Bạn nên biết hôm nay

Cẩn trọng nguyên nhân gây ù tai, chóng mặt

Đột quỵ, bệnh Meniere, thiếu máu… có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây ù tai, chóng mặt nguy hiểm không nên bỏ qua.

Dấu hiệu nhận biết ù tai, chóng mặt là bạn thường xuyên nghe thấy âm thanh lạ như tiếng vo ve, tiếng rít trong đầu mà những người khác không nghe thấy. ù tai có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên tai.

Theo tiến sĩ, bác sĩ nguyễn thị minh đức - trưởng khoa nội thần kinh, trung tâm thần kinh, bệnh viện đa khoa tâm anh tp hcm, ù tai, chóng mặt không phải là một căn bệnh, mà là một triệu chứng của nhiều vấn đề khác nhau. tình trạng này có thể đến từ các vấn đề bên ngoài như phản ứng của cơ thể trước các tác nhân dùng thuốc quá liều, uống rượu bia, say tàu xe... tuy nhiên, nó cũng có thể do những bệnh lý nghiêm trọng bên trong như đột quỵ, u não, phình mạch trong não, hội chứng đau nửa đầu (migraine), bệnh lý về huyết áp, hệ thần kinh, cột sống, tai - mũi - họng...

Dưới đây là các bệnh nguy hiểm và thường gặp gây ù tai, chóng mặt cần cảnh giác.

Bệnh Meniere: Bệnh này gây ra sự gia tăng nội dịch (dịch bên trong tai), tạo nên các tín hiệu kích thích "giả" dồn dập gửi đến não bộ khiến ù tai, chóng mặt. Meniere là một nhóm các triệu chứng mà nguyên nhân không rõ và không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn. Bệnh có thể phát triển ở mọi lứa tuổi, nhất là nhóm người lớn từ 40 đến 60 tuổi.

Các triệu chứng điển hình như ù tai, chóng mặt từ 2 đợt trở lên, đầu óc quay cuồng ít nhất 20 phút mỗi đợt, phổ biến nhất 2-3 giờ mỗi đợt nhưng không quá 12 giờ; mất thính lực tạm thời, cảm giác có áp lực và "đầy hơi" từ bên trong tai. bệnh ménière thường chỉ ảnh hưởng đến một bên tai.

Đột quỵ: Đột quỵ là hiện tượng lưu lượng máu gián đoạn do tắc nghẽn hay vỡ mạch máu, gây ù tai, chóng mặt. Thiểu năng tuần hoàn não còn có các triệu chứng như ngất hay mất ý thức đột, đau đầu dữ dội, khó thở, nhìn mờ, thay đổi thính lực, yếu ở một bên cánh tay, chân; giọng nói bất thường...

Thiếu máu: Thiếu máu khiến tế bào thiếu oxy, động mạch phải bơm máu nhiều hơn để cung cấp nhiều oxy hơn. Tai trong rất nhạy cảm với sự thay đổi của mạch máu, từ đó gây nên chứng chóng mặt, ù tai. Nó còn kèm với các triệu chứng gây mệt mỏi, khó thở, đau ngực, nghe được từng nhịp đập của mạch máu đồng bộ với nhịp tim từ sâu bên trong tai.

Bệnh huyết áp: Huyết áp là sự phản ánh sức cản của máu khi nó di chuyển qua mạch máu. Bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến mạch máu như xơ vữa động mạch, mạch máu gấp khúc, dị dạng, xuất hiện cục máu đông đều có thể khiến máu di chuyển trong thành mạch với nhiều áp lực hơn, dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, ù tai.

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân gây ù tai, chóng mặt phổ biến. ảnh: freepik

Khi có hiện tượng ù tai, chóng mặt xuất hiện, người bệnh nên ngồi hoặc nằm xuống; nhắm mắt hoặc giữ mắt cố định trên một vật thể tĩnh trước mặt; không quay đầu, di chuyển cổ nhanh chóng. nếu bạn di chuyển thì cần đi đứng từ từ và cẩn thận; tránh xa tiếng ồn quá lớn, bật nhạc êm dịu với âm lượng nhỏ đôi khi có thể giúp ù tai dễ kiểm soát hơn.

Bác sĩ minh đức cho biết thêm, tìm hiểu nguyên nhân chóng mặt, ù tai là một phần thiết yếu của điều trị. trong mọi trường hợp, nếu bạn bị ù tai, chóng mặt nhiều lần thì nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

Hiệp Huỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/can-trong-nguyen-nhan-gay-u-tai-chong-mat-4523729.html)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY