Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hoa mắt, chóng mặt, mắc bệnh gì?

Mấy ngày nắng nóng, tôi hay có hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, nhất là khi đi ngoài nắng về.

Trịnh Thị Huệ (Quảng Ninh)

Hoa mắt, chóng mặt là triệu chứng của nhiều bệnh, nhưng cũng có thể chỉ là hiện tượng S*nh l* bình thường. Nguyên nhân chính gây hoa mắt chóng mặt là: thiếu máu não; bệnh tim mạch; bệnh thần kinh (trong bệnh thần kinh, ngoài hoa mắt, chóng mặt còn có các triệu chứng khác như ù tai, rung giật nhãn cầu...). Nếu chóng mặt do rối loạn tiền đình thường hay bị các cơn lặp lại, đột ngột hay diễn ra vào đêm về sáng, xảy ra với người huyết áp thấp, thiểu năng tuần hoàn não do thiếu oxy, do thay đổi thời tiết, khí hậu... Vì vậy, bạn cần phải đến bệnh viện khám để được chẩn đoán đúng nguyên nhân gây hoa mắt, chóng mặt và điều trị hiệu quả. Để phòng tránh và xử lý những cơn hoa mắt, chóng mặt nhẹ và vừa, bạn có thể làm như sau: Nếu hay bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, vận động không bình thường khi thay đổi tư thế như: nằm, ngồi, đứng, đi... thì bạn cần chú ý không nên thay đổi tư thế của mình một cách đột ngột. Có thể luyện tập, phục hồi chức năng tiền đình: tập đầu, nghiêng hết cỡ sang phải rồi sang trái, ngửa ra sau, cúi xuống và quay tròn đầu, nên làm 10 lần luân phiên các động tác này. Tập thở: hít sâu hết mức, phình bụng, nín thở, đếm chậm từ 1 -20 rồi 30 hoặc hơn. Thở ra bằng miệng và thư giãn. Tập thở từ 10 - 12 nhịp sâu như thế vào 3 lần trong ngày: sáng, trưa, tối. Chạy bộ nhẹ nhàng khoảng 10 phút mỗi ngày. Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học: hạn chế đồ uống có cồn, quá ngọt hay quá mặn. Bổ sung các loại vitamin B, C, E, acid béo omega-3, magiê, canxi để tăng khả năng miễn dịch...

BS. Bùi Văn Quý

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hoa-mat-chong-mat-mac-benh-gi-n160839.html)

Chủ đề liên quan:

chóng mặt hoa mắt

Tin cùng nội dung

  • Chóng mặt là một triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) có tỉ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn. Vì vậy, NCT không nên chủ quan.
  • Chóng mặt là cảm giác chủ quan của người bệnh. Cơn chóng mặt xảy ra đột ngột nhưng chấm dứt cũng rất nhanh
  • Chóng mặt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi (NCT) thì không được xem thường. Chóng mặt sẽ làm mất thăng bằng, ngồi dậy, đứng lên rất khó khăn đôi khi gây nên sự cố bất thường (ngã).
  • Chóng mặt gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng người cao tuổi (NCT) chiếm tỉ lệ cao hơn cả. Chứng chóng mặt hay xảy ra lúc thức giấc trong đêm hoặc sáng sớm lúc mới ngủ dậy, đặc biệt khi thay đổi tư thế (nghiêng trái, nghiêng phải).
  • Chóng mặt là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi, càng cao tuổi thì tỉ lệ mắc càng nhiều. Nguyên nhân đa phần là do rối loạn tiền đình và các bộ phận liên quan đến tiền đình như bệnh thần kinh trung ương, cơ quan thị giác. Thường người bệnh cảm giác ù tai, chóng mặt có thể dẫn đến buồn nôn.
  • Chóng mặt là một loại triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm tỷ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn.
  • Tôi 62 tuổi, gần đây hay bị chóng mặt, có lúc người như quay cuồng, nôn nao khó chịu, nhất là sáng ngủ dậy.
  • Mấy hôm nay, tôi bị chóng mặt, hoa mắt, nhiều khi phải nằm nghỉ trên giường vì đi lại không nổi.
  • Chóng mặt, ù tai thuộc phạm vi chứng huyễn vựng của y học cổ truyền. Nguyên nhân là do can thận âm hư...
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY