Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Hiện tượng thú vị: Hòn đảo mọc giữa biển trong 4 ngày

(MangYTe)  Hòn đảo hình thành giữa biển có chiều dài khoảng 1 km, là kết quả của hoạt động núi lửa dưới biển.
Đảo nhỏ hình thành trong vòng 4 ngày, là kết quả của hoạt động núi lửa dưới biển. (Nguồn: Amaze Lab)

Hòn đảo mới nằm gần quần đảo Zubair thuộc phía Tây Yemen (quốc gia nằm ở Đông Phi) có chiều dài khoảng 1 km, rộng chừng 500 m, được hình thành nhờ hoạt động núi lửa dưới biển. Theo các nhà nghiên cứu, đảo nhỏ này hình thành chỉ trong vòng 4 ngày trên biển Đỏ.

Theo ảnh chụp vệ tinh Earth Observing-1 của NASA vào năm 2007 tại vị trí này cho thấy, thời điểm đó hòn đảo chưa xuất hiện. Năm 2011, các ngư dân đánh cá trong vùng trông thấy một cột tro bốc cao chừng 30 m. Và sau đó khoảng 4 ngày, đảo mới đã lộ diện giữa biển.

Hình ảnh vệ tinh của NASA cho thấy cột tro núi lửa dày và hơi nước bốc lên từ hòn đảo. Theo nhóm nghiên cứu từ NASA, khu vực này vốn là nơi mảng kiến tạo giữa châu Phi và Arab tách ra xa nhau, tạo thành vùng tách giãn gọi là lũng hẹp biển Đỏ.

Biển Đỏ còn gọi là Hồng Hải hay Xích Hải, có thể coi là một vịnh nhỏ của Ấn Độ Dương, nằm giữa châu Phi và châu Á. Biển dài khoảng 1.900 km và chỗ rộng nhất trên 300 km.

Đáy biển có độ sâu tối đa 2.500 m ở điểm giữa rãnh trung tâm và có độ sâu trung bình 500 m. Biển Hồng Hải cũng là biển nhiệt đới nằm cao nhất về phía Bắc của thế giới.

Biển Đỏ nổi tiếng với các khu vực dưới đáy biển có cảnh tượng ngoạn mục, nơi du khách có thể lặn xuống khám phá, bao gồm khu vực Ras Mohammed, Elphinstone, The Brothers và đảo Rocky ở Ai Cập.

Báo Thế giới và Việt Nam

Anh Hải

(theo Dân trí, Amaze Lab/WK)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/hien-tuong-thu-vi-hon-dao-moc-giua-bien-trong-4-ngay-112240.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh u bướu là vấn đề sức khỏe hàng đầu cho con người trên toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo về mô hình bệnh tật trong thế kỷ XXI: Bệnh u bướu chiếm tới 54% nguyên nhân gây Tu vong ở người, nhóm bệnh nhiễm trùng chỉ chiếm 16% nguyên nhân gây Tu vong. Vậy u bướu là gì và bệnh u bướu được hình thành như thế nào?
  • Khi 2 ống tim nội mô sát nhập với nhau, lá tạng của khoang màng ngoài tim tạo ra cơ tim và lá tạng màng ngoài tim. Tế bào trung mô nằm sát với nội mô tạo màng trong tim.
  • Vào khoảng giữa tuần thứ 3, nội bì ở đoạn xa của ruột trước dày lên tạo thành một mầm trước gọi là mầm gan nguyên thủy. Tế bào nội bì của mầm gan tăng sinh tạo các dây tế bào gan.
  • Thận và niệu quản phát sinh từ 2 dải trung bì trung gian gọi là dải sinh thận, nằm dọc mỗi bên từ vùng đầu đến vùng đuôi phôi và xen vào giữa các khúc nguyên thủy và trung bì bên.
  • Ở sàn khoang ối, đại phôi bào của cúc phôi biệt hóa thành 2 lớp rõ rệt, một lớp bao gồm những tế bào hình trụ cao, tạo thành lá phôi ngoài, gọi là lá ngoại bì phôi phủ sàn khoang ối.
  • Cháu 23 tuổi. Cháu bị T*i n*n xe máy cách đây vài năm nên có một sẹo lồi ở bả vai rất to. Vết sẹo rất ngứa, đỏ và gây mất thẩm mỹ nên cháu rất tự ti. Xin quý báo tư vấn cho cháu cách điều trị sẹo lồi.
  • Các nhà khoa học chưa thể xác định cách hình thành của kim tự tháp và bậc thang ở Yonaguni Monument, quần thể kiến trúc nằm ngoài khơi bờ biển Yonaguni, Nhật Bản.
  • Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc mang tên Shandong đang thành hình sau gần 3 năm chế tạo.
  • Mạng lưới Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản - KHHGĐ Ngôi sao Xanh - BlueStar tại Việt Nam là mô hình thành công nhất của Marie Stopes International trên toàn cầu
  • Phần lớn các trường hợp nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não xảy ra từ hậu quả của thành lập cục máu đông đột ngột từ mảng xơ vữa cholesterol ở bên trong động mạch của tim hoặc não
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY