Cây thuốc quanh ta hôm nay

Hỗ trợ người dân biên giới trồng cây dược liệu phát triển kinh tế

Trong các ngày từ 28-3 đến 1-4, Đồn Biên phòng Ba Tầng, BĐBP Quảng Trị đã phối hợp với Đoàn Thanh niên địa phương giúp đỡ gia đình ông Hồ Vân Gian, ở thôn Trùm, xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị trồng hơn 10 nghìn bầu giống cây dược liệu cà gai leo theo mô hình 'Vườn cây dược liệu sạch'.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Tầng cùng đoàn viên, thanh niên địa phương giúp gia đình ông Hồ Vân Gian ở thôn Trùm, xã Ba Tầng trông cây dược liệu Cà gai leo. Ảnh: Thành Phú

Trước đó, trong hai ngày 20, 21-3-2021, Đồn Biên phòng Ba Tầng cũng đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn cùng với người dân địa phương hỗ trợ 4 hộ dân ở hai xã Ba Tầng và A Dơi, huyện Hướng Hóa triển khai mô hình trồng loại cây dược liệu cà gai leo này với tổng diện tích hơn 2ha.

Trung tá Trần Đức Tứ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Tầng cho biết: Nhận thấy cuộc sống của người dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế gia đình bền vững, Ban Chỉ huy đơn vị đã liên lạc và vận động 1 doanh nghiệp chuyên trồng và sản xuất nguồn dược liệu sạch, chủ yếu là trồng cây cà gai leo để đưa mô hình “Vườn cây dược liệu sạch” đến với bà con các dân tộc trên biên giới. Sau khi khảo sát và nghiên cứu kỹ về các yếu tố, doanh nghiệp đã đồng ý và tiến hành cấp cây giống cùng các loại vật tư khác để nhân dân trồng thí điểm.

"Tham gia mô hình “Vườn cây dược liệu sạch”, người dân sẽ được doanh nghiệp hỗ trợ giống, đào giếng, lắp hệ thống tưới nước tự động, làm hàng rào… Sau khi thu hoạch, toàn bộ sản phẩm sẽ được doanh nghiệp thu mua toàn bộ. Đồng thời, nếu phát triển tốt, doanh ngiệp sẽ xây dựng nhà máy sơ chế sản phẩm ngay trên địa bàn để bà con không mất thêm chi phí vận chuyển đến địa điểm thu mua” - Trung tá Trần Đức Tứ thông tin.

Hy vọng, với mô hình “Vườn cây dược liệu sạch” sẽ mở thêm một hướng đi mới trong phát triển kinh tế, giúp người dân trên biên giới xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Nguyễn Thành Phú

Nguồn Biên Phòng https: //bienphong .com. vn/ho-tro-nguoi-dan-bien-gioi-trong-cay-duoc-lieu-phat-trien-kinh-te-post438498.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/ho-tro-nguoi-dan-bien-gioi-trong-cay-duoc-lieu-phat-trien-kinh-te)

Tin cùng nội dung

  • Xuất phát từ ý tưởng trồng và thu hái bền vững các loại dược liệu sẵn có trong tự nhiên để chế biến thành các sản phẩm phục vụ du khách đến tham quan, du lịch ở cao nguyên đá Đồng Văn, anh Lý Tà Dèn, dân tộc Dao, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đã làm giàu từ nghề phát triển cây dược liệu.
  • Sâm bố chính là loại dược liệu mọc ở vùng cao, Tây Nguyên của tỉnh Phú Yên. Thế nhưng, vì đam mê và chịu khó nghiên cứu, học hỏi, anh Vũ Công Định (SN 1983) ở ấp Phú Hòa B, xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự đã nhân giống thành công loại sâm này ngay trên vùng đồng bằng quê mình.
  • Hiện nước ta có một nguồn dược liệu tự nhiên phong phú, có khoảng 5.117 loài loài thực vật có công dụng làm Thu*c. Tuy nhiên, một nghịch lý vẫn đang tồn tại trong ngành sản xuất dược liệu của chúng ta đó là đa phần các công ty sản xuất dược liệu của Việt Nam hiện phải nhập khẩu từ nước ngoài. Bên cạnh đó, việc nuôi trồng, chế biến dược liệu tuy có nguồn lực nhưng vẫn phát triển tự phát, chưa tương xứng với tiềm năng.
  • Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về phát triển dược liệu Việt Nam. Trong đó nêu rõ 3 định hướng phát triển ngành dược liệu Việt Nam.
  • Để ngăn chặn nhiều loại cây dược liệu khỏi nguy cơ tuyệt chủng đồng thời bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng hiện nay, Viện Dược liệu triển khai các vùng trồng dược liệu. Từ năm 1988, Viện Dược liệu được giao nhiệm vụ đầu mối trong việc bảo tồn nguồn gen và giống cây Thu*c ở Việt Nam.
  • (MangYTe) - Lo con có thể gặp tác dụng phụ khi lạm dụng kháng sinh, Thu*c tây trị ho hay sản phẩm thảo dược không rõ nguồn gốc, nhiều mẹ thông thái tin chọn loại siro giúp con giảm ho, cảm lạnh từ quất, húng chanh… đạt chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Vài năm trở lại đây, những công dụng chữa bệnh của các loại dược liệu quý như sâm nhung, sâm Ngọc Linh,… được truyền tai với khả năng chữa tất cả các bệnh kể cả bệnh ung thư. Chưa biết thực hư công dụng của các loại dược liệu này tới đâu nhưng những lời đồn đoán này đã tạo nên một trào lưu săn lùng nguồn dược liệu quý. Hậu quả là nguồn tài nguyên các cây dược liệu này đang bị khai thác tận diệt đồng thời người tiêu dùng rất dễ mua phải dược liệu rởm, hàng nhái.
  • SKĐS -Theo PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng khoa Nhi – BV Bạch Mai: Sử dụng bài Thu*c dân gian chữa ho rất tốt nhưng không ít trẻ đã phải cấp cứu do bị ngộ độc Thu*c đông y chế biến từ dược liệu “bẩn” hoặc nhiễm những bệnh mạn tính bởi những liều Thu*c do chính tay cha mẹ làm từ nguyên liệu không “sạch”…
  • Sau 07 năm có mặt trên thị trường, siro Ho - Cảm Ích Nhi đã phủ rộng rãi hơn 15.000 nhà Thuốc trên toàn quốc và được hàng triệu mẹ Việt tin dùng cho con mỗi khi ho-cảm-sổ mũi. Đâu là nguyên nhân của thành công đó?
  • Đi ngược lại dòng chảy chung của ngành Dược: sử dụng dược liệu nhập khẩu Trung Quốc để giảm thiểu chi phí, công ty cổ phần Nam Dược đã lựa chọn hướng đi riêng: xây dựng các vùng trồng dược liệu sạch chuẩn hóa để mang những sản phẩm thật sự an toàn, hiệu quả tới tay người sử dụng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY