Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Hàng nghìn con voi, tê tê chờ đợi được “hồi sinh”, cộng đồng có thể làm gì?

Là một quốc gia được công nhận nhờ tính đa dạng sinh học cao, nhưng trước những tổn thất về số lượng động vật hoang dã và môi trường sống bị đe doạ như hiện nay, liệu người Việt có thể làm gì để thay đổi “vận mệnh” của hệ sinh thái và của chính mình?

Ngừng "săn đón" động vật hoang dã cho nhu cầu xa xỉ

Trong báo cáo chuyên đề từ Cơ quan Thẩm quyền Quản lý CITES Việt Nam, các chuyên gia nhận định cấu trúc đa dạng sinh học của một quốc gia vô cùng phong phú. Sở hữu hơn 11.400 loài thực vật bậc cao, 1.030 loài rêu, 310 loài thú, 840 loài chim, 296 loài bò sát, 162 loài ếch nhái, trên 700 loài cá nước ngọt và khoảng 2.000 loài cá biển đã được ghi nhận, Việt Nam được công nhận nhờ tính đa dạng sinh học này.

Tuy vậy, các mối đe dọa trực tiếp và gián tiếp từ con người như khai thác quá mức gây ô nhiễm môi trường, phát triển hạ tầng, các hoạt động khai thác, buôn bán bất hợp pháp, thậm chí văn hóa sử dụng sản phẩm động vật hoang dã ngày càng tăng cũng gây áp lực lớn lên hệ sinh thái.

Đến từ nơi sở hữu số lượng voi lớn nhất nước, anh Quốc Bảo (tỉnh Đắk Lắk) cho biết bản thân rất bức xúc khi số lượng voi ở quê mình bị suy giảm rõ rệt. Động cơ đằng sau những cái ch*t tàn khốc lại bắt nguồn từ những lời đồn đại được thổi phồng và được tin bởi những con người mù quáng.

"Tàn nhẫn nhất chính là con người vì đã can thiệp và phá huỷ thế giới tự nhiên một cách tàn bạo. Ở quê tôi thì voi bị giết lấy ngà làm đồ trang sức tâm linh, nơi khác thì khai thác sừng tê giác, chỗ thì lột da, rút vảy tê tê làm dược liệu dù chúng không có khả năng gây hại cho loài người. Chính tư duy ích kỷ này đang gây ra sự "rơi tự do" của thiên nhiên hoang dã", anh Bảo chia sẻ.

Lời cam kết hướng thiện có mở ra một tương lai

Những hành động tưởng như nhỏ bé từ con người như từ chối sử dụng các trang sức, đồ trang trí từ động vật hoang dã, từ chối những bữa ăn với thịt rừng, thịt thú hoang … cũng đem lại tác động tích cực và bền vững cho thế giới tự nhiên.

Hàng nghìn con voi, tê tê chờ đợi được “hồi sinh”, cộng đồng có thể làm gì? - Ảnh 1.

Usaid và cites việt nam kêu gọi cộng đồng "tích thiện" để giúp hồi sinh những sự sống còn sót lại

Theo đó, chiến dịch "Hồi Sinh" thuộc khuôn khổ chiến dịch "Ngưng tạo nghiệp" được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cơ quan Thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam, Bộ NN&PTNN tiếp tục triển khai.

Không chỉ nhấn mạnh việc loại bỏ các quan niệm sai lầm về tiêu dùng các sản phẩm từ voi, tê tê, hoạt động truyền cảm hứng về sự hồi sinh đời sống động vật hoang dã với thông điệp "tích thiện là khi ta chung tay hồi sinh voi và tê tê" khuyến khích cộng đồng lựa chọn quan điểm tiêu dùng lành mạnh, bảo vệ voi, tê tê khỏi sự tuyệt chủng gần kề.

Mỗi đóng góp sẽ giúp lan tỏa thông điệp tích cực, tạo ra sức mạnh thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của nhóm cộng đồng còn giữ quan điểm cổ hủ, thiếu văn minh.

Hàng nghìn con voi, tê tê chờ đợi được “hồi sinh”, cộng đồng có thể làm gì? - Ảnh 2.

Thông điệp lan toả trên các phương tiện truyền thông, kêu gọi chung tay bảo vệ sự sống cho tê tê.

Mỗi ảnh chụp hoàn thiện một mảnh ghép của sự sống động vật hoang dã

Có lẽ nhiều người cho rằng sự biến mất của các loài là một phần tất yếu của quy luật tự nhiên. Nhưng tốc độ tuyệt chủng của các loài trong hệ sinh thái tự nhiên đã và đang đe doạ sự an nguy của chính chúng ta, điều đã được khoa học lý giải. Quần thể động vật hoang dã ngày nay đang bị huỷ diệt cũng do con người, liệu những sinh vật vô tội này có thể được "hồi sinh" cũng bởi con người?

Hoạt động "hồi sinh" nhấn mạnh ý nghĩa voi và tê tê có quyền được sinh sống trong môi trường thiên nhiên lành mạnh và cần được bảo vệ. thông qua hành trình phục hồi sự sống cho voi và tê tê, hành động từ phía cộng đồng đóng vai trò quyết định sự tồn tại của quần thể hoang dã.

Hàng nghìn con voi, tê tê chờ đợi được “hồi sinh”, cộng đồng có thể làm gì? - Ảnh 3.

Hơn 2000 ảnh chụp đã được gửi về sau hơn 1 tuần phát động chiến dịch

Khi người dùng chụp ảnh cùng voi và tê tê là khi họ cam kết chung tay bảo vệ những sinh vật nhỏ bé này. Mỗi bức ảnh góp phần hoàn thiện màu sắc cho hình ảnh của voi và tê tê, đồng nghĩa chúng được bảo vệ khỏi và dần dần được "hồi sinh".

Giám đốc Cơ quan Thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam, bà Hà Thị Tuyết Nga cho biết: "Tiếng nói của những người ủng hộ có sức mạnh rất lớn trong việc lên án, tẩy chay hành vi tiêu thụ động vật hoang dã trái phép của những người có quan niệm sai lệch. Hãy thể hiện lối tiêu dùng văn minh để nhìn thấy hy vọng phục hồi đa dạng sinh học trong tương lai".

Hàng nghìn con voi, tê tê chờ đợi được “hồi sinh”, cộng đồng có thể làm gì? - Ảnh 4.

Nhiều người dùng tham chụp ảnh

"Con người tiếp tay gây ra mất cân bằng sinh thái thì chính họ cũng có thể dừng lại điều này. Chỉ mong các loài vật vô tội kia sẽ còn tồn tại trong đời sống thực, chứ không chỉ còn trong tranh ảnh và những cuốn sách giáo khoa", chị Thanh Huyền (Hà Nội), một người dùng tham gia chiến dịch chia sẻ.

Nhiều người đã chọn cam kết nói "không" với việc tiêu thụ trái phép động vật hoang dã và chung tay hồi sinh sự sống cho chúng. còn bạn?

Truy cập www.ngungtaonghiep.com để tham gia chiến dịch.

Ánh Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/hang-nghin-con-voi-te-te-cho-doi-duoc-hoi-sinh-cong-dong-co-the-lam-gi-20210315190119578.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY