Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hãy giữ riêng cho mình những bí mật nhỏ

Dù sự trung thực luôn được đề cao trong cuộc sống gia đình nhưng trung thực không có nghĩa là công khai tất cả. Là phụ nữ, đừng quên giữ cho mình những bí mật riêng, nho nhỏ thôi, nhưng đôi khi là cứu cánh cho tâm hồn bạn đấy nhé.

Trung thực trong đời sống vợ chồng không có nghĩa là bạn phải chia sẻ mọi suy nghĩ, ước mơ, nỗi sợ hãi hay là niềm vui thích với bạn đời của mình. Nó có thể là con dao hai lưỡi trong hôn nhân. Biết những gì cần chia sẻ và những gì nên giữ kín là một kỹ năng giao tiếp quan trọng mà các cặp đôi nên tìm hiểu và áp dụng.

Ảnh minh họa

Ai cũng cần một khoảng không gian riêng

Bạn có quyền có những bí mật cho riêng mình trong đời sống vợ chồng, gia đình và trong bất cứ mối quan hệ nào. Đó là quyền dành cho mình một phần đời tư cho dù bí mật ấy không quan trọng mà chỉ vì bạn muốn thế.

Bạn có thể tự cho phép bản thân ở một mình trong một khoảng thời gian nào đó mà không cần xin phép ai và tận hưởng nó theo cách bạn muốn.

Chuyên viên hôn nhân Seema Hingorrany nói: “Cứ cho người bạn đời đi vào mọi lãnh địa của cuộc đời bạn có thể là tai họa - nhất là khi mối quan hệ của bạn còn mới mẻ hoặc nếu bạn đang cố hàn gắn sau xung đột. Người bạn đời có thể lợi dụng điều đó và suy diễn đủ thứ về bạn”. Can thiệp vào chuyện của người khác cũng nguy hiểm. Thường thì các đôi vợ chồng phát hiện thông tin về người bạn đời bằng cách truy cập vào tài khoản của họ.

Bạn chỉ nên nói những chi tiết bí mật về những gì bạn cảm thấy thoải mái. Như vậy không phải là gian dối, giấu giếm hoặc “chơi khăm”. Bởi vì đôi khi các bí mật “thâm cung bí sử” nhất có thể gây nguy cơ rạn nứt cho mối quan hệ hiện tại và tương lai của bạn. Chuyên viên hôn nhân Hingorrany nói: “Cho biết những bí mật nhỏ thì được, nhưng nếu bạn biết nếu chia sẻ các thông tin quá khứ có thể làm rạn nứt mối quan hệ thì cứ chôn kín trong lòng còn hơn”.

Nếu bạn không đánh giá đúng ý nghĩa của sự riêng tư cả về thể xác lẫn tâm hồn với bản thân và chính bạn đời của mình tức là bạn đã tự làm hạn chế quyền lợi chính đáng của mình.

Bạn cần lưu ý một số điều sau đây để giữ cho mình bình yên và tạo hứng thú tìm hiểu của người cùng chung sống:

Đừng dùng chung password

Nghiên cứu mới đây của công ty an ninh máy vi tính Norton công bố rằng càng ngày càng có nhiều cặp vợ chồng chia sẻ password của email và của các trang mạng xã hội - với 20% trong số các đôi vợ chồng tham gia đều nhận rằng họ đã từng vào tài khoản email của vợ/chồng và các trang mạng xã hội mà không cho biết, trong số đó có 15% nói rằng nhờ vậy mà vợ chồng giải hòa.

Sự riêng tư và sự độc lập được coi là “linh thiêng”, vậy bạn đã thực sự chia sẻ với người bạn đời về lĩnh vực này tới mức độ nào? Việc công khai vào các trang cá nhân của nhau khiến bạn không còn cuộc sống riêng tư mang đúng nghĩa “cá nhân” nữa, thậm chí còn cảm thấy bị kiểm soát, theo dõi vì thỉnh thoảng đối phương sẽ vào… kiểm tra một lần.

Một vài điều về người xưa cũ

Quá khứ không là gì cả, những người yêu nhau thường nói với nhau như thế. Khi bạn lập gia đình, có thể bạn vô tư muốn kể cho người ấy nghe một vài kỉ niệm của ngày trước. Nhưng không phải ai cũng đủ “dũng khí” để cười xòa khi nghe một nửa của mình huyên thuyên chuyện đã qua. Có thể người đó sẽ bỗng nhiên “ghen bóng, ghen gió” hay cũng có thể lại phiền lòng nghĩ suy chẳng biết tình cảm hiện tại của bạn đối với họ thế nào. Rõ ràng ở thì hiện tại, những kỉ niệm đó đã được xếp gọn vào một góc, nó không ảnh hưởng gì đến mối quan hệ của hai người. Vậy nên, cớ sao không giữ riêng cho mình?

Nếu bạn vẫn nhất quyết muốn chia sẻ với người bạn đời vì bị ám ảnh bởi cảm giác không trung thực, chuyên viên hôn nhân Hingorrany nói rằng bạn nên dành nhiều thời gian và chờ lúc thuận tiện để có thể nói chuyện. Bà Hingorrany nói: “Nếu bạn lục đục với chồng, có những lúc anh ấy có thể tiết lộ các bí mật về sự thất vọng. Cố gắng kiên trì chờ đợi đúng thời điểm để nói chuyện”.

Thỉnh thoảng đi ra ngoài và đừng… báo cáo

Khi là vợ chồng, chúng ta luôn có tâm lý muốn biết tất cả mọi điều về người cùng nhà mà đôi khi quên rằng mỗi người đều cần những khoảng không gian riêng… Hay đôi khi, bản thân chúng ta lại luôn là người “báo cáo” mọi sự việc, làm mất đi tự do đáng có của mình.

Tôn trọng bạn đời là điều cần thiết, nhưng đôi khi bí mật giấu cô ấy/ anh ấy đi chơi cùng đám chiến hữu, cảm nhận không gian riêng cùng bạn chí cốt sẽ thú vị lắm đấy. Những bí mật nho nhỏ, khiến đối phương cảm thấy tò mò và muốn khám phá - đây cũng là gia vị khiến tình yêu thêm thú vị, không nhàm chán và có những cung bậc cảm xúc mới lạ.

Phải luôn có một ít tiền riêng

Để tiền bạc không chi phối hạnh phúc gia đình, ngoài việc cho phần lớn số tiền kiếm được vào ngân quỹ chung, bạn luôn luôn phải có một ít tiền riêng đủ để bạn có thể chi tiêu hàng ngày phục vụ cho công việc và nhu cầu thiết yếu của cá nhân như tiền xăng xe, điện thoại, ăn sáng, giao lưu bạn bè... Có như thế bạn mới cảm thấy thoải mái, chứ không phải cần chi tiêu bất cứ việc gì cũng phải ngửa tay xin tiền người quản lý tiền bạc của gia đình (vợ hoặc chồng).

Không những thế, những khoản tiền riêng ấy, bạn có thể sử dụng để tiết kiệm mua tặng đối phương một món quà nho nhỏ vào những ngày kỷ niệm hay mua cho gia đình một vật dụng nào đó cần thiết, nó sẽ góp phần hâm nóng tình cảm của vợ chồng bạn đấy.

Sau cùng, dù là ai bạn cũng nên nhớ, chìa khóa hạnh phúc trong hôn nhân không phải là sự ràng buộc đối phương theo ý mình muốn mà hãy biết cởi mở để dành cho nhau những khoảng không gian riêng có của họ.

Khi nào cần chia sẻ bí mật?

Nếu bạn có một bí mật mà bạn nghĩ là nên chia sẻ nhưng bạn không chắc chắn có nên làm như vậy hay không, hãy nhìn vào những phản ứng của cơ thể khi bạn che giấu sự thật.

Nếu huyết áp của bạn tăng hay bạn thấy mình chớp mắt nhiều hơn, thở nặng nề hơn hoặc toát nhiều mồ hôi hơn thì đó là những dấu hiệu cho thấy bạn nên chia sẻ điều riêng tư ấy.

Hiểu Đan

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hay-giu-rieng-cho-minh-nhung-bi-mat-nho-21335/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY