Khoa học hôm nay

Nhà thần kinh học giải đáp lý do chó có thể hiểu được tiếng người

Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được lý do vì sao chó có thể hiểu được tiếng người.

Theo Sohu, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Eötvös Loránd ở Hungary đã chọn 13 con chó để tiến hành thí nghiệm “Vì sao chó có thể hiểu được tiếng người?”. Họ quét não của những con chó này khi chúng đang nghe người huấn luyện nói nhằm xác định phần nào của não đang hoạt động.

Ảnh minh hoạ.

Kết quả cho thấy, chó xử lý từ ngữ bằng bán cầu não trái, trong khi ngữ điệu được xử lý bằng bán cầu não phải - giống như con người. Hơn nữa, những con chó chỉ cảm nhận rằng chúng đang được khen ngợi nếu nghe lời nói và ngữ điệu tích cực. Những lời vô nghĩa được nói với giọng khích lệ hoặc những lời có ý nghĩa mang giọng điệu trung tính đều không đem lại tác dụng tương tự.

Attila Andics, nhà khoa học thần kinh tại Đại học Eötvös Loránd ở Budapest cho biết, tương tự con người, loài chó cũng diễn giải lời nói bằng não trái và phân tích ngữ điệu bằng não phải. Sau khi thông tin từ hai phần này được khớp với nhau, chúng có thể hiểu được ý nghĩa của ngôn ngữ con người.

Bên cạnh đó, nhà thần kinh học andy koth, thành viên nhóm nghiên cứu cũng thông tin thêm rằng, chó rất quan tâm đến ngôn ngữ của con người và chúng sẽ cố gắng phân tích ý nghĩa những gì bạn thể hiện. nếu giọng điệu của bạn khi nói phong phú hơn, con chó sẽ hiểu ý bạn nhanh hơn.

Ngoài cấu trúc não, chó thực sự cần một khoảng thời gian nhất định để hiểu được ngôn ngữ của con người. Việc học ngôn ngữ thứ hai của con người sẽ dễ dàng hơn nếu thứ tiếng này cùng nhóm ngôn ngữ với tiếng mẹ đẻ, có mức độ tương đồng cao (chẳng hạn như tiếng Trung Quốc với tiếng Hàn, Nhật, hay tiếng Anh với tiếng Pháp, tiếng Đức). Còn nếu học thứ tiếng thuộc nhóm ngôn ngữ khác, độ khó sẽ cao hơn.

Hệ thống ngôn ngữ của chó hoàn toàn khác với con người nên chúng thường mất nhiều thời gian hơn để hiểu được ngôn ngữ của người. Đầu tiên, con chó hoàn thành việc xác định một vật thông qua chỉ dẫn duy nhất của người huấn luyện. Ví dụ, bạn cầm một quả táo và nói với nó rằng đây là quả táo. Sau một thời gian huấn luyện nhất định, ở con vật sẽ tạo thành một cặp liên hệ giữa từ quả táo với quả táo thật.

Khi chó đã ghi nhớ một số danh từ, người huấn luyện có thể dạy nó ghi nhớ các động từ như ngồi, ngồi xổm, nằm xuống, chạy... Những động từ này cũng có thể được hiểu thông qua quá trình huấn luyện.

Các nhà khoa học cho biết, chó có thể hiểu được các biểu thức ngôn ngữ logic trực tiếp, nhưng logic phức tạp hoặc logic được mã hóa lại không dễ hiểu đối với chúng. Chó đã ở cùng con người hàng vạn năm qua, điều đó có nghĩa là chúng vẫn luôn học cách để giao tiếp gần gũi hơn với chúng ta bằng việc chú ý nhiều hơn đến những gì chúng ta nói với chúng.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/nha-than-kinh-hoc-giai-dap-ly-do-cho-co-the-hieu-duoc-tieng-nguoi-d202614.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nha-than-kinh-hoc-giai-dap-ly-do-cho-co-the-hieu-duoc-tieng-nguoi/20240108095625294)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Trẻ nhỏ coi thú nuôi trong nhà như bạn và là một thành viên trong gia đình. Những con chó quấn quýt bên con bạn khi mới ngủ dậy, mừng rỡ đón trẻ đi học về, giúp con bạn cảm thấy vui khi buồn hay khỏe hơn khi mệt mỏi. Do đó, trẻ sẽ rất buồn khi thú nuôi Ch?t do bệnh, già hay T*i n*n. Hãy ở bên và an ủi con bạn khi điều đó xảy ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY