Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Học cách bảo vệ thận của các chuyên gia

Những gì chúng ta ăn uống và hoạt động hàng ngày hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến chức năng của thận. Để bảo vệ thận, có một số lựa chọn lối sống đơn giản mà bạn có thể thực hiện để giữ cho thận của bạn khỏe mạnh nhất có thể và giúp ngăn ngừa các vấn đề về thận.

Bảo vệ thận bằng thực phẩm lành mạnh

Hạn chế muối để bảo vệ thận.

Thay đổi chế độ ăn uống, đặc biệt là tránh thực phẩm chế biến nhiều, có thể hỗ trợ sức khỏe thận tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp - hai nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận mãn tính.

- Hạn chế muối, đường, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, và caffeine. Những nguyên nhân này góp phần gây ra huyết áp cao, lượng đường trong máu cao và béo phì - tất cả đều gây căng thẳng cho thận. Mỡ động vật, thực phẩm chiên rán, nhiều loại thực phẩm đóng hộp, nước ngọt, nước hoa quả là một số loại thực phẩm chế biến sẵn mà bạn nên tránh.

- Ăn chủ yếu là trái cây tươi và rau hữu cơ. Thận bị tổn thương không thể lọc ra các hóa chất được sử dụng trong thuốc trừ sâu.

- Hạn chế các sản phẩm từ sữa. Các sản phẩm từ sữa chứa vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác mà cơ thể chúng ta cần. Các nghiên cứu chỉ ra rằng sữa có thể bảo vệ chúng ta khỏi nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

- Uống đủ nước (nhưng không quá nhiều!). Điều quan trọng là phải duy trì đủ nước, nhưng bạn không nên nạp quá nhiều chất lỏng sẽ gây áp lực cho thận. Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú ý tránh đồ uống có da vì sử dụng chúng trong thời gian dài có thể gây hại thận.

- Ăn đủ protein. Protein là một phần quan trọng của bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, nhưng tiêu thụ nhiều protein hơn nhu cầu của cơ thể khiến thận của bạn phải làm việc thêm giờ.

Bảo vệ thận của bạn bằng các hành động lành mạnh

Thực phẩm là một thành phần quan trọng để bảo vệ thận, nhưng bên canh đó đưa ra những lựa chọn thông minh và nuôi dưỡng những thói quen lành mạnh trong các lĩnh vực khác của cuộc sống cũng quan trọng không kém.

- Tập thể dục: Tập thể dục không chỉ tốt cho sức khoẻ tổng thể mà còn cho sức khoẻ thận. Nếu cảm thấy chán đến phòng tập thể dục và nâng tạ hoặc sử dụng máy chạy bộ, bạn có thể chọn đi bộ, làm vườn, yoga hoặc khiêu vũ như một bài tập thể dục. Ngay cả việc dọn dẹp nhà cửa cũng có thể khiến nhịp tim của bạn tăng lên và cải thiện lưu lượng máu.

- Bỏ thuốc lá: Hút thuốc ức chế lưu lượng máu đến các cơ quan của bạn, bao gồm cả thận. Nó cũng có thể gây trở ngại cho các loại thuốc điều trị tăng huyết áp, gây xơ cứng các động mạch thận và đẩy nhanh quá trình suy giảm chức năng thận.

- Theo dõi và quản lý lượng đường trong máu và huyết áp.

- Ngủ ngon: Không ngủ quá ít cũng không quá nhiều, và đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt là một số chiến lược đơn giản có thể hữu ích để bảo vệ thận. Để đạt được điều này bạn có thể

+ Thử tắt đèn khi bạn chuẩn bị đi ngủ.

+ Ngồi thiền hoặc chỉ ngồi yên lặng trên ghế trong vài phút và nhắm mắt lại.

+ Uống một cốc sữa ấm hoặc trà thảo mộc.

- Tránh sử dụng thường xuyên thuốc không kê đơn: Thuốc giảm đau và thuốc chống viêm không kê đơn có thể làm giảm lưu lượng máu đến thận. =

Bảo vệ thận của bạn với một thái độ lành mạnh

Căng thẳng có thể dẫn đến tiêu cực và lo lắng. Khi căng thẳng trở thành mãn tính, nó cũng gây thêm căng thẳng cho thận của bạn bằng cách tăng các hormone nhằm giúp bạn tồn tại trong những khoảnh khắc nguy hiểm ngắn ngủi trong máu. Căng thẳng cũng gây ra huyết áp cao, căng thẳng thường xuyên dẫn đến bệnh tim và có thể làm tăng tốc độ suy thận. Giảm căng thẳng cách chữa lành và bảo vệ thận hiệu quả.

Một số cách để giảm bớt căng thẳng bao gồm:

- Thư giãn: Hãy làm bất cứ điều gì an toàn hiệu quả với bạn. Một số lựa chọn tuyệt vời bao gồm thiền, viết nhật ký, nghe nhạc, dành thời gian với thú cưng, đi dạo, làm tình nguyện, khiêu vũ, tham gia lớp học, vẽ tranh, điêu khắc, đan lát, xem phim, viết thơ hoặc chơi nhạc cụ.

- Thể hiện cảm xúc của bạn. Nói, viết và chia sẻ cảm xúc của bạn. Nói chuyện với bạn bè, gia đình, hoặc một chuyên gia tâm lý. Giữ cảm xúc của bạn trong lòng có thể dẫn đến trầm cảm, tăng huyết áp và một loạt các tình trạng liên quan đến căng thẳng.

- Hãy tích cực. Điều này không có nghĩa là "không thực tế". Tích cực có nghĩa là đối mặt với thách thức trực tiếp. Thay vì tập trung suy nghĩ và năng lượng của bạn vào những khía cạnh khó chịu và những kết quả tiêu cực có thể xảy ra, hãy tập trung vào những bước tích cực mà bạn đang thực hiện để đạt được kết quả tích cực.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hoc-cach-bao-ve-than-cua-cac-chuyen-gia-32634/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY