Khoa học hôm nay

Hàng rong ở Singapore giờ cũng phổ cập thanh toán điện tử

Hóa ra tuổi tác không phải rào cản để những người bán hàng rong chuyển sang dùng dịch vụ thanh toán điện tử.

Hawker Lee Fook Choi đang khuyến khích khách hàng không dùng tiền mặt khi thanh toán tiền mua trà thảo mộc tại quầy hàng của ông, đồng thời nhắc nhở rằng họ sẽ không bao giờ cần phải loay hoay tìm kiếm tiền lẻ nữa mà chỉ cần quét mã QR dán trên tường.

Tuy nhiên, chỉ một tháng trước, người đàn ông 75 tuổi, người đã có một quầy hàng tại Chinatown Complex Food Centre trong bốn thập kỷ qua, thậm chí còn không biết có thể nhận được các khoản thanh toán theo cách này.

"Tôi sử dụng điện thoại để giữ liên lạc với bạn bè trên WhatsApp và gọi điện, nhưng tôi không biết rằng điện thoại có thể làm được nhiều hơn thế", ông nói bằng tiếng Quan Thoại. "Những người già như tôi phải được dạy cách làm những việc này."

Ông Lee Fook Choi.

Ông Lee đã biết về hệ thống này khi các "đại sứ kỹ thuật số" ghé qua gian hàng của ông để quảng bá việc sử dụng nó, như một phần trong nỗ lực số hóa rộng rãi của Chính phủ Singapore theo kế hoạch mang tên Hawkers Go Digital.

Được triển khai vào tháng 6 vừa qua, kế hoạch này nhằm mục đích giúp 18.000 chủ quầy hàng tại các chợ ẩm thực và trung tâm bán hàng rong của Singapore áp dụng giải pháp thanh toán điện tử thống nhất của đất nước, mang tên Singapore Quick Response Code (SGQR).

SGQR được giới thiệu vào tháng 9/2018, là một mã QR duy nhất kết hợp nhiều giải pháp thanh toán điện tử thành một.

Những người bán hàng rong đăng ký SGQR theo chương trình mà nếu đạt đủ điều kiện họ sẽ nhận được khoản thưởng 300 USD một tháng - thậm chí lên đến 1.500 USD tích lũy - nếu họ đăng nhập ít nhất 20 giao dịch trên 1 USD mỗi lần trong một tháng. Và các giao dịch theo sáng kiến ​​này phải được hoàn thành trước ngày 31/5 năm sau.

Ông Lee nằm trong số 1.900 chủ gian hàng đã chuyển sang nền tảng kỹ thuật số với thanh toán điện tử trong hai tháng qua, nâng tổng số chủ gian hàng ở Singapore lên 5.400.

"Mọi người nghĩ rằng người cao niên không cởi mở với công nghệ mới, nhưng điều đó không đúng. Chúng tôi chỉ không hiểu những thứ này hoạt động như thế nào. Nhưng chỉ cần ai đó chỉ cho chúng tôi, chúng tôi sẽ cởi mở để học hỏi", ông nói.

Các kế hoạch khác cũng đang được tiến hành để đào tạo người cao niên về các thiết bị và ứng dụng kỹ thuật số tại các trung tâm cộng đồng trên toàn hòn đảo. Tại các trung tâm này, giống như thư viện công cộng, người dân có thể học cách sử dụng các ứng dụng di động phổ biến như WhatsApp và SingPass Mobile trong các buổi giao lưu trực tiếp với các "đại sứ kỹ thuật số".

Ông Lim Siew Leong đã sử dụng thanh toán điện tử từ rất sớm.

Ông Lim Siew Leong, 73 tuổi, người điều hành một quầy cháo ở Chinatown Complex Food Centre, là một trong những người sớm áp dụng giải pháp SGQR, đã thiết lập nó từ tháng 12/2018.

Ông cho biết đã thấy một sự thay đổi đáng chú ý trong những tháng gần đây, như việc nhiều người Singapore đang sử dụng nó để thanh toán hơn.

"Năm ngoái, hầu hết khách hàng của tôi từng sử dụng đều đến từ Trung Quốc", ông nói bằng tiếng Quan Thoại. "Người Singapore luôn có xu hướng sử dụng tiền mặt, nhưng bây giờ những người trẻ tuổi đã biết cách sử dụng hệ thống này".

Trung Quốc từ lâu được biết đến là một xã hội không dùng tiền mặt, với phần lớn dân số thích sử dụng các hệ thống thanh toán kỹ thuật số.

Ông Lim nói thêm: "Tôi nói với các khách hàng quen của mình cũng nên dùng thử, nhưng họ không có thiết bị quét mã QR hoặc điện thoại của họ không được liên kết với tài khoản ngân hàng của họ."

Tuy nhiên, sự gia tăng gần đây của các giao dịch không dùng tiền mặt tại quầy hàng của ông Lim là rất đáng khích lệ. Từ việc nhận được chỉ một vài giao dịch không dùng tiền mặt vài tháng một lần vào năm ngoái, ông giờ ghi nhận hơn 20 giao dịch như vậy trong mỗi tháng của năm nay.

"Nó thuận tiện cho tất cả mọi người. Tôi cũng có thể thấy tất cả các giao dịch đến cùng một lúc", ông nhận định.

Chính phủ Singapore đã tăng cường các nỗ lực trong năm nay để thúc đẩy số hóa trong bối cảnh kinh tế và xã hội bị gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra. Các hoạt động này bao gồm việc giúp các chủ quầy giảm thiểu tương tác vật lý với khách hàng và trao đổi tiền mặt.

Tham khảo straitstimes

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/singapore-tim-ra-giai-phap-pho-cap-thanh-toan-dien-tu-cho-nguoi-ban-hang-rong-20200824144823841.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY