng và hàng chục cơ sở, trường học công lập trong các quận huyện.

Nguyễn Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/ha-noi-thiet-bi-tach-dau-mo-khoi-nuoc-thai-se-duoc-nhan-rong-529246.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Sáng 6/5, thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội trong công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như quy định đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP đã đi kiểm tra ATTP tại 2 nhà hàng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY